Larry Page, nhà đồng sáng lập Google với giấc mơ dùng công nghệ thay đổi thế giới

Mùa hè năm 2015, Google thông báo kế hoạch tái cấu trúc và thành lập công ty mẹ mang tên Alphabet. Theo đó, Alphabet sẽ quản lý tất cả các mảng kinh doanh của hãng. Google tiếp tục tập trung vào các sản phẩm cho Internet. Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Sundar Pichai trở thành CEO Google. Hai đồng sáng lập công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới là Larry Page và Sergey Prin lần lượt giữ vị trí CEO và chủ tịch Alphabet.

Việc tái cấu trúc là một bước đi táo báo khiến cộng đồng thế giới ngạc nhiên. Nhưng tất cả đều đi theo giấc mơ mà nhà đồng sáng lập Larry Page không ngừng theo đuổi từ thuở bé: dùng công nghệ thay đổi thế giới. Và chỉ Alphabet với tầm nhìn không giới hạn mới đủ lớn để tiếp nối con đường mà người đàn ông này đã vạch ra.

Larry Page là một trong những người có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong thế giới công nghệ. Page được giới IT gán cho biệt danh “gã khoa học máy tính kỳ quặc”. Năm 2017, ông được xếp vào danh sách những người giàu nhất hành tinh với khối tài sản kếch xù lên tới 52,2 tỷ USD.

Larry Page - Nhà đồng sáng lập Google

Larry Page tên đầy đủ là Lawrence Edward Page. Ông sinh ngày 26/3/1973 trong một gia đình có cả bố và mẹ đều là giảng viên của khoa học máy tính tại ĐH Michigan, Mỹ, với căn nhà chứa đầy máy tính và tạp chí công nghệ, điều này làm mê hoặc cậu bé Larry ngay từ thủa nhỏ.

Với niềm đam mê của mình, gia đình Page đã định hướng cho ông vào trường Montessori. Đây là ngôi trường rất nổi tiếng với các chương trình học tự lập, thúc đẩy tính sáng tạo cũng như tư duy độc lập cho học sinh. Chính điều này đã tác động không nhỏ đến thái độ và phong cách làm việc của nhà sáng lập Google sau này.

Năm 12 tuổi, Page đã bắt đầu tìm hiểu về tiểu sử của nhà khoa học nổi tiếng Nikola Tesla nhà phát minh thiên tài nhưng yểu mệnh, ông qua đời và để lại nợ nần chồng chất. Chính kết thúc đau buồn này đã là động lực khiến cậu bé Page quyết tâm xây dựng những công trình công nghệ để thay đổi thế giới.

Có thể nhiều người không biết, bên cạnh niềm hứng thú về công nghệ thì Page còn là một người chơi saxophone rất điêu luyện. Nhờ âm nhạc mà đã giúp CEO Google tạo nên thành tựu tốc độ cao của Google.

 Sergey Brin người bạn đồng hành của Page

Trong thời gian anh vẫn còn học tại Đai Học Michigan, Page đã bắt đầu nung nấu ý tưởng xây dựng hệ thống vận tải cá nhân tại trường để thay thế xe buýt. Ông không thích đợi xe buýt, có lúc đến trễ và có lúc thì có mưa. Dù chưa bao giờ chế tạo nó, ông vẫn ám ảnh về cách chúng ta di chuyển. Chính vì thế, ông quyết định tham gia vào đội ngũ phát triển xe hơi chạy bằng năng lượng mặt trời, và gợi ý cho Michigan xây dựng một "hệ thống vận chuyển cá nhân".

Sau tốt nghiệp Đại học Michigan, ông tiếp tục học để lấy bằng tiến sĩ tại Stanford. Tại ngôi trường này, ông đã gặp Sergey Brin. Hai người đồng điệu về sở thích công nghệ nhanh chóng trở thành những người bạn thân của nhau và sau này là những người sáng lập nên những công trình tuyệt vời.

Vào tháng 9.1997 Page và Brin đăng ký tên miền Google.com với tham vọng chứa toàn bộ thông tin trên thế giới. Cả hai Page và Brin đều là những ‘burner’. Vài năm sau khi họ thiết kế Google Doodle đầu tiên để cho mọi người được biết họ sẽ không có mặt khắc phục khi Google xảy ra sự cố. Bởi vì họ được mời đến sa mạc Nevada tham dự lễ hội Burning Man.

Page thừa nhận ông có thế mạnh trong việc đưa ra ý tưởng cho một bức tranh lớn hơn là quản lý, một phần bởi không thích thỏa thuận với mọi người. Là một nhà lãnh đạo, ông luôn tập trung vào các kết quả và bị hấp dẫn bởi những ý tưởng tham vọng.

Lần đầu trở thành CEO, Page đã viết ra những quy tắc quản trị dưới đây:

- Đừng ủy thác: Hãy tự làm mọi thứ để công việc đạt kết quả nhanh hơn.

- Đừng đi con đường mà bản thân cảm thấy không có giá trị. Hãy để mọi người thực sự làm việc và thảo luận với nhau khi muốn làm điều gì khác.

- Không là một quan chức.

- Ý tưởng quan trọng hơn tuổi tác. Một người trẻ tuổi vẫn xứng đáng nhận được sự tôn trọng và hợp tác.

- Điều tồi tệ nhất là ngăn cản một người làm điều gì đó bằng câu nói “không”. Một khi nói không, phải giúp họ tìm ra cách làm tốt hơn.

Page điều hành Google dưới cương vị CEO từ năm 2001, khi đó Eric Schmidt được đưa vào bộ phận lãnh đạo của công ty với chức danh “giám sát” người điều hành. Brin và Page đều thận trọng khi quyết định chọn ứng viên vào vị trí CEO của công ty. Nhưng khi biết được Schimidt xuất thân từ lập trình viên đồng thời là “burner” chính hiệu, ít nhất 2 yếu tố đó cũng cho thấy Schmidt phù hợp với văn hóa Google.

Page điều hành Google dưới cương vị CEO

Thời gian đầu Page cảm thấy không vui khi phải chia quyền lực của mình cho Schmidt, nhưng sau đó anh lại cảm thấy hạnh phúc bởi ít phải tham gia các cuộc họp nội bộ hàng ngày của công ty.

Năm 2007, anh vẫn cảm thấy mình tiêu tốn quá nhiều thời gian cho hội họp, anh nhường tất cả mọi việc cho người trợ lý của mình.

Trong lúc Page vẫn trực tiếp tham gia vào các dự án của Google. Dưới sự đe dọa từ iPhone, Apple, anh đã chỉ đạo cuộc mua lại và sáp nhập công ty Android của Andy Rubin mà không nói với Schmidt cho tới khi mọi việc suôn sẻ.

Thế nhưng sau 10 năm vắng mặt, đến năm 2011 Page lại quyết định trở lại chiếc ghế CEO. Nhờ sự quản lý tài tình của mình cuối năm 2012, công ty cho ra đời hàng loạt sản phẩm đình đám Google+, chiếc laptop Chromebook đầu tiên, kính Google Glass, dịch vụ internet tốc độ cao Fiber và rất nhiều sản phẩm khác.

Anh tiếp tục chèo lái Google cho đến năm 2015, khi công ty có một cuộc tái cơ cấu lớn nhất từ trước đến giờ, Page trở thành CEO của công ty đại gia đình Alphabet.

Trong một bức thư Page gởi cho toàn bộ nhân viên về việc thông báo mình trở thành CEO của Alphabet “Cùng với tầm nhìn dài hạn, mọi người sẽ cùng nhau hoàn thành được nhiều tham vọng to lớn hơn. Cải thiện cuộc sống của nhiều người hơn như chúng ta từng làm trước kia.”

Tháng 12/2007, sau khi hẹn hò Marrisa Mayer, CEO hiện tại của Yahoo, Page kết hôn với Lucinda Lucy Southworth, một sinh viên y khoa tóc vàng xinh đẹp. Đám cưới được tổ chức tại đảo Necker, thuộc sở hữu của tỷ phú Richard Branson. Khoảng 600 khách mời được chở đến trên máy bay riêng. Cặp đôi có 2 con và di chuyển trên chiếc Boeing 767 đã được tân trang. Họ thường đến Alaska hay tham quan các khu vực nhiệt đới trên du thuyền mua năm 2011 trong các kỳ nghỉ. Vốn không ưa phô trương tài sản kếch xù của mình. Anh cùng vợ và 2 đứa con của mình sống hạnh phúc tại căn nhà ở Palo Alto, ngôi nhà có cấu trúc thân thiện môi trường với vườn trên sân thượng cùng các tấm pin năng lượng mặt trời.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 07/09/2018 05:25
52 👨 387
0 Bình luận
Sắp xếp theo