Nữ coder 10 tuổi được Google lẫn Microsoft mời về làm việc

Cô bé này tên là Samaira Mehta, lớn lên lại Thung lũng Silicon. Dù mới chỉ 10 tuổi nhưng Mehta đã trở thành ngôi sao trong làng lập trình và được nhiều công ty toàn cầu để mắt tới, trong đó có cả các “ông lớn” như Google và Microsoft.

Hiện, Mehta là người sáng lập kiêm CEO của một công ty tên là CoderBunnyz. Ngoài ra, cô bé còn được mời làm diễn giả trong nhiều hội nghị ở Thung lũng Silicon.

Mehta học code từ khi mới 6 tuổi và đến năm 8 tuổi, cô bé đã tạo ra trò chơi có tên là "CoderBunnyz" để dạy những đứa trẻ khác làm thế nào để code. Trò chơi này đã giành giải nhì tại cuộc thi Think Tank Learning vào năm 2016 và đem về cho Mehta 2500 USD tiền thưởng.

Samaira Mehta, người sáng lập kiêm CEO của CoderBunnyz

Sau cuộc thi, Mehta được bộ phận marketing của kênh Cartoon Network - những người đang tìm kiếm "Powerpuff Girls" đời thực và mời cô bé tham gia vào một số video. Từ đó trở đi, Mehta được nhiều người biết đến.

Khi đã nổi tiếng, Mehta bắt đầu bán trò chơi của mình trên Amazon. Cô bé đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ cha của mình, Rakesh Mehta - một kỹ sư của Intel và Sun Microsystem với chiến lược marketing cực bài bản.

Mehta cho biết, đã có khoảng 1000 bộ CoderBunnyz được bán ra, tương đương 35.000 USD chỉ sau đúng 1 năm ra mắt.

Sau thành công đó, Mehta đã khởi động chiến dịch tên là "Yes, 1 Bilion Kids Can Code", kêu gọi người chơi ủng hộ sản phẩm của mình cho các trường học và tổ chức workshop cho trẻ em tại nhiều trường học. Mehta đã thực hiện được 60 workshop cho 2000 đứa trẻ.

Tính từ đầu năm 2018, bộ trò chơi của Mehta đã được sử dụng để dạy code cho học sinh tại hơn 106 trường học.

Hiện tại, Mehta ấp ủ dự định cho ra đời một trò chơi dạy code cho trẻ em bằng AI có tên là CoderMindz với sự giúp đỡ của em trai Aadit Mehta, mới 6 tuổi. Cô bé hy vọng trò chơi mới này sẽ trở thành AI boardgame đầu tiên.

Aadit Mehta, cậu em trai 6 tuổi của Mehta đang giúp cô chị 10 tuổi tạo ra trò chơi dạy code cho trẻ em bằng AI
Aadit Mehta, cậu em trai 6 tuổi của Mehta đang giúp cô chị 10 tuổi tạo ra trò chơi dạy code cho trẻ em bằng AI.

Mehta bắt đầu nhận được nhiều lời mời tham gia hội thảo. Trong đó có những hội thảo được tổ chức tại tổng hành dinh của Google ở Moutain View, California và tại đây, Mehta đã gặp gỡ Stacy Sullivan, CCO của Google. Khi được mời tới làm việc tại Google, nữ coder nhỏ tuổi đã trả lời rằng, cô bé thích làm doanh nhân hơn là tới làm việc cho Google.

Samaira Mehta tại một trong những hội thảo của Google
Samaira Mehta tại một trong những hội thảo của Google.

Mehta còn tạo được ấn tượng tốt khi làm diễn giả tại nhiều công ty lớn khác tại Thung lung Silicon như Microsoft. Mới đây, Mehta đã tham gia một buổi thuyết trình tại một sự kiện được tài trợ bởi tổ chức World Wide Women. Cô bé còn nhận được thư khích lệ từ Michelle Obama, gặp và trò chuyện với Mark Zuckerberg về công việc của mình.

Hiện tại, ngoài việc tiếp tục sản xuất CodeBunnyz, phát triển trò chơi AI mới, Mehta còn tham gia vào PATH, một tổ chức từ thiện hỗ trợ dạy kỹ năng cho những người vô gia cư để họ có thể xây dựng lại cuộc sống.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 03/11/2018 09:01
49 👨 2.589
0 Bình luận
Sắp xếp theo