Những phương pháp học giúp bạn ghi nhớ thông tin tốt nhất

Cho dù mới bắt đầu học kỳ hay giữa học kỳ mà bạn cảm thấy mình không làm tốt hoặc chỉ là một giai đoạn trong cuộc đời mà bạn muốn biết một điều gì đó mới, thì học là cách duy nhất để thực sự ghi nhớ thông tin. Bạn có nhiều lựa chọn phương pháp học, nhưng nhồi nhét sẽ không hiệu quả nếu bạn muốn ghi nhớ điều gì đó lâu dài. Sau đây là những phương pháp học giúp bạn ghi nhớ thông tin tốt nhất.

Tổng hợp những phương pháp học tốt nhất

Những phương pháp đọc hiểu và ghi nhớ thông tin tốt nhất

Phương pháp SQ3R

Sử dụng phương pháp SQ3R khi bạn đang tiếp nhận thông tin không quen thuộc hoặc xem lại thông tin mà bạn không có đủ ngữ cảnh trong lớp. "SQ3R" là viết tắt của khảo sát, đặt câu hỏi, đọc, đọc thuộc lòng và xem lại.

Trước tiên, bạn hãy nghiên cứu tài liệu (lý tưởng nhất là một chương duy nhất trong cuốn sách của bạn, nhưng nếu không thể, hãy xem bất kỳ phần nào tương đối ngắn thay vì một tập lớn hơn) và đưa ra các câu hỏi dựa trên tiêu đề, chú thích hoặc các yếu tố đáng chú ý khác. Những câu hỏi này nên liên quan đến những gì bạn muốn biết và những gì tiêu đề hứa hẹn sẽ mang tới kiến thức cho bạn.

Sau đó, bạn đọc kỹ, tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi và đọc lại bằng cách viết lại những gì bạn đã học bằng ngôn từ của mình, chú ý trả lời các câu hỏi của riêng bạn.

Cuối cùng, hãy xem lại các ghi chú của riêng bạn và tài liệu gốc. Tốt nhất là viết tất cả những điều này ra khi bạn thực hiện, không cố gắng giữ trong đầu. Bạn có thể sử dụng một cuốn sổ tay thông thường, nhưng bạn nên sử dụng một cuốn sổ tay chuyên dụng được thiết kế phù hợp với phương pháp học này để làm cho một nhiệm vụ khó khăn trở nên dễ dàng hơn một chút.

Phương pháp KWL

KWL tương tự như SQ3R, nhưng đơn giản hơn một chút: Bạn tạo một biểu đồ với ba cột có nhãn: Biết, Muốn biết và Học. Tốt hơn là tạo một biểu đồ riêng cho mỗi chương hoặc phần thông tin bạn đang giải quyết.

Trong cột "Biết", hãy viết những gì bạn đã biết về chủ đề này. Trong cột "Muốn biết", hãy viết ra những gì bạn muốn học (dựa trên khảo sát tài liệu, bao gồm tiêu đề, tiêu đề phụ, chú thích, biểu đồ và đoạn tóm tắt, giống như SQ3R). Khi bạn đọc kỹ hơn lần thứ hai, hãy viết ra những gì bạn đang học trong cột "Học", lưu ý đánh dấu bất kỳ câu trả lời nào cho các câu hỏi bạn đã đặt ra trong "Muốn biết".

Phương pháp ghi nhớ thông tin tốt nhất

Phương pháp THIEVES

Phương pháp THIEVES giúp bạn tìm ra nội dung của chươngl trước khi bạn bắt đầu đọc nó. "THIEVES" là viết tắt của tiêu đề, tiêu đề phụ, phần giới thiệu, mỗi câu đầu tiên trong một đoạn văn, hình ảnh/từ vựng, câu hỏi cuối chương và phần tóm tắt.

Tạo một biểu đồ hoặc viết ra từng danh mục đó trên một tờ giấy, sau đó xem xét từng danh mục theo thứ tự, bắt đầu từ tiêu đề. Bạn có thể đoán chương nói về điều gì dựa trên tiêu đề? Viết điều đó ra, cùng với bất kỳ điều gì khác mà bạn thu thập được từ tiêu đề. Các tiêu đề gợi ý những tiểu mục nói về điều gì và tại sao tác giả lại phân tách chúng theo cách đó? Hãy xem qua danh sách trước và trong khi bạn đọc, ghi chú lại các yếu tố được nêu trong từ viết tắt. Điều này sẽ giúp bạn xử lý tài liệu tốt hơn sau khi đọc toàn bộ nó.

Trên đây là 3 phương pháp đọc hiểu và ghi nhớ tài liệu được đánh giá cao nhất hiện nay. Hi vọng bài viết có lựa chọn phù hợp với bạn.

Thứ Hai, 16/09/2024 11:45
51 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giáo dục, học tập