12 thói quen cuối tuần của những người thành công trên thế giới

Tôi đã từng đọc không ít bài viết về những việc mà người thành công thường làm vào cuối tuần. Bạn có muốn biết điều bí mật này không? Đó chỉ là điều tương tự với những gì họ vẫn thường làm hàng ngày mà thôi. Theo nhà triết học Aristotle: "Chúng ta sẽ trở nên hoàn thiện hơn nếu chúng ta lặp lại luyện tập hằng ngày. Điều tuyệt vời được tạo nên bởi những thói quen chứ không phải bởi hành động". Dưới đây là 12 thói quen những người thành công thường làm vào ngày cuối tuần mà tôi muốn chia sẻ đến bạn:

1. Robert Iger: Thức dậy sớm

Robert Iger: Thức dậy sớm

Vị CEO của Disney này không phải là nhà lãnh đạo duy nhất thức dậy vào 4 giờ 30 sáng mỗi ngày trong tuần. Những người thành công không bao giờ nằm trên giường "ngủ nướng" đến tận 11 giờ trưa hay 2 giờ chiều ngày Chủ Nhật. Nghiên cứu cho thấy não bộ của chúng ta thường hoạt động "sắc bén" nhất trong khoảng thời gian từ 2 tiếng rưỡi đến 4 tiếng sau khi thức dậy. Vì vậy, hãy thức dậy sớm vào cuối tuần, bạn sẽ có một ngày dài hơn và khởi động đầu não bộ trong lúc cả thế giới đang nghỉ ngơi.

2. Benjamin Franklin: Luôn lên kế hoạch

Benjamin Franklin: Luôn lên kế hoạch

Rõ ràng, những người đứng đầu luôn thức dậy mỗi sáng và tự hỏi chính bản thân mình rằng: "Hôm nay ta sẽ giải quyết những gì?" – Người thành công hiểu được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch, cho dù chỉ là mục tiêu hằng ngày, và cuối tuần cũng không phải ngoại lệ. Hãy thức dậy dành thời gian để lập kế hoạch và làm những việc có mục đích. Tuy nhiên, chúng ta không phải là Tổng thống để có thể biết cách tự lên kế hoạch và dập tắt sự "uể oải" vào ngày cuối tuần phải không?

3. Timothy Ferris: Đừng làm quá nhiều việc cùng một lúc

Timothy Ferris: Đừng làm quá nhiều việc cùng một lúc

Khái niệm "Multi-tasking - Đa nhiệm vụ" bắt đầu xuất hiện nhiều ở giai đoạn năm 2005. Có thể bạn cảm thấy đạt được năng suất tối đa nếu làm cùng lúc nhiều việc vào ngày cuối tuần bằng việc vừa chạy thể dục trên máy chạy bộ, vừa đeo tai nghe nói chuyện điện thoại với mẹ và tranh thủ lướt newsfeed trên Facebook. Bạn cảm thấy khi làm "đa nhiệm vụ" sẽ trở nên năng suất hơn, tuy nhiên, những người thành công lại không nghĩ vậy. Họ cho rằng điều này chỉ làm giảm hiệu quả và năng suất làm việc mà thôi. Thay vào đó, họ cho rằng sự tập trung mới mang lại hiệu quả và chất lượng cao nhất. Ferris khuyên nên đề ra 2 mục tiêu quan trọng nhất trong ngày và tập trung giải quyết chúng một cách chỉn chu nhất có thể.

4. Anna Wintour: Hãy luôn bận rộn

Anna Wintour: Hãy luôn bận rộn

Tổng biên tập của tạp chí Vogue tự đặt ra cam kết với bản thân chơi Tennis một giờ mỗi ngày và cô không phải là người thành công duy nhất luôn dành thời gian rèn luyện thân thể. Richard Branson cũng là người luôn bận rộn với môn dù lượn - cánh diều lướt sóng, tỷ phú giàu thứ 4 Ấn Độ là vận động viên marathon trong nhiều năm liền. Người thành công hiểu rõ tầm quan trọng của một cơ thể khỏe mạnh cùng với một trí não minh mẫn. Nếu không có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe thì việc tập luyện vào sáng Chủ Nhật cũng giúp tiêu hóa ly rượu vang và đĩa pho mát từ tối thứ Bảy.

5. Steve Jobs: Ưu tiên những điều quan trọng

Steve Jobs: Ưu tiên những điều quan trọng

"Điều quan trọng không nhất thiết phải là điều có thể thay đổi thế giới". Cuối tuần là thời gian cân bằng lại cuộc sống, tự nhắc nhở bản thân về những điều nhỏ bé xung quanh mà đôi khi ta không kịp lưu tâm trong những ngày làm việc bận rộn - hãy giữ cho cuộc sống và công việc được cân bằng bằng việc kiểm tra, thiết lập lại nếu cần thiết. Bên cạnh đó, hãy dành thời gian cho bạn bè, con cái và đồng nghiệp mặc dù điều này không trực tiếp gia tăng lợi nhuận vào ngày đó hoặc khiến bạn tỏa sáng nhưng rất quan trọng. Đồng thời, đây cũng là thời gian nghỉ ngơi lấy lại tinh thần, sạc lại năng lượng là yếu tố quan trọng giữ ta đi đoạn đường dài. Điều đặc biệt là ngay cả Tổng thống Barack Obama cũng luôn có cách dành thời gian ăn tối bên cạnh gia đình vào cuối tuần.

6. Warren Buffet: Dành thời gian cho những sở thích cá nhân

Warren Buffet: Dành thời gian cho những sở thích cá nhân

Warren Buffet được biết đến là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ XX, nhưng cũng như bao người bình thường khác ông cũng có những sở thích cá nhân nhất định, mỗi khi rảnh rỗi ông lại chơi đàn Ukulele. Người thành công thường là những người thú vị và có rất nhiều sở thích – trong đó những đam mê cá nhân cũng đóng góp một phần quan trọng hình thành nên con người họ. Chắc chắn rằng việc chơi gôn vào mỗi sáng thứ 7 là cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ hoặc tìm kiếm những cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn những sở thích cá nhân khác như Meryl Streep thích trượt tuyết hay cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush thích vẽ tranh sơn dầu vào cuối tuần chẳng hạn – có thể sẽ hỗ trợ cho thành công thông qua việc kích thích sáng tạo và giảm bớt căng thẳng.

7. Oprah Winfrey: Luyện tập thiền định

Oprah Winfrey: Luyện tập thiền định

Người nổi tiếng quyền lực bậc nhất theo bình chọn năm 2013 của tạp chí Forbes vẫn luôn dành thời gian tĩnh tâm trong 20 phút - 2 lần mỗi ngày. Trước đây, điều này là bí mật của các bậc tu hành nhưng bây giờ là kiến thức chung phổ quát. Có lẽ chúng ta không còn xa lạ với lợi ích to lớn của Yoga, thiền định và các hoạt động giải phóng tinh thần để giảm thiểu căng thẳng, tăng hiệu quả làm việc, thúc đẩy óc sáng tạo và duy trì cuộc sống hạnh phúc.

Đôi khi những ngày cuối tuần có thể bận rộn hơn cả ngày thường bởi những việc bạn cần làm như: chăm sóc gia đình, kết nối các mối quan hệ xã hội, rèn luyện thân thể, làm việc nhà, mua sắm sửa soạn, tất cả chỉ gói gọn trong 48 tiếng. Dù vậy, những người thành công không quên dành thời gian tĩnh tâm cho bản thân - bao gồm cả cuối tuần để cân bằng cuộc sống và am hiểu mình hơn.

8. Randi Zuckerberg: Quên đi hội chứng sợ bị bỏ rơi, hãy tận hưởng những niềm vui hiện tại

Randi Zuckerberg: Quên đi nỗi sợ bị lãng quên (FOMO), tận hưởng niềm vui được lãng quên (JOMO)

Tất cả chúng ta đều đã từng làm điều này - đăng tải những thú vui cuối tuần trên mạng xã hội và đợi chờ những nút "Like" hoặc sự ghen tỵ từ phía bạn bè hoặc những người theo dõi bạn. Đây chính là thời đại của hội chứng tâm lý thời hiện đại - hội chứng sợ bị bỏ rơi (FOMO - fear of missing out). Vào những ngày cuối tuần, chúng ta thậm chí còn dễ bị mắc phải hội chứng FOMO hơn. Nhưng người sáng lập và CEO của mạng xã hội facebook Zuckerberg Media (và bạn đã đoán được nó, chị gái của nhà sáng lập Facebook) khuyên mọi người nên tập trung vào JOMO - niềm vui bị lãng quên (the joy of missing out) - cô tâm niệm rằng: "không có nơi nào tôi thực sự muốn hơn là nơi tôi được là chính tôi", cuối tuần là dịp để cô "tạm quên" bạn bè, người theo dõi, những bài đăng trên mạng xã hội. Người thành công thường cạnh tranh để có thành tích cao, tập luyện thái độ biết ơn và phớt lờ mạng xã hội bao gồm hội chứng sợ bị bỏ rơi, thông báo cho thế giới biết bạn đang như thế nào trên mạng xã hội là chìa khóa để có ngày cuối tuần hạnh phúc. Và phải chăng hạnh phúc thực sự được tạo nên từ thành công?

9. Bill Gates: Dành thời gian suy ngẫm

Bill Gates: Dành thời gian suy ngẫm

Nhà sáng lập nổi tiếng của tập đoàn Microsoft nói rằng: "Ăn mừng thành công là điều tốt, nhưng hãy chú ý đến những bài học thất bại còn quan trọng hơn". Suy ngẫm là điều chúng ta nên làm mỗi ngày, cuối tuần là khoảng thời gian tuyệt vời để ta ngẫm nghĩ những bài học rút ra trong tuần và cách cải thiện cho những ngày tiếp theo. Tác giả của cuốn "The Happiness Project - Dự án hạnh phúc" - Gretchen Rubin gợi ý nên bắt đầu "một câu dạo đầu" để khuyến khích việc nhìn lại hàng ngày. Hãy dành ra ngày thứ Bảy hoặc Chủ Nhật để ngẫm lại những việc bản thân đã làm trong tuần.

10. Richard Branson: Biết cho đi

Richard Branson: Biết cho đi

Nhà tỷ phú nổi tiếng Richard Branson phát biểu rằng: "Thật bất ngờ khi tập trung tâm trí để suy nghĩ về các vấn đề giống như sức khỏe, nghèo đói, bảo tồn thiên nhiên và biến đổi khí hậu giúp tái tạo năng lượng cho các hoạt động tư duy ở các lĩnh vực khác." Những người thành công đồng tình với Anne Frank: "Không ai trở nên nghèo khổ vì cho đi cả". Tom Corley đã nghiên cứu về những người giàu có liên tục trong 5 năm và rút ra kết luận: "Khoảng 73% người giàu làm tình nguyện khoảng 5 tiếng hoặc hơn mỗi tháng." Không điều gì giúp bạn suy nghĩ thấu đáo hơn việc giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Những ngày cuối tuần là khoảng thời gian tuyệt vời để tham gia vào nhóm từ thiện địa phương và làm tình nguyện cho các sự kiện vì cộng đồng. Khi tham gia thiện nguyện, cuộc sống của người thành công không chỉ ý nghĩa mà còn hạnh phúc hơn.

11. Jack Dorsey: Sẵn sàng cho khoảng thời gian còn lại trong tuần

Jack Dorsey: Sẵn sàng cho thời gian rảnh trong tuần tới

Nhà đồng sáng lập Twitter và Square làm việc 16 tiếng mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6 này lại nói rằng: "Thứ Bảy là thời gian nghỉ ngơi. Tôi leo núi. Và chủ nhật tôi ngẫm nghĩ, phản hồi và lên chiến lược sẵn sàng cho tuần sắp tới". Hãy quên đi một ngày Chủ Nhật buồn và gọi nó là "Tận hưởng trọn vẹn ngày Chủ Nhật của chính mình". Laura Vanderkam, tác giả cuốn sách "What the most successful people do on the weekend" (tạm dịch: Người thành công thường làm gì vào cuối tuần) có nói những người thành công đều biết rằng ngày cuối tuần thực sự là vũ khí bí mật cho sự thành công: "Bạn cần sẵn sàng mọi thứ để bắt đầu ngày thứ Hai hiệu quả".

12. Jay Z: Giữ đà

Jay Z: Giữ đà

Jay Z là một nghệ sĩ rap thành công, có sức ảnh hưởng lớn đồng thời là một doanh nhân, bí mật nằm ngay trong chính lời nhạc của anh ấy: "Có thể thành công là tất cả những gì bạn muốn, nhưng đạt được nó, bạn không thể dao động. Bạn không thể ngủ quên trong chiến thắng. Bạn không thể bị trượt ngã. Mở một mắt, nhìn sự thật và mãi mãi". Jay Z không thể có được 520 triệu đô la bằng việc chỉ muốn làm việc trong 5 ngày thay vì 7 ngày trong tuần. Nếu điều cuối cùng bạn muốn là dành thời gian cuối tuần trên du thuyền hạng sang để tới vùng biển Caribbean với Beyonce, thì điều quan trọng hiện giờ bạn cần làm là tiếp tục kiên trì và cố gắng. Chúng ta đều có quyền ước mơ phải không nào?

Thành công là sự lựa chọn phong cách sống 24/7, bao gồm cả những ngày cuối tuần.

Tác giả: Emma Rushton

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn thành công!

Chủ Nhật, 19/04/2020 09:11
4,73 👨 14.713
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc