Mẹo vặt công nghệ cho các tân sinh viên

Giảng đường đại học không chỉ là là nơi bạn có thể tìm thấy một môi trường học tập hiệu quả, mà còn mang lại cho bạn quãng thời gian tuyệt vời trong đời. Tuy nhiên, đối với những bạn trẻ mới chân ướt chân ráo bước vào cánh cổng đại học thì những khó khăn là điều khó tránh khỏi. May thay, các bạn hoàn toàn có thể khiến cho cuộc sống sinh viên trở nên dễ dàng hơn đôi chút, bằng cách áp dụng một số mẹo nhỏ về công nghệ thông tin.

Dưới đây là một số vấn đề liên quan đến công nghệ mà nhiều bạn sinh viên thường hay gặp phải và những mẹo nhỏ giúp giải quyết những vấn đề này.

Luôn chuẩn bị kế hoạch dự phòng

Chuẩn bị kế hoạch dự phòng

Bạn dành hàng tiếng đồng hồ hoặc vài ngày ngồi trước máy tinh làm một bài tập lớn hay một dự án nghiên cứu nào đó, để rồi tất cả công sức đổ xuống sông xuống bể vì máy tính của bạn đột nhiên dở chứng hay tệ hơn là bị đánh cắp. Bạn có hai sự lựa chọn để tránh khỏi cơn ác mộng này: Làm tất cả công việc trực tuyến hoặc sao lưu chúng trực tuyến.

Tốt nhất là bạn nên tập làm quen với việc làm tất cả các công việc trực tuyến bởi khi đó, thành quả của bạn sẽ được lưu lại trong các công cụ đám mây và có thể dễ dàng truy cập được từ bất cứ nơi nào có internet.

Lựa chọn còn lại là sử dụng một chương trình sao lưu cục bộ để lưu giữ một bản sao thứ hai của các nội dung quan trọng, có thể là trên một ổ đĩa flash hoặc ổ cứng, ví dụ như một ổ cứng gắn ngoài. Tuy nhiên, phương pháp này nhiều khi còn làm cho dữ liệu của bạn dễ mất hơn bởi bạn sẽ phải đảm bảo luôn mang theo chúng bên mình.

Tương tự như các dịch vụ sao lưu trực tuyến khác, Backblaze tự động sao lưu tất cả các tệp tin của bạn, nhưng thay vì lưu trữ chúng một cách cục bộ theo truyền thống, Backblaze lưu trữ các dữ liệu của bạn trực tuyến, nhờ đó, bạn có thể khôi phục lại được toàn bộ dữ liệu nếu chẳng may làm mất bản sao cục bộ.

Trong khi đó, Google Drive hay OneDrive và các ứng dụng tương tự là sự kết hợp hoàn hảo của hai giải pháp trên. Với những ứng dụng dạng này bạn không chỉ có thể lưu trữ, sao lưu trực tuyến tất cả dữ liệu của mình, mà còn hoàn toàn có thể truy cập những dữ liệu đó và tiếp tục làm việc trực tiếp mọi lúc mọi nơi, đồng thời dữ liệu sẽ được tự động đồng bộ hóa lại với khi có bất cứ thay đổi nào diễn ra.

Nộp bài tập dưới định dạng PDF

Khi bạn nộp bài tập ở dạng PDF, bạn không phải lo lắng ai đó có thể chỉnh sửa hay can thiệp vào bài của bạn. Dữ liệu ở dạng PDF vẫn sẽ được hiển thị hoàn toàn giống như như khi bạn hoàn thành bài, chỉ khác ở chỗ các file PDF sẽ không thể bị chỉnh sửa và dữ liệu trong file PDF không thể sao chép được. Thêm vào đó, thường thì các giáo viên cũng không có nhu cầu chỉnh sửa gì trên bài bài tập của bạn, do đó bạn không cần gửi bài tập ở nhà dưới dạng tài liệu Microsoft Word hoặc một số định dạng tương tự khác.

Nộp bài tập PDF

Có rất nhiều cách để tạo file PDF. Ví dụ: bạn có thể xuất tài liệu từ Word sang PDF bằng cách vào menu, chọn Save As hoặc sử dụng Google Documents để chuyển đổi tài liệu sang định dạng PDF: Vào File > Download as. Ngoài ra cũng có thể sử dụng PDF printer để lưu bất kỳ tài liệu nào sang định dạng PDF.

Cài đặt phần mềm nhắn tin từ máy tính

Ngày nay, điện thoại thông minh là một công cụ không thể thiếu. Trong điện thoại có các trò chơi, mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, hình ảnh và hơn thế nữa! Tuy nhiên sẽ thật phiền toái nếu như đang làm việc mà cứ phải ngó vào điện thoại để đọc tin nhắn. Vậy nên một ứng dụng nhắn tin từ máy tính sẽ giúp bạn vừa có thể liên lạc với những người cần thiết, vừa tiết kiệm thời gian và giúp giảm sự mất tập trung.

Cài đặt phần mềm nhắn tin từ máy tính.

Nếu bạn sử dụng điện thoại Android, hãy cài đặt Android Messages trên điện thoại của mình, sau đó truy cập Messages for web từ bất kỳ trình duyệt web trên máy tính (ngoại trừ Internet Explorer), sau đó làm theo một vài bước hướng dẫn đơn giản.

Người dùng iPhone có thể nhắn tin từ máy Mac của họ bằng ứng dụng Tin nhắn được tích hợp sẵn. Chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng Tin nhắn có sẵn trên máy Mac bằng Apple ID và bạn sẽ có thể đọc các tin nhắn hiện có và gửi tin nhắn mới trên iPhone ngay từ máy tính của bạn.

Nếu điện thoại hoặc máy tính của bạn không hỗ trợ các tính năng đó, bạn có thể sử dụng một ứng dụng nhắn tin thứ ba như Zalo, WhatsApp, Telegram, Facebook Messenger hoặc Google Hangouts. Tất cả các ứng dụng đó cũng cho phép bạn gửi đi những tin nhắn từ máy tính. Giờ đây, bạn có một màn hình lớn để gửi và nhận tin nhắn ngay trong khi làm việc, rõ ràng là nhanh và tiện hơn nhiều so với rút chiếc điện thoại ra và mở khóa để xem tin nhắn.

Thử khởi động lại khi các thiết bị gặp trục trặc

Điện thoại của bạn sẽ không thể mở ứng dụng, laptop bị đơ, tất cả những gì bạn thấy là các thông báo lỗi… Đây là những vấn đề không hề hiếm gặp, thậm chí còn thường xuyên xảy ra. Trước khi gọi điện cầu cứu lũ bạn hiểu biết về công nghệ, hay mang máy đến các trung tâm sửa chữa bạn chỉ cần khởi động lại thiết bị. Đây là phương pháp hữu hiệu để khắc phục hầu hết các sự cố kiểu này.

Thử khởi động lại khi các thiết bị gặp trục trặc

Những trục trặc kiểu này thường biến mất sau khi thiết bị khởi động lại hoàn toàn vì các tài nguyên hệ thống đang gặp quá tải sau khi sử dụng một thời gian dài được đặt lại về mức mặc định. Khi bạn khởi động lại thiết bị, tất cả mọi các dữ liệu trong bộ nhớ tạm cũng thường sẽ bị xóa, giúp cho thiết bị đó trở lại hoạt động bình thường.

Bật ngay ứng dụng “Find My Phone”

Cuộc sống đại học rõ ràng là rất bận rộn. Bạn sẽ phải di chuyển từ phòng này sang phòng khác. Có thể dễ dàng để quên điện thoại ở giảng đường, trong thư viện, trong phòng của người khác... mà không nhớ rõ. Trước khi tính đến việc mua một chiếc điện thoại mới, hãy thử sử dụng tính năng cho phép bạn tìm điện thoại từ xa.

Android có Find My Device trong khi iPhone sử dụng Find My iPhone. Với cả hai ứng dụng này, bạn không chỉ có thể xác định được vị trí của điện thoại mà còn có thể cho điện thoại phát âm thanh (ngay cả khi bị tắt tiếng, để chế độ rung hoặc cắm tai nghe), khóa điện thoại hoặc thậm chí xóa toàn bộ dữ liệu trên thiết bị từ xa. Tuy nhiên vấn đề mấu chốt ở đây là trong khi các tính năng đó đúng là rất tuyệt vời rồi, nhưng bạn phải chủ động kích hoạt các ứng dụng đó trước khi làm mất điện thoại.

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại Android, chỉ cần điện thoại của bạn đã đăng nhập vào tài khoản Google, đang trong trạng thái kết nối với Wi-Fi hoặc sử dụng mobile data và bật GPS, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng định vị điện thoại của mình thông qua ứng dụng ở trên. Nói cách khác, bạn phải để điện thoại trong trạng thái chuẩn bị sẵn sàng với việc bị thất lạc thì mới mong tìm lại được.

Đối với iPhone, bạn phải bật tính năng Find My iPhone - tính năng được yêu cầu bật khi ngay bạn thiết lập iPhone lần đầu tiên, nhưng vì đây không phải là tính năng bắt buộc để sử dụng iPhone nên có thể bạn nhiều khi không quan tâm đến nó. Để kiểm tra xem iPhone của bạn điện có đang thiết lập Find My iPhone hay không bạn có thể vào phần Cài đặt, chọn mục cài đặt iCloud, rồi đọc Làm thế nào để sử dụng 'Find My iPhone' để xác định vị trí một điện thoại bị mất hoặc bị đánh cắp (How to Use 'Find My iPhone' to Locate a Lost or Stolen Phone) để biết thêm thông tin.

Sử dụng ứng dụng ghi chú trực tuyến

Ghi chú là một hoạt động không thể thiếu đối với học sinh, sinh viên. Có hai lý do chính để bạn chuyển sang sử dụng ứng dụng ghi chú trực tuyến thay vì ứng dụng ghi chú truyền thống hoặc sổ ghi chú: Để đảm bảo rằng bạn không mất ghi chú nếu chẳng may làm mất thiết bị và có thể để xem và cập nhật ghi chú của bạn từ bất kỳ thiết bị nào.

Sử dụng ứng dụng ghi chú trực tuyến

Giả sử buổi sáng bạn sử dụng máy tính xách tay để ghi chú trong giờ học trên lớp, sau đó buổi chiều bạn vào thư viện làm bài nhưng lại quên mất chiếc máy tính xách tay ở nhà. Nếu bạn sử dụng ứng dụng ghi chú trực tuyến, bạn có thể lấy các ghi chú đó ngay trên điện thoại của mình sau vài giây.

Tương tự, nếu bạn là người thường xuyên phải ghi chú, sẽ rất thuận tiện khi tất cả các ghi chú của bạn đều được đồng bộ hóa với tài khoản trực tuyến, cho phép bạn có thể đọc chúng ngay cả khi điện thoại và máy tính xách tay của bạn bị thất lạc. Những ghi chú đó sẽ vẫn được lưu trên internet cho đến khi bạn xóa chúng.

Dưới đây là danh sách một số ứng dụng ghi chú tuyệt vời. Ngoài ra, người dùng iPhone và iPad sử dụng iCloud có thể dùng luôn iCloud Notes. Miễn là các ghi chú trên thiết bị iOS của bạn đang được sao lưu bằng iCloud, bạn có thể truy cập chúng từ tất cả các thiết bị iOS của mình cũng như từ iCloud.com/notes. Bạn thậm chí còn có thể thêm người khác vào các ghi chú nhất định, để mọi người có thể xem được các ghi chú đó.

Trong khi đó, Google Keep là một lựa chọn không tồi cho người dùng Android và cả iOS. Bạn có thể xem, chỉnh sửa, tạo và xóa ghi chú từ ứng dụng và trên trang Google Keep. Ngoài ra còn có tính năng cộng tác và tùy chọn lời nhắc được tích hợp sẵn cùng với tiện ích mở rộng của Chrome giúp bạn dễ dàng thêm những nội dung trực tuyến vào ghi chú của bạn.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều ứng dụng từ miễn phí đến trả phí cho bạn lựa chọn, có thể kể đến như OneNote, Evernote, Simplenote và Bear...

Xem thêm:

Thứ Năm, 09/08/2018 14:12
31 👨 490
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc