Mẹo giúp bạn xử lý ổn thỏa cơn giận dữ, ăn vạ của trẻ theo cách bình tĩnh nhất

Những cơn giận dữ, ăn vạ rất phổ biến ở trẻ em từ 1 đến 3 tuổi. Chúng thường là cách để trẻ thể hiện cảm xúc. Biểu hiện đặc trưng của hành vi này là la hét, đập phá, thậm chí là nín thở. Nguyên nhân do trẻ ở độ tuổi này chưa có khả năng bày tỏ sự thất vọng của mình bằng lời nói. Cha mẹ cần có trách nhiệm giải quyết vấn đề và khiến trẻ cảm thấy an toàn, bình tĩnh hơn.

Dưới đây là một số mẹo đã được nhiều bậc phụ huynh đánh giá là hiệu quả trong cách xử lý cơn giận dữ hay ăn vạ của trẻ.

Thoải mái để trẻ thể hiện cảm xúc

Cách xử lý trẻ ăn vạ

Đừng mắng quát trẻ mỗi khi chúng ăn vạ bởi đây là phương thức vô dụng nhất. Tốt hơn bạn nên bình tĩnh ngồi xuống và để trẻ thoải mái khóc và la hét cho tới khi chúng bình tĩnh trở lại. Một khi cơn giận dữ qua đi, trẻ sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều. Lúc đó, những lời nói của bạn sẽ ý nghĩa nhiều hơn. Bạn cũng thấy bản thân bình tĩnh và có thể thảo luận tốt hơn với trẻ về cảm xúc cũng như điều khiến chúng khó chịu.

Đưa trẻ ra khỏi tình huống làm chúng trở nên hung hăng

La hét, khóc lóc và đập chân xuống đất rất khác với hành vi hung hăng mà trẻ có thể bắt đầu đánh, cắn hoặc ném đồ vật. Đối với loại hành vi này, bạn có thể ngay lập tức đưa trẻ ra khỏi tình huống đó và đưa trẻ đến nơi yên tĩnh nếu đang ở nơi công cộng. Nếu đang ở nhà, bạn có thể đến gần con mình và giải thích bằng giọng điệu kiên quyết nhưng không tức giận rằng việc trở nên hung hăng như vậy là không tốt. Trẻ có thể tức giận với bạn như ý muốn, nhưng hành vi bạo lực là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Thu hút sự chú ý của trẻ vào việc khác

Hướng sự chú ý của trẻ vào việc khác

Trẻ em thường có độ tập trung rất ngắn. Điều đó có nghĩa rằng điều khiến chúng khó chịu có thể bị quên lãng chỉ sau vài giây. Vì thế, nếu trẻ muốn mua thứ gì đó ở cửa hàng nhưng bạn không muốn, hãy làm chúng sao nhãng bằng điều gì đó thú vị hơn. Bạn có thể đưa cho trẻ một vật hay đồ chơi yêu thích hoặc chỉ cho trẻ thấy trong cửa hàng có một món đồ hấp dẫn. Tốt nhất không nên so sánh con với những đứa trẻ khác khi chúng đang âm lặng.

Yêu cầu trẻ ngồi xuống trong không gian yên lặng và bình tĩnh lại

Đây là phương pháp được nhiều giáo viên mầm non áp dụng. Họ có một góc “thư giãn”. Hãy thiết kế một góc đẹp, ấm áp trong ngôi nhà của bạn với những chiếc đệm êm ái trên sàn, sách, đồ chơi cùng món đồ giải trí khác nằm xung quanh. Khi con bạn buồn bã hoặc tức giận, bạn có thể khuyến khích chúng ngồi vào góc đó và đánh lạc hướng chúng bằng một hoạt động nào đó. Ví dụ, nếu con thích vẽ tranh, bạn có thể đặt một cuốn sổ tay với một số bút màu ở đó để trẻ có thể trở nên bình yên nhanh hơn.

Đưa ra giải pháp giúp trẻ bình tĩnh

Đưa ra giải pháp giúp trẻ bình tĩnh

Trẻ thường muốn làm những việc mà người lớn thấy thật sự nguy hiểm nhưng con chưa hiểu điều đó. Chúng cảm thấy bị cản trở nên sẽ sinh ra thái độ chống đối. Vì thế, thay vì quát mắng bảo con không được làm việc đó, bạn có thể đưa ra cách khác tương tự, cho trẻ mục tiêu mới. Nó có thể an toàn hơn điều chúng thực sự muốn làm. Bạn có thể lên kế hoạch cho hoạt động mới này để chúng thấy hào hứng.

Trên đây là một số mẹo giúp bạn xử lý ổn thỏa cơn ăn vạ, giận dữ của trẻ. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Năm, 16/11/2023 16:40
51 👨 248
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con