Những điều cha mẹ không nên làm thay cho con

Cha mẹ giúp con quá nhiều không phải là điều hay. Hãy nhớ rằng người lớn không thể sống hộ trẻ con. Nhiệm vụ của cha mẹ là giúp con trưởng thành và tích lũy kinh nghiệm để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Dưới đây là những việc cha mẹ đừng bao giờ làm cho con.

Những việc cha mẹ không nên làm hộ con

Nói thay cho con

Bắt đầu từ ví dụ đơn giản nhất khi ai đó hỏi tên con, cha/mẹ đừng vội trả lời. Hãy để trẻ tự nói. Nếu bạn cứ liên tục trả lời thay cho con, lâu dần, thói quen xấu này sẽ khiến trẻ trở nên rụt rè, mất cơ hội tự mình trả lời câu hỏi hay giao tiếp với mọi người xung quanh. Nếu gặp câu hỏi khó, hãy gợi ý cho trẻ về điều nên nói.

Trở thành bạn bè

Bao bọc con quá mức

Nhiều cha mẹ cố gắng trở thành bạn bè với con và không muốn chúng có bất kỳ bí mật nào giấu họ. Điều đó cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, hãy suy nghĩ sâu hơn một chút. Bạn bè là gì? Đó là người bạn có thể trò chuyện một thoải mái về mọi thứ trên đời.

Tuy nhiên, cha mẹ có vai trò khác. Họ quan tâm và yêu con. Do đó, không cần cố gắng trở thành những người bạn thân thiết. Hãy để trẻ tìm kiếm bạn bè phù hợp với lứa tuổi và có chung sở thích. Bố mẹ chỉ cần tới bên con khi chúng cần sự hỗ trợ & tình yêu.

Muốn & cần

Hầu hết người lớn đều biết rau xanh tốt hơn kẹo ngọt. Vì thế, bố mẹ thường ra lệnh cho con cái điều họ muốn. Nếu cứ liên tục như vậy, lâu dần trẻ sẽ mất đi “cái tôi”, ước muốn và mục tiêu sống. Thay vào đó, phụ huynh nên tìm hiểu nhu cầu cũng như ước muốn của trẻ. Nếu cần dạy chúng thói quen tốt, đừng dùng vũ lực. Hãy khuyên bảo và hướng dẫn thật nhẹ nhàng.

Giúp trẻ quá nhiều

Giúp con quá nhiều

Trẻ từ 2 tới 3 tuổi đã có thể tự mặc đồ, cởi quần áo, rửa cốc và đặt quần áo bẩn vào máy giặt. Hơn nữa, ở tuổi này, trẻ còn thực sự muốn tự tay làm việc đó.

Thế nhưng, nhiều cha mẹ lại cứ giúp trẻ làm những việc như thế cho tới khi chúng trưởng thành vì cho rằng con không thể tự làm tốt việc đó. Không cho trẻ trải nghiệm, trẻ sẽ không thể trưởng thành. Chính vì thế, hiện có nhiều thanh thiếu niên vẫn còn sống bừa bộn, lười biếng, thậm chí không muốn giúp đỡ bố mẹ.

Nếu không muốn rơi vào hoàn cảnh đó, hãy để con tự mình làm nhiều việc nhất mà chúng có thể.

Lựa chọn cho con theo sở thích của bố mẹ

Ba mẹ thường cố gắng áp đặt sở thích âm nhạc, đọc sách và quần áo cho con. Ý định tốt nhưng đôi khi chúng không phù hợp với trẻ, khiến trẻ mất đi sự độc lập và sáng tạo. Trong nhiều trường hợp, trẻ có thể phản ứng gay gắt với những điều mà chúng không thích.

Vì thế, hãy thảo luận với con về bộ phim, bản nhạc… mà bạn yêu thích. Hãy để chúng tự do lựa chọn và quyết định điều thực sự muốn trong cuộc đời.

Trên đây là một số việc bố mẹ nên tránh làm thay cho con. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Năm, 27/07/2023 16:52
4,26 👨 335
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con