Những điều cha mẹ nên làm để trẻ luôn yêu đời

Làm cha, làm mẹ chưa bao giờ dễ dàng. Bạn thường phải đối mặt với nhiều thử thách. Quá trình này đòi hỏi sự kiên trì và tư duy chiến lược, vì không có hướng dẫn chung nào phù hợp với mọi đối tượng. Đôi khi, những hành vi của con còn khiến các bậc phụ huynh bối rối và loay hoay tìm cách chỉnh sửa chúng. Nếu không khéo, con có thể trở nên ương bướng, không hợp tác, thậm chí còn có cả những cảm xúc tiêu cực cho cả trẻ và phụ huynh.

Dưới đây là một số mẹo cho cha mẹ có thể làm để chăm sóc và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Hiểu nhược điểm điểm mạnh của trẻ

Hiểu con

Mỗi đứa trẻ đều sở hữu kỹ năng và phẩm chất riêng biệt. Không có đứa trẻ nào giống nhau. Những phẩm chất riêng biệt của chúng đều có ưu và nhược điểm riêng. Lấy ví dụ về một đứa trẻ cầu toàn—mặc dù điều đó có thể mang lại lợi ích về nhiều mặt, nhưng có thể hạn chế trong các tương tác xã hội. Điểm mạnh trong kỹ năng của trẻ cầu toàn thường thể hiện ở từng hoạt động cụ thể, chẳng hạn như xuất sắc trong học tập nhưng gặp khó khăn trong việc tập trung ở nhà.

Là cha mẹ, điều quan trọng cần phân biệt rõ giữa hành vi của trẻ ở một thời điểm cụ thể và bản chất vốn có của chúng. Khi giải quyết hành vi không mong muốn, phụ huynh vẫn cần khẳng định bé có nhân cách tốt. Bằng cách đó, tâm lý của trẻ sẽ không bị ảnh hưởng ở cả hiện tại và tương lai. Điều cần thiết là phải cân bằng giữa việc hướng dẫn hành vi và nuôi dưỡng về ý thức giá trị bản thân của trẻ.

Cho phép trẻ thể hiện cảm xúc tiêu cực

Thể hiện cảm xúc tiêu cực

Trẻ em khác người lớn, không thể che giấu hoặc kìm nén cảm xúc của mình, một phần là do các kỹ năng tự kiểm soát đang phát triển. Ngoài ra, chúng có thể đấu tranh để nói lên cảm xúc của mình. Đó là lý do tại sao phụ huynh cần hỗ trợ trẻ tìm ra ngôn ngữ thích hợp để thể hiện cảm xúc.

Một cách xử lý hiệu quả là trực tiếp hỏi con về trải nghiệm gặp phải và cho phép bé có không gian cần thiết để nói chuyện cởi mở. Ngoài ra, sử dụng các chương trình truyền hình hoặc phim yêu thích của bé làm tài liệu tham khảo có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa cảm xúc của bé với những chuyện xảy ra ở thế giới thực.

Chú ý tới cảm xúc của bản thân

Chú ý tới cảm xúc

Trẻ em có thể tiếp thu và phản ánh thái độ, cảm xúc và suy nghĩ của cha mẹ hoặc những nhân vật có ảnh hưởng khác trong cuộc sống của chúng. Khi người lớn liên tục gặp căng thẳng, con cái của họ có thể sẽ phản ánh tâm trạng đó. Hiện tượng này, được gọi là sự lây lan cảm xúc, vượt ra ngoài sự bắt chước đơn thuần và liên quan đến việc truyền cảm xúc như thể chúng là năng lượng hữu hình đang lưu thông trong phòng (theo giải thích của khoa học thần kinh). Do đó, việc tạo ra một môi trường thanh bình là rất quan trọng, cho phép trẻ em hấp thụ được những cảm xúc tích cực, đồng thời nuôi dưỡng tình cảm hạnh phúc.

Đưa ra những kỳ vọng phù hợp

Đưa ra kỳ vọng phù hợp

Khi cha mẹ bày tỏ cảm xúc của mình bằng cách nói: “Bố/mẹ thất vọng về con”, điều đó có thể có tác động tương tự đối với trẻ như khi nói: “Con làm cha/mẹ thất vọng”. Điều này dễ khiến bé cảm thấy bản thân không đáp ứng được kỳ vọng của cha mẹ. Phụ huynh cần truyền đạt cảm xúc về hành động của trẻ theo một cách khác, giúp trẻ hiểu được tác động thực tế của lựa chọn đưa ra. Cha mẹ có thể chia sẻ cảm xúcvới hành vi của con mình, nhấn mạnh sự quan tâm và chăm sóc. Cha mẹ phải nhấn mạnh tình yêu và sự hỗ trợ của họ dành cho con trong khi thảo luận về những vấn đề này, tạo ra một môi trường mà cả hai bên đều có thể học hỏi và phát triển cùng nhau.

Chú ý tới phản ứng gay gắt của trẻ

Chú ý tới phản ứng gay gắt của trẻ

Khuyến khích con cái tham gia vào các hoạt động thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của chúng là điều cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần nhớ câu ngạn ngữ, “Cái gì nhiều quá cũng tốt.” Một lịch trành dày đặc có thể gây ức chế về mặt cảm xúc, nhất là khi trẻ phải tiếp xúc với hoạt động thể chất quá mức, trải nghiệm căng thẳng và tiếng ồn lớn... Các phản ứng đối với sự kích thích quá mức có thể khác nhau tùy theo từng độ tuổi. Vì thế, bạn nên cân bằng các hoạt động hấp dẫn và những khoảnh khắc nghỉ ngơi yên tĩnh để đảm bảo cảm giác an toàn và được thả lòng cho trẻ.

Trên đây là một số mẹo đơn giản và hiệu quả để trẻ luôn có những cảm xúc tích cực và giúp cha mẹ nuôi con hạnh phúc. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Ba, 30/05/2023 16:39
31 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con