Làm sao để công việc sáng thứ Hai trở nên hiệu quả?

Nâng cao khả năng tập trung để có thể tăng hiệu suất công việc

Có khá nhiều người trở lại nơi làm việc vào sáng thứ Hai sau hai ngày nghỉ cuối tuần rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải và gần như không thể tập trung làm việc. Điều đó ít nhiều sẽ ảnh hướng đến trạng thái cũng như tinh thần làm việc của bạn trong cả ngày, thậm chí cả tuần nếu tình trạng đó kéo dài. Hãy cùng Quản trị mạng "đánh thức" bản thân, nâng cao khả năng tập trung ngay từ thứ Hai để đạt hiệu suất làm việc cao trong cả tuần nhé.

1. Khả năng tập trung vào sáng sớm giảm sút?

Thường thì vào sáng thứ Hai đầu tuần, bạn vẫn còn dư vị của 2 ngày nghỉ cuối tuần nên tâm trạng trở nên mệt mỏi. Tâm trí cũng trở nên xao nhãng trong công việc mà thay vào đó, bạn lại để ý đến những sự việc xung quanh. Chẳng hạn như thời tiết hôm nay như thế nào, chat Facebook với bạn bè và kể đủ thứ chuyện trên đời hay kiểm tra email để xem có điều gì mới.

Làm sao để công việc sáng thứ Hai trở nên hiệu quả?

Và khi nhận ra mình đã tiêu tốn gần 1 tiếng cho những công việc này, đồng nghĩa với việc bạn đã phí phạm thời gian làm việc của mình. Tất nhiên, nếu không hoàn thành đủ số lượng công việc trong ngày hôm đó bạn sẽ ở lại công ty để làm nốt chúng.

2. Tránh xa điện thoại sẽ cải thiện khả năng tập trung

Không thể phủ nhân điện thoại đang ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta hàng ngày và hàng giờ. Bạn có dám chắc ngay khi vừa tỉnh dậy mình không mở điện thoại, hay vừa ngồi ăn sáng vừa kiểm tra điện thoại thậm chí lướt web hay không?

Làm sao để công việc sáng thứ Hai trở nên hiệu quả?

Chính quãng thời gian sử dụng điện thoại buổi sáng đã tiêu tốn của bạn khá nhiều khung thời gian làm việc. Hãy thử để điện thoại tại một vị trí khác, tránh xa tầm tay của mình như để vào túi áo, để vào túi xách chẳng hạn. Chỉ sử dụng điện thoại nếu khi có thông báo tin nhắn mà thôi. Việc kiểm tra hòm thư chúng ta cũng có thể để đến giờ giải lao, hoặc cuối giờ làm. Bạn thử nghĩ xem, nếu có việc đột xuất điện thoại là phương tiện ưu tiên hàng đầu, hoặc thông qua những cuộc nói chuyện nội bộ của công ty. Tất nhiên, nếu bạn có lịch hẹn trả lời thư của đối tác thì việc sử dụng email là bất khả khảng.

3. Tập trung làm việc 2 tiếng sẽ hiệu quả hơn những công việc bên lề

Ngay từ thứ Hai đầu tuần bạn nên có kết hoạch về khối lượng công việc mà mình sẽ làm. Như vậy, bạn có thể tập trung vào công việc mình làm chứ không lan man với những công việc khác. Thử nghĩ xem, khi công việc bị gián đoạn, chúng ta sẽ phải mất hơn 15 phút để lấy lại sự tập trung lúc đầu, 15 phút để nhìn vào màn hình. 30 phút đã trôi qua vô ích như vậy đó.

Nếu phương pháp bỏ điện thoại sang một bên và không kiểm tra hộp thư đến chưa thự sự có tác dụng với bạn, vậy thì hãy thử thêm một cách mới. Chỉ nên mở 1 tab duy nhất mà bạn sẽ làm việc ở đó, hoặc những tab có liên quan đến công việc mà thôi. Như vậy, sẽ phần nào tăng sự tập trung lên tối đa, hoặc kỹ thuật Promodoro. Phương pháp Promodoro sẽ chia thời gian làm việc thành 2 chu kỳ, giữa 2 chu kỳ là một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Khi sử dụng kỹ thuật này, chúng ta sẽ phải đặt thời gian cho một công việc cụ thể và làm hết sức mình để hoàn thành.

Làm sao để công việc sáng thứ Hai trở nên hiệu quả?

Khi đã tìm ra phương pháp chống mất tập trung phù hợp cho mình, bạn có thể sẽ hoàn thành xọng tất cả mọi công việc. Hai tiếng đeo tai nghe tập trung cao độ vào công việc hơn cả ngày bạn thực hiện nhiều công việc cùng một lúc. Và đứng quên tắt Facebook nếu như bạn không thể dứt khỏi "mạng xã hội gây nghiện" này nhé.

Tham khảo thêm những bài sau đây:

Chúc bạn thành công trong công việc!

Thứ Hai, 11/04/2016 21:11
31 👨 525
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc