Bí quyết nuôi con không kén ăn của người Nhật

Đối với nhiều bậc phụ huynh, việc bắt con ăn đồ ăn lành mạnh và không phải bận tâm đến từng món ăn cũng giống như thuần hóa một chú bê bướng bỉnh. Nhưng với cha mẹ Nhật, họ đã thành thạo nghệ thuật thuyết phục con mình ăn một cách vui vẻ mà không khóc lóc trên đĩa hoặc nhổ đồ ăn khắp bàn.

Cách giúp con ăn ngon

Tích cực cho trẻ thử nghiệm những hương vị mới

Trẻ em dễ chán những món ăn giống nhau và thói quen ăn uống của chúng thay đổi thường xuyên. Điều quan trọng là trẻ em cần phải trải nghiệm những món ăn mới và hầu hết các bậc cha mẹ Nhật Bản đều rất coi trọng điều này. Theo chuyên gia, trẻ em càng trải nghiệm nhiều loại thực phẩm lành mạnh khác nhau thì sự quan tâm của trẻ đối với chế độ ăn uống lành mạnh khi chúng lớn lên sẽ càng lớn. Khi bạn cho trẻ thử các kiểu thức ăn khác nhau, khẩu vị của trẻ cũng sẽ phát triển và trẻ sẽ có xu hướng thích thử những món ăn mới.

Để trẻ thực sự tận hưởng hành động ăn uống

Một trong những lý do khiến trẻ em chán ghét thức ăn là do liên tục bị ép ăn thứ mà chúng không thích. Thỉnh thoảng hãy cho trẻ ăn vặt. Cha mẹ nên tránh quá nghiêm khắc về việc ăn uống lành mạnh. Trẻ em nên được thưởng thức bữa ăn của mình, bao gồm một ít đồ ăn vặt có thể khiến trẻ mong đợi đến bữa ăn.

Cho bé ăn trên đĩa nhỏ

Đặt đồ ăn trên đĩa hoặc bát nhỏ hơn

Logic đằng sau lý do tại sao trẻ em nên được phục vụ thức ăn trên đĩa nhỏ hơn rất đơn giản — trẻ không nên cảm thấy sợ hãi trước kích thước của đĩa lớn và khẩu phần ăn. Và khi trẻ sử dụng đĩa nhỏ hơn, trẻ được khuyến khích tự phục vụ bữa ăn của mình, điều này giúp trẻ chọn những gì mình muốn ăn. Khẩu phần mà cha mẹ coi là "kích thước bình thường" thực tế có thể quá lớn đối với trẻ và cha mẹ nên nhớ điều này khi đo lượng thức ăn mà trẻ có thể ăn trong mỗi khẩu phần.

Cho trẻ ăn cùng giờ với gia đình

Cha mẹ Nhật tạo ra bầu không khí gia đình ấm cúng, ủng hộ các lựa chọn thực phẩm và lối sống lành mạnh. Ăn uống cùng nhau thường xuyên và để con tham gia vào quá trình nấu ăn có thể khuyến khích chúng thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến những gì chúng sẽ ăn. Thiết lập một mô hình nấu ăn lành mạnh, ngon miệng và ăn uống vui vẻ làm ví dụ cho con bạn.

Tích cực hoạt động thể chất

Cho bé hoạt động thể chất

Người dân Nhật Bản thường thích đạp xe hoặc đi bộ nhanh làm phương tiện di chuyển cho những quãng đường ngắn. Theo một cách nào đó, cha mẹ Nhật khuyến khích con cái họ tham gia các hoạt động thể chất, như chạy và nhảy. Và chúng ta biết tầm quan trọng của các hoạt động thể chất khi nói đến việc khuyến khích sự thèm ăn tự nhiên, lành mạnh ở trẻ. Thay vì để con bạn chơi trò chơi điện tử hàng giờ, tốt hơn là đưa chúng ra ngoài đi dạo trong công viên gần nhà hoặc chơi trò trốn tìm.

Trên đây là những cách đơn giản giúp con bạn tự giác ăn uống và ăn tốt hơn mỗi ngày. Như bạn thấy không quá khó thực hiện phải không?

Thứ Ba, 17/09/2024 08:26
53 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con