8 điều thường xảy ra khi sự do dự phá hủy cuộc sống của bạn

Hầu hết tất cả chúng ta đều luôn cảm thấy do dự ở một số điểm và chẳng còn ai xa lạ với điều này. Một vài người trong chúng ta may mắn nhận ra được điều đó đúng lúc và vẫn kịp làm thứ gì đó để hoàn thành. Song đối với hầu hết người khác, việc nhận ra được sự do dự của bản thân vẫn còn là một giấc mơ và nó có thể hủy hoại cuộc sống của họ.

Lý do khiến mỗi người chúng ta do dự đều không giống nhau và không phải sự do dự nào cũng dễ dàng nhận thấy được. Đôi khi là do một nỗi sợ hãi được giấu kín mà chúng ta không muốn thừa nhận hoặc đơn giản chỉ là chúng ta không muốn làm điều đó bởi vì nó không tạo động lực cho chúng ta. Bất kể lý do đó là gì đi nữa, nếu nhận ra bản thân là một người hay do dự thì bạn cần phải cẩn thận bởi nó có thể hủy hoại cuộc sống của bạn nhiều hơn những gì bạn có thể nhận thấy.

Dưới đây là 8 điều thường xảy ra nhất khi sự do dự phá hủy cuộc sống của bạn. Mời các bạn đón đọc!

1. Đánh mất khoảng thời gian quý báu

Đánh mất khoảng thời gian quý báu

Bạn đã vô tình đánh mất bao nhiêu thời gian vào sự do dự? Thật không dễ dàng để có thể tính được phải không, tuy nhiên tôi dám chắc rằng bạn có thể tưởng tượng ra.

Điều tồi tệ nhất về sự do dự là giây phút bạn nhận ra mặc dù bạn đã già đi hai, năm hay thậm chí mười tuổi thì vẫn chẳng có gì thay đổi. Vậy thời gian ấy đã đi đâu?

Đây đúng là điều tồi tệ bởi bạn không thể quay ngược lại thời gian mà chỉ có thể sống với cảm giác hối hận mà không thể làm gì khác được. Chẳng có gì tồi tệ hơn cảm giác tức giận với chính bản thân mình, khi mà bạn chỉ cần thực hiện bước đầu đó thì mọi chuyện có thể đã khác đi rất nhiều!

Đừng làm như vậy, bạn xứng đáng nhận được những gì bạn khao khát.

2. Đánh mất cơ hội

Đánh mất cơ hội

Bạn có nhớ rằng có bao nhiêu cơ hội mà bạn đã bỏ lỡ vì bạn đã không tận dụng khi nó tới hay không? Đó là lúc bạn thực sự muốn "đánh" cho bản thân một trận.

Điều mà bạn không nhận ra chính là cơ hội đó có thể thay đổi cuộc đời bạn nhưng bạn lại bỏ lỡ. Hầu hết những cơ hội thường chỉ đến một lần trong đời và không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ có cơ hội lần thứ hai.

Cơ hội là thứ mà thế giới ban tặng cho bạn, hãy tạo cơ hội cho bản thân và nhận lấy nó bằng cách dang rộng đôi tay của mình.

Xem thêm: 10 sự thật khó chấp nhận về cuộc sống giúp bạn trưởng thành hơn

3. Không thể đạt được mục đích

Không thể đạt được mục đích

Sự do dự dường như xuất hiện mãnh liệt nhất khi chúng ta nghĩ đến những mục tiêu và ước muốn đạt được một thành quả hay thay đổi một điều gì đó. Có thể bạn rất khao khát sự thay đổi đó nhưng dường như lại không thể bước những bước đi đầu tiên đó.

Điều này thường rất mâu thuẫn và rắc rối; bạn có thể nghĩ rằng "Tại sao lại khó đến vậy khi bạn cố gắng theo đuổi điều mà bản thân mình khao khát?" và đương nhiên chỉ có mình bạn có thể trả lời câu hỏi đó. Bạn sẽ cần tìm hiểu kỹ hơn về sự kháng cự trong chính con người mình.

Chúng ta đặt ra những mục tiêu cá nhân vì bản thân mong muốn điều gì đó tốt đẹp hơn cho cuộc sống của mình. Nếu bạn không làm điều đó chỉ vì do dự thì bạn đã phá tan cơ hội khiến cuộc sống của mình tốt đẹp hơn.

Hãy đào sâu đến tận gốc rễ của sự do dự đó nếu nó ngăn cản bạn đạt được mục đích của mình, nếu không sẽ không bao giờ bạn có thể đạt được điều đó.

4. Có thể hủy hoại sự nghiệp của mình

Có thể hủy hoại sự nghiệp của mình

Cách bạn làm việc có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công việc, đến những thành tựu mà bạn đạt được cũng như tính hiệu quả của nó.

Sự do dự có thể khiến bạn không hoàn thành công việc đúng thời hạn, hay không đạt được mục tiêu hàng tháng. Cuối cùng, hậu quả của sự do dự này sẽ là gì đối với sự nghiệp của bạn? Bạn có thể không được thăng chức hoặc thậm chí tệ hơn; bạn có thể đánh mất công việc của mình.

Bạn có thể lờ đi một thời gian nhưng không nghi ngờ gì nếu sự do dự đó kéo dài lâu trong công việc, bởi nó chắc chắn sẽ hủy hoại sự nghiệp của bạn.

Đừng làm giảm năng suất làm việc của bản thân nếu không thực sự cần thiết.

Xem thêm: 13 dấu hiệu cho thấy bạn đang "lãng phí" thời gian một cách vô ích

5. Hạ thấp lòng tự trọng của bản thân

Hạ thấp lòng tự trọng của bản thân

Đây là một vòng luẩn quẩn mà bạn sẽ nhìn thấy mình trong đó. Thỉnh thoảng chúng ta thường có xu hướng do dự bởi lòng tự trọng của chúng ta thấp, song việc do dự không hề củng cố mà thậm chí còn làm lòng tự trọng ấy thấp hơn nữa.

Bạn bắt đầu nghi ngờ bản thân và đặt ra câu hỏi chuyện gì đã xảy ra với mình. Bạn có thể cảm thấy tuyệt vọng mà hỏi bản thân rằng "Tại sao mình lại không thể làm được điều đó?".

Lòng tự trọng thấp có thể hủy hoại cuộc sống của bạn theo nhiều cách. Khi lòng tự trọng thấp, bạn sẽ thu mình lại, cảm nhận ít hơn những gì bạn nên thấy và điều này sẽ dẫn đến những hành động tự hủy hoại ngầm từ bên trong. Sự do dự làm mất đi sự tự tin của bạn, chậm nhưng chắc chắn sẽ xảy ra.

Nếu sự do dự cộng hưởng với chính bạn thì bạn nên chú tâm vào tạo dựng lòng tự trọng cho mình thay vì cố bám vào ảo tưởng rằng mình có thể làm được một điều gì đó, bởi nó sẽ khiến bạn tự ép buộc bản thân khi chưa sẵn sàng.

6. Đưa ra những quyết định thiếu khôn ngoan

Đưa ra những quyết định thiếu khôn ngoan

Khi bản thân do dự và lại đưa ra quyết định tại thời điểm đó, điều này hầu hết sẽ dẫn đến những quyết định thiếu khôn ngoan chính bởi sự do dự đó. Lúc đó, bạn đưa ra quyết định dựa trên những tiêu chuẩn mà đáng lẽ ra không hề có
nếu bạn không do dự, chẳng hạn như áp lực buộc bạn phải đưa ra quyết định khi không còn nhiều thời gian nữa.

Cảm xúc ảnh hưởng rất nhiều đến việc đưa ra quyết định của bạn và sự do dự lại ảnh hưởng lớn đến việc chúng ta cảm thấy như thế nào.

Những quyết định thiếu khôn ngoan tác động vô cùng tiêu cực lên cuộc sống, sự hạnh phúc cũng như hiệu quả làm việc của bạn.

Xem thêm: 8 điều cần nhớ khi cuộc sống quá khó khăn khiến bạn muốn bỏ cuộc

7. Hủy hoại danh tiếng của bản thân

Hủy hoại danh tiếng của bản thân

Khi bạn cứ liên tục nói rằng bạn sẽ làm cái này, sẽ làm cái kia dù bạn không hề làm thì danh tiếng của bạn không thể tránh khỏi bị lu mờ đi. Không ai muốn nghe những lời hứa suông.

Bên cạnh việc hủy hoại danh tiếng của chính bản thân mình, bạn còn hủy hoại cả lòng tự trọng cũng như sự tự tin của bản thân. Bạn sẽ trở nên do dự nhiều hơn bởi bạn không còn cảm thấy ngạc nhiên với chính bản thân mình nữa. Mọi người có thể ngừng trông cậy, tin tưởng vào bạn và không còn trao cơ hội cho bạn bởi họ lo lắng rằng đơn giản bạn có thể trở nên do dự và họ sẽ phải đi "dọn dẹp" đống "bừa bộn" mà bạn để lại.

Danh tiếng xấu có rất nhiều tác động tiêu cực tiềm ẩn.

8. Mạo hiểm sức khỏe của bản thân

Mạo hiểm sức khỏe của bản thân

Sự do dự có mối liên quan tới sự căng thẳng và lo lắng, và điều này lại liên hệ tới vấn đề sức khỏe của bạn. Nếu sự do dự khiến bạn cảm thấy trầm cảm thì qua thời gian sự trầm cảm này sẽ bắt đầu gây ảnh hưởng đến những khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn.

Nếu do dự quá lâu với điều gì đó sẽ khiến bạn cảm thấy căng thẳng và lo lắng, đặc biệt khi nó liên quan đến người khác hay điều gì khác. Những nghiên cứu ngày càng cho chúng tôi thấy được sự hủy hoại của căng thẳng và lo lắng đối với chúng ta, căng thẳng chính là "kẻ giết người thầm lặng".

Hơn nữa, sự do dự còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe là khi bạn cứ liên tục hoãn việc kiểm tra sức khỏe định kì, hoãn những cuộc hẹn hay những việc bạn cần phải làm, như tập thể dục chẳng hạn. Và như vậy vấn đề chỉ trở nên trầm trọng hơn và hậu quả còn thảm khốc hơn.

Hãy nhớ rằng sự do dự như một thói quen, nó rất khó loại bỏ nhưng nó có thể tạo dựng hoặc cũng có thể hủy hoại bạn!

Xem thêm: 7 sự thật khó chấp nhận giúp bạn cải thiện cuộc sống

Chúc các bạn vui vẻ!

Chủ Nhật, 12/11/2017 06:48
4,84 👨 2.745
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống