8 điều cần nhớ khi cuộc sống quá khó khăn khiến bạn muốn bỏ cuộc

Cuộc sống này thích đẩy chúng ta đến mọi giới hạn bứt phá của bản thân; nhưng đôi khi có vẻ như mọi thứ đã đi quá xa và khiến chúng ta bị rơi vào một cái hố tuyệt vọng. Cảm giác này không có nghĩa là bạn nên từ bỏ mọi thứ, mà nó chỉ cho bạn thấy rằng bạn cần lùi lại và cân bằng mọi cảm xúc.

Trong cuộc đời mỗi người đều phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Sẽ có những lúc con người ta vui sướng tột độ, hạnh phúc tới mức như đang bước trên mây, nhưng tất nhiên không thể tránh khỏi những lúc đau buồn, tuyệt vọng như thể đất dưới chân đang sụp đổ, ngày mai sẽ là tận thế.

8 điều cần nhớ khi cuộc sống quá khó khăn khiến bạn muốn bỏ cuộc

Tất cả chúng ta thường cảm thấy buồn chán bởi cuộc sống này dường như quá khắc nghiệt mỗi khi chúng ta cần phải trải qua những sự kiện nào đó trong đời. Những bài học cuộc sống này khiến chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn và có thêm khả năng để giải quyết những rắc rối xảy ra trong cuộc sống. Vậy nên, cảm giác tan nát giống như món quà mà cuộc sống ban tặng cho bạn để dạy bạn nên người.

Nếu không biết cách điều tiết cảm xúc, con người ta có thể gây ra những hành động dại dột, không cách nào cứu vãn được. Vì vậy, việc quan trọng nhất mỗi khi cảm thấy chán chường chính là suy nghĩ tích cực để bản thân không rơi xuống đáy vực thẳm.

Hãy luôn ghi nhớ 8 điều cần nhớ khi cuộc sống quá khó khăn khiến bạn muốn bỏ cuộc để vượt qua ngày bão tố và có thêm động lực tiến về phía trước nhé!

1. Vết nứt giúp ánh sáng "rọi qua"

Vết nứt giúp ánh sáng "rọi qua"

Nếu như không liên tục cảm thấy buồn chán, thì sẽ chẳng có chỗ nào dành cho “ánh sáng” soi rọi vào tâm hồn bạn cả. Về cơ bản, chúng ta đều phải trải qua những chuyện khủng khiếp, đau lòng để có thể nhìn thấy được những điều tốt đẹp trong cuộc sống, qua đó chúng ta sẽ có những cái nhìn tích cực hơn. Nếu chỉ có những trải nghiệm tốt đẹp trong cuộc sống thì chúng ta sẽ chẳng thể nào trưởng thành và trở nên mạnh mẽ, kiên cường được.

Bạn không thể mong đợi một cuộc sống dễ dàng bởi như vậy sẽ bỏ lỡ những trải nghiệm dày vò, đập nát và xé tan bạn ra để từ đó bạn có thể trở thành một phiên bản mới được nâng cấp. Nhiều thứ sẽ được tìm thấy khi ta cảm thấy "vỡ vụn từ bên trong". Cho nên, hãy nhớ lấy điều này mỗi khi bạn cảm thấy kiệt sức giữa dòng đời cay đắng.

2. Chấp nhận và tôn trọng mọi cảm xúc, đừng đánh lại chúng

Chấp nhận và tôn trọng mọi cảm xúc, đừng đánh lại chúng

Đừng cảm thấy tồi tệ mỗi khi bản thân có cảm xúc tiêu cực hay nặng nề, nếu không mang tâm trạng nặng trĩu thì không phải là con người. Một số phản ứng mạnh mẽ nhất định có thể sẽ xảy ra như khóc, gào thét, ngã khụy - biểu hiện thông thường của cảm xúc, hãy chấp nhận và để chúng ra khỏi cuộc đời chúng ta. Việc cố kìm nén mọi thứ từ bên trong cuối cùng cũng sẽ phản tác dụng, vậy nên đừng sợ người khác đánh giá mà che giấu đi cảm xúc của bản thân.

Chống lại cảm xúc của bản thân sẽ chỉ khiến bạn trì hoãn sự cố và bạn sẽ đi vòng quanh cảm xúc đó với một gánh nặng đè trên vai. Bạn phải dũng cảm tiến tới vị trí bên trong, nơi chứa đựng những cảm xúc sâu sắc để có thể bắt đầu làm việc thông qua chúng và tìm ra tất cả những gì mà bản thân đã trải qua.

3. Lý do tại sao “bắt đầu”

Lý do tại sao “bắt đầu”

Trải qua bao gian khó, chúng ta thường quên mất mục tiêu ban đầu của bản thân. Tất cả chúng ta đến đây để được yêu thương hết lòng, để lan tỏa niềm vui cùng nhau. Khi chán nản, bạn có thể dễ dàng quên đi sứ mệnh của mình, nhưng bước qua thăng trầm thực sự khiến cho mục đích của bạn sâu sắc hơn.

Hãy luôn ghi nhớ lý do tại sao bắt đầu và liên hệ đến những hoàn cảnh tiêu cực đã giúp bạn hiểu rõ vấn đề toàn diện như thế nào và phục vụ tốt cho những mục đích mà bạn đến Trái Đất này.

Xem thêm: Khi mọi thứ bạn làm không hẳn là vô nghĩa!

4. Nhớ về mọi thứ tồn tại trên cả sự đau buồn

Nhớ về mọi thứ tồn tại trên cả sự đau buồn

Đừng chỉ vì nỗi buồn chán của bản thân mà cho rằng cả thế giới phải chia sẻ điều đó cùng bạn. Không có nghĩa là mỗi ngày tồi tệ hoặc điều tồi tệ gì mà bạn trải qua là cả thế giới phải chịu cảnh tận thế. Vậy nên, hãy nhớ rút ra kinh nghiệm cho lần tiếp theo khi vượt qua khó khăn.

Hãy nghĩ đến sự thật rằng bạn vẫn có thể thở, ngắm nhìn mây bay trên trời vào một ngày nắng đẹp, cảm nhận được làn gió thoảng qua, cười với người lạ,… tất cả những điều tốt đẹp bình dị ngay cả khi bản thân đang cảm thấy buồn chán.

Hãy nhớ đến tất cả những điều tốt đẹp xảy ra trên hành tinh này mặc dù tạm thời bạn đang không vui thì cả thế giới sẽ không còn tối tăm, ảm đạm nữa.

5. Nhớ rằng bạn bè và gia đình vẫn ở đó để ủng hộ bạn

Nhớ rằng bạn bè và gia đình vẫn ở đó để ủng hộ bạn

Khi bạn chán ghét cuộc sống, bạn bè, người thân sẽ động viên và là điểm tựa tinh thần vững chắc khi cần. Đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ, bởi chúng ta đều cần đến sự hỗ trợ của họ mỗi khi gặp khó khăn. Nếu bạn nghĩ rằng như thế là gánh nặng cho họ, hãy nghĩ đến những lúc bạn đã sẻ chia với họ như thế nào và những người quan tâm đến bạn luôn sẵn lòng làm như thế với bạn.

6. Tập trung vào những thứ mang lại niềm vui cho bạn

Tập trung vào những thứ mang lại niềm vui cho bạn

Thường khi buồn bã, chúng ta sẽ chú ý hoàn toàn vào sự thất vọng và quên mất những thứ làm mình vui. Bước ra ngoài, tận hưởng chút ánh nắng, trồng vài khóm hoa, đạp xe, đi cà phê với bạn bè hay chỉ đơn giản là làm bất cứ thứ gì khiến bạn vui lên chút ít.

Chỉ vì bạn cảm thấy bị vỡ vụn bên trong, không có nghĩa là bạn phải bỏ thời gian tỉnh táo của mình để ngẫm nghĩ về những cảm xúc không đâu trong biển trời hỗn độn.

7. Đừng cố hiểu quá nhiều cảm xúc

Đừng cố hiểu quá nhiều cảm xúc

Hãy ghi nhớ rằng bạn không thực sự làm chủ cảm xúc hay suy nghĩ của mình, chúng đều tự ý đến và đi, bạn chỉ có thể nhìn thấy chúng ngay cả khi chẳng mời chúng tới. Hãy nghĩ như này: bạn chủ động mời người thân, bạn bè tới nhà, nhưng không gõ cửa cảm xúc và mời chúng đến bộ não của mình.

Cách này chẳng hiệu quả, vậy nên hãy luôn nhớ rằng việc hiểu và cảm thông cho cảm xúc không tốt chẳng cần thiết. Bạn có giá trị hơn hẳn những cảm xúc tạm thời, vậy nên đừng để chúng điều khiển.

8. Cuộc sống là một chuỗi thăng trầm và tất cả mọi khó khăn thử thách chỉ là tạm thời

Cuộc sống là một chuỗi thăng trầm và tất cả mọi khó khăn thử thách chỉ là tạm thời

"Sau cơn mưa trời lại sáng, nếu ngày mai không quang thì ngày kia ắt sẽ phải tạnh".

Cũng giống như cảm xúc, mọi tình cảnh cũng chỉ đến rồi đi trong phút chốc. Suy nghĩ quá nghiêm trọng, rồi quên mất rằng bạn sẽ chẳng phải đau buồn đến thế trong suốt phần đời còn lại. Hãy tận hưởng từng giây từng phút, ngay cả trong gian truân và thất vọng, bởi khi quay đầu nhìn lại, bạn sẽ cảm ơn nỗi đau khổ ngang với niềm hạnh phúc bởi tất cả đều là người thầy trên chặng đường mà bạn đang đi.

Hãy tìm kiếm và nắm bắt cơ hội trong mọi khó khăn, bởi tất cả mọi việc trước mắt đều chỉ là tạm thời mà thôi. Dừng ngay việc chì chiết bản thân và mãi đắm chìm trong thất bại. Tất cả mọi vết thương đều sẽ được chữa lành theo thời gian.

Xem thêm: Làm thế nào để từ bỏ một mối quan hệ độc hại và yêu thương bản thân mình hơn?

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 01/11/2017 10:54
4,54 👨 7.808
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống