Đừng hạ thấp giá trị bản thân bằng cách so sánh mình với những người khác!

Càng so sánh với những người khác, chúng ta càng đánh mất bản thân!

Điều gì càng ít nỗ lực càng tốt để không phá hủy lòng tự trọng của bản thân? Đó chính là đem bản thân mình ra so sánh với người khác. Mỗi người chúng ta là một cá thể độc lập, không ai hoàn toàn giống ai. Tất nhiên, không phải ai cũng nhận ra được điều đó, có những người luôn đem bản thân mình ra so sánh với người khác, từ thành tựu đạt được, ngoại hình hay bất cứ những thứ gì mà người khác có nhưng họ không có. Cho đến khi bạn chợt nhận ra rằng mình không còn là chính mình nữa.

Họ vô tình loại bỏ đi tất cả những yếu tố phá vỡ thành công của người khác và cho rằng mọi người trên thế giới này đều có một cuộc sống hạnh phúc hơn họ. Tiêu diệt đi tất cả sự mãn nguyện đó bằng cách tự nhủ với bản thân rằng bạn cần phải sống như "họ".

Đừng hạ thấp giá trị bản thân bằng cách so sánh mình với những người khác! Bởi mỗi chúng ta hoàn toàn khác nhau - những cá nhân độc lập với những tài năng riêng biệt.

Đổ lỗi cho ai? Khoa học, tự nhiên hay văn hóa “đáp ứng tức thì”?

Đổ lỗi cho ai? Khoa học, tự nhiên hay văn hóa “đáp ứng tức thì”?

Kể từ giai đoạn phát triển đầu tiên của con người, não bộ của chúng ta được kết nối với sự so sánh và đối chiếu. Đó là một phần nhỏ trong tính cách cá nhân của mỗi người, sự hoàn hảo mà chúng ta thường bị cuốn theo. Tư duy xem xét và quan sát các khả năng khác nhau đối với một sự việc là một điều vô cùng tự nhiên.

Một điều gì đó khác biệt sẽ cải thiện cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào? Nếu chúng ta thực hiện một lựa chọn thay thế trong tương lai thì chúng ta sẽ ra sao?

Đối với nhiều người, khi đố kỵ vì sự giàu có của người khác chính là lúc họ cảm thấy bất an. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi chúng ta sẽ không cần cải thiện nếu chúng ta tự tin. Có lẽ họ không biết mục đích sống của họ là gì, vì vậy họ nhìn người khác thực hiện điều đó và nghĩ rằng: "Mình nên làm giống họ".

Điều này có thể bắt nguồn từ cách họ được nuôi dưỡng. Việc chú trọng sự thành công khá lớn trong gia đình cũng là một yếu tố quan trọng bởi người thân mong đợi họ thực hiện những điều mà người đi trước chưa làm được.

Thủ phạm chính khiến những người bình thường bị phân tán và hay nghĩ về thất bại, cảm thấy sợ hãi đó là thói quen so sánh với những người đồng trang lứa. Những điều họ hay so sánh có thể là: kiến thức của một bạn trong lớp khi biết những họ không biết, hoặc khả năng mở rộng mối quan hệ của ai đó "tốt hơn" họ.

Văn hóa "đáp ứng tức thì" đã khiến một người bình thường không thể hiểu rằng: đa số những người thành công trong xã hội hiện nay đều phải hy sinh rất nhiều mới có được vị trí như hiện tại. Hầu hết mọi người không phải có nhiều "may mắn" hơn chúng ta nên mới thành công.

Chú tâm vào những điều người khác đạt được không giúp chúng ta đạt được điều tương tự.

Chú tâm vào những điều người khác đạt được không giúp chúng ta đạt được điều tương tự

Hầu hết chúng ta rất dễ chú tâm vào thành công của ai đó và tự đánh bại chính mình chứ không phải họ. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng có con đường riêng của mình và họ có thể tự đưa ra quyết định để giúp bản thân có được vị trí như ngày hôm nay.

Vậy nên đã đến lúc ngừng so sánh bản thân với người khác và tập trung vào việc cải thiện chính mình rồi đó! Chúng ta cần tập trung vào những gì chúng ta đang có và tìm cách trau dồi những điều này để tạo ra thành công cho riêng mình.

Bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm cho việc đánh mất bản thân và tìm lại chính mình.​

Bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm cho việc đánh mất bản thân và tìm lại chính mình.​

Mỗi người đều có con đường của riêng mình và tự lựa chọn để có vị trí như ngày hôm nay.

Đã bao giờ bạn cảm thấy hối tiếc khi quyết định dành một năm để nghỉ ngơi và đi du lịch hay chưa? Có lẽ điều đó làm bạn trì hoãn thứ gọi là "công việc", nhưng bạn học được những kinh nghiệm và kỹ năng quý báu mà bản thân sẽ không có được ở bất kỳ nơi đâu. Hơn nữa, bạn cũng chính là người chọn lựa sống cuộc đời của bạn, thay vì tiết kiệm đủ tiền để dành cho mai sau.

Đừng quá chú trọng vào những điểm yếu của bản thân.

Đừng quá chú trọng vào những điểm yếu của bản thân.

Bạn, hay bất cứ ai trên thế giới này đều không thể giỏi và sẽ không bao giờ giỏi hết tất cả mọi việc trên đời. Không ai trên thế giới có thể khẳng định được điều đó. Yếu tố nào khiến một người thành công chưa chắc đã hữu dụng với bạn.

Liệu bạn có vui vẻ khi nhận được một cuộc gọi "lạnh lùng" và cố gắng thuyết phục người mua quan tâm đến món hàng của mình hay không? Không? Vậy bạn không có may mắn để có thể bán được một sản phẩm rồi. Tuy nhiên, bạn có thể sửa chữa tốt những vấn đề liên quan tới máy tính, công nghệ thông tin và trong tương lai bạn có thể trở thành một kỹ sư máy tính tự do chẳng hạn. Chính vì thế, bạn luôn có thể tìm cách để "bán" kỹ năng mà bạn đang sở hữu cho những người cần.

Chấp nhận mình là ai và đừng bao giờ giả mạo hay sao chép người khác.

Chấp nhận mình là ai và đừng bao giờ giả mạo hay sao chép người khác

Có rất nhiều người luôn cố gắng biến mình thành một người khác, bởi họ nghĩ rằng điều đó sẽ mang lại thành công cho bản thân. Nếu bạn gắng gượng làm việc mà bạn không có đam mê, hứng thú và cho rằng nó sẽ đem lại lợi ích cho bạn thì bạn đã nhầm. Mọi người có thể cảm nhận được sự thiếu chân thành khi cố gắng ép bản thân làm điều gì đó. Nhưng đó lại là một công việc phổ biến hiện nay.

Hãy là chính mình. Hãy tự tin đón nhận điều mình yêu thích. Bạn sẽ luôn cuốn hút người khác bằng chính những điểm tương tự và ngược lại, họ sẽ tôn trọng hơn khi bạn là chính mình.

Hãy để người khác truyền cảm hứng; chứ đừng để họ làm nhụt chí.

Hãy để người khác truyền cảm hứng; chứ đừng để họ làm nhụt chí.

Trong cuộc sống vẫn luôn có những con người đi tiên phong trong một lĩnh vực cụ thể nào đó và còn lại là những cố vấn tuyệt vời cho chúng ta. Mong muốn được giống như người khác cũng tốt. Chúng ta có thể học hỏi phong cách của nhiều người, xem đó là nguồn cảm hứng và tạo ra phong cách riêng cho mình. Hơn nữa, tính cách và phong cách cá nhân của một người cũng sẽ tạo nên sự độc đáo và cái chất riêng cho riêng mình.

Không ai đánh giá chúng ta cả.

Hãy bỏ ngoài tai bất kỳ điều tiêu cực nào. Cho dù đó là một người bạn lâu năm hay một thành viên trong gia đình nếu họ đang làm bạn nhụt chí bởi suy nghĩ tiêu cực, đánh giá thấp khả năng bản thân. Hầu hết mọi người thích chỉ trích, cười nhạo thất bại của bạn. Tuy nhiên, họ chỉ thường hay chú ý điều bạn làm lúc bấy giờ; chứ chẳng ai thật sự để tâm đến thành công bạn tạo ra trong tương lai cả.

Xem thêm: Thích nghi với 7 thói quen hàng ngày giúp cân bằng cuộc sống – công việc

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 20/11/2017 08:04
3,86 👨 25.299
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống