6 thói quen trước khi đi ngủ của những người cực kỳ thành công

Đối với những người thành công vượt bậc như Bill Gates, Steve Jobs, Joel Gascoigne, Oprah Winey... họ luôn biết cách tận dụng thời gian quý báu của mình. Không chỉ ở thời điểm ban ngày, buổi tối trước khi đi ngủ cũng là lúc họ dành thời gian cho những thói quen đặc biệt, góp phần không nhỏ vào thành công trong cuộc sống của họ.

Chúng ta thường được nghe những câu chuyện về người thành công; họ luôn bắt đầu ngày mới từ rất sớm để chinh phục thế giới trong khi những người khác còn chưa thưởng thức cốc cà phê buổi sáng. Vậy những khoảng thời gian khác trong ngày có quan trọng với họ hay không? Người thành công thường làm gì trước khi đi ngủ? Bạn có muốn biết bí mật đó hay không?

Sự thật là họ luôn biết cách thiết lập bản thân để ngày mai sẽ là một ngày làm việc hiệu quả hơn ngày hôm qua. Mời các bạn cùng tìm hiểu 6 thói quen trước khi đi ngủ của những người cực kỳ thành công trong bài viết này nhé!

1. Đọc sách một tiếng trước khi ngủ

Đọc sách một tiếng trước khi ngủ

Tỷ phú Bill Gates, nhà sáng lập, chủ tịch tập đoàn Microsoft là một người đam mê đọc sách. Mỗi tối trước khi đi ngủ, ông thường dành khoảng một tiếng để đọc sách về các chủ đề từ chính trị đến các sự kiện xã hội.

Ngoài việc trau dồi thêm kiến ​​thức mới, thói quen đọc sách hàng ngày còn giúp giảm stress và cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2009 của trường Đại học Essex cũng đã cho thấy với ít nhất 6 phút đọc sách mỗi ngày sẽ làm giảm mức căng thẳng lên đến 68%.

Bên cạnh đó, một lợi ích tuyệt vời khác từ việc đọc sách trước khi đi ngủ là có thể duy trì hiệu quả làm việc lâu dài của não bộ. Mỗi lần đọc là một lần bạn tập luyện trí óc của mình. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy những người kích thích não bộ thông qua việc đọc sách sẽ giảm được 32% nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ khi về già.

2. Tránh xa thiết bị điện tử, di động

Tránh xa thiết bị điện tử, di động

Sau khi kiệt sức, ngã xuống do làm việc quá nhiều và phải khâu năm mũi vì đầu đập vào cạnh bàn, "bà hoàng truyền thông" Arianna Huffington, Tổng biên tập tờ Huffington Post đã trở thành người tiên phong, tuyên truyền việc tránh xa các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hơn. Mỗi đêm trước khi đi ngủ, bà Arianna Huffington thường đặt điện thoại vào phòng khác để hạn chế tác động của nó.

Theo tiến sĩ Charles Czeisler, giáo sư nghiên cứu về giấc ngủ tại trường Đại học Harvard cho biết, ánh sáng chiếu ra từ màn hình điện thoại sẽ ảnh hưởng đến nhịp sinh học ngủ tự nhiên và “đánh lừa” cơ thể chúng ta rằng đó là thời gian ban ngày.

Những ánh sáng này đồng thời truyền tín hiệu đến bộ não và ngăn chặn việc giải phóng những chất hoá học cần thiết, khiến chúng ta khó ngủ. Vì vậy, nếu muốn có một giấc ngủ ngon, hãy đặt chiếc điện thoại ở một nơi khác và tắt hết các thiết bị điện tử, máy tính bảng, máy tính xách tay… Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt, dẻo dai và làm việc có hiệu quả hơn.

3. Đi bộ

Đi bộ

Joel Gascoigne, giám đốc điều hành của Buffer (ứng dụng quản lý mạng xã hội cá nhân) cho biết ông có thói quen đi bộ trước khi ngủ. Đối với một người luôn bận rộn như Joel, việc thường xuyên đi dạo mỗi buổi tối là cách hoàn hảo để thổi bay những mệt mỏi, lo âu sau một ngày căng thẳng.

Ngoài những lợi ích về sức khỏe, thói quen đi bộ còn mang lại rất nhiều tác dụng không ngờ khác, chẳng hạn như giúp tăng khả năng sáng tạo, lúc này tâm trí của bạn sẽ ngưng làm việc, nghỉ ngơi tuyệt đối và tạo điều kiện thuận lợi để ý tưởng mới xuất hiện.

Vì thế, nếu có vấn đề khó khăn không thể giải quyết ngay, hãy dành thời gian tản bộ vào một đêm đẹp trời nào đó, để tìm ra những giải pháp, cách xử lý hoàn hảo, tuyệt vời - đó là tất cả những gì bạn cần.

4. Thiền định

Thiền định

Các phương tiện truyền thông từ lâu đã ủng hộ ý tưởng thiền định thường xuyên. Winfrey Oprah, người dẫn chương trình đối thoại trên truyền hình Mỹ, có một lịch trình làm việc vô cùng bận rộn, vì thế cách thư giãn tốt nhất vào mỗi tối bà chọn là tập trung vào các bài tập thiền định.

Tuy nhiên, từ rất lâu đã tồn tại nhiều nghi vấn, tranh cãi xung quanh vấn đề: liệu rằng thiền định có thực sự hữu ích hay không? Nhưng, cuộc nghiên cứu vào năm 2014, trong đó xem xét hơn 19.000 trường hợp liên quan đến thiền định khẳng định trạng thái tĩnh tâm giúp giảm bớt căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và đau đớn.

Vì vậy, bất kể quan điểm, ý kiến của mọi người như thế nào cũng không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà thiền định đã mang lại cho cuộc sống của chúng ta.

Xem thêm: Khoa học chứng minh: Thiền định giúp não bộ của chúng ta luôn "trẻ" và khỏe mạnh

5. Sáng tạo

Sáng tạo

Năm 2006, nhà thiết kế người Mỹ Vera Wang có chia sẻ với tạp chí Fortune rằng thói quen hàng đêm của cô là thiết kế, suy nghĩ ra những ý tưởng sáng tạo mới mẻ, độc đáo. Đôi khi, sự yên tĩnh của đêm sẽ là phương pháp hữu hiệu giúp giải quyết những trở ngại trong việc sáng tạo.

Một nghiên cứu từ Albion College cho thấy ban đêm là thời điểm hoàn hảo cho sự sáng tạo, ngay cả khi bạn đã khá mệt sau khi đã trải qua một ngày dài làm việc mệt mỏi. Các nhà nghiên cứu cho rằng tâm trí ít bị hạn chế vào ban đêm, khả năng tư duy, suy nghĩ do đó cũng được cải thiện, nâng cao.

Nếu bạn là một người thức dậy sớm, thì những ý tưởng sáng tạo nhất sẽ xuất hiện trước khi ngủ.

6. Lên kế hoạch cho ngày hôm sau

Lên kế hoạch cho ngày hôm sau

Ken Chenault, giám đốc điều hành tập đoàn American Express, luôn biết cách quản lý thời gian của mình thật hợp lý và khoa học. Thói quen kết thúc một ngày trước khi lên giường đi ngủ của ông cũng rất đơn giản: lập ra ba điều muốn hoàn thành vào ngày hôm sau. Bằng cách đó, vào buổi sáng khi thức dậy, ông sẽ nhanh chóng nhận ra những gì quan trọng, thiết yếu, cần làm trước tiên.

Kết quả của cuộc nghiên cứu từ đầu những năm 90 cũng ủng hộ thói quen lập kế hoạch của Ken Chenault. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm kỹ năng quản lý thời gian trên một nhóm học sinh từ những năm trung học cho đến khi kết thúc đại học và kết quả thu được vô cùng bất ngờ.

Những học sinh có kỹ năng quản lý thời gian tốt hơn sẽ có điểm GPA cao hơn những học sinh khác. Điều này kết luận rằng, để đạt được thành công trong học tập thì kỹ năng quản lý thời gian đóng một vai trò quan trọng hơn cả năng khiếu tự nhiên. Về cơ bản, người biết cách quản lý thời gian hợp lý, đúng đắn sẽ dễ thành công hơn trong cuộc sống.

Xem thêm: 13 dấu hiệu cho thấy bạn đang "lãng phí" thời gian một cách vô ích

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 07/11/2017 17:45
44 👨 3.253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc