5 lý do tại sao nghề nghiệp không thể quyết định con người bạn

Cho đến thời điểm hiện tại, tôi - tác giả bài viết, vẫn nhớ cái cách mà tôi luôn gắn giá trị bản thân với công việc mà mình đang làm. Cho dù đó là bởi cách mà xã hội của chúng ta đang nhìn nhận những vị trí nhất định hay bởi niềm kiêu hãnh của bản thân. Tôi đã làm việc chăm chỉ để có được công việc mà tôi (và mẹ tôi) cảm thấy tự hào khi nhận định về điều đó. Khi nói "Tôi làm việc cho..." hoặc "Tôi là [chức danh công việc]..." khiến tôi cảm thấy đầy hào hứng. Do đó, khi tôi chấp nhận vị trí đáng mơ ước của mình, tôi cảm thấy như mình có quyền nói ra những lời khiến cho cả thế giới tin rằng tôi có thể làm được. Nhưng ngay cả khi viễn cảnh mơ ước của tôi trở thành hiện thực, tôi nhận ra rằng tôi không còn yêu thích công việc đó nữa. Và nó dẫn tôi đến bước ngoặt cuộc đời.

5 lý do tại sao nghề nghiệp không quyết định con người bạn

Tôi đã buộc phải rời khỏi công ty mà bản thân chỉ làm vì vị trí của nó. Trong khi tôi cảm thấy mệt mỏi và thiếu sự hăng hái khi làm việc, tôi không chịu lắng nghe lòng quyết tâm của mình và quyết giữ vị trí này bởi vì tôi hào hứng với cảm giác được người khác chấp nhận khi tôi đề cập đến địa vị của mình trong các cuộc nói chuyện. Đó là cơn thèm khát khiến tôi không muốn buông bỏ. Tôi cảm giác như thể danh tính của mình bị gắn chặt với công việc này và nếu tôi mất nó tôi sẽ trở thành một kẻ vô dụng không thể chứng minh công việc mà mình đang làm.

Tuy nhiên, khi từ bỏ, tôi cảm thấy nhẹ nhõm vô cùng. Khi một phần bản thân tôi muốn giữ một điều gì đó mà không khiến bản thân tôi cảm thấy hạnh phúc vì những lý do đầy kiêu hãnh, gánh nặng trên vai tôi được gỡ bỏ bởi cuối cùng tôi đã đi theo chân lý của cuộc đời mình.

Công việc

Đối với hầu hết mọi người, trải nghiệm này sẽ khiến họ cảm thấy đau khổ như nếu bị đuổi việc đồng nghĩa với việc họ không có năng lực và niềm kiêu hãnh của họ như bị rơi xuống địa ngục vậy. Tuy nhiên, khi tiếp nhận điều này, bản thân tôi có chút tổn thương nhưng càng buồn hơn khi ban đầu tôi đã không lắng nghe trái tim mách bảo. Thay vào đó, cho phép người khác quyết định số phận của tôi.

Tôi sớm nhận ra rằng giá trị bản thân tôi không thể xác định bởi một công việc "nghe có vẻ tốt" mà được xác định bởi các giá trị của bản thân, lòng chân thực và những gì diễn ra ngoài thời gian làm việc. Vâng, sẽ rất tuyệt khi được làm việc trong một công ty nổi tiếng và quả thực, đôi khi tôi vẫn còn nhớ cảm giác "được chấp nhận" này. Nhưng sâu thẳm trong tôi biết được rằng công việc không quyết định con người tôi, bởi sự chấp nhận duy nhất tôi cần đến chính là bản thân mình.

Nếu bạn có thể liên hệ với bất kỳ điều gì dưới đây, đó chính là 5 lý do tại sao bạn không nên tự định nghĩa bản thân theo nghề nghiệp hoặc công việc - bởi việc yêu quý bản thân còn đáng giá hơn rất nhiều so với số tiền lương và chức vụ đó. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết!

1. Bởi một công việc nổi tiếng không phải là thành công duy nhất của bạn

Bởi một công việc nổi tiếng không phải là thành công duy nhất của bạn

Làm việc cho một công ty nổi tiếng để "làm đẹp" hồ sơ của bạn nhưng đó không phải là điều duy nhất mà bạn nên cân nhắc để thành công. Bởi hiếm khi thành công được đo bằng công việc của một ai đó hay sự giàu có của họ. Định nghĩa về thành công xuất phát từ khả năng làm điều mà bạn thực sự yêu thích, có thể quan tâm đến những công việc khác, vượt qua nỗi sợ hãi lớn nhất của bản thân hoặc tìm kiếm hạnh phúc. Định nghĩa thành công của một người có thể hoàn toàn khác xa so với người khác. Và chẳng sao cả. Vì cuối cùng bạn luôn là chính bạn; không sao chép để làm những gì bạn cho là thành công chỉ vì cuộc hành trình của người khác.

2. Vì lòng chân thật và niềm kiêu hãnh là điều duy nhất bạn nên định rõ bằng chính nó

Vì lòng chân thật và niềm kiêu hãnh là điều duy nhất bạn nên định rõ bằng chính nó

Có phải nó sẽ chẳng tuyệt vời khi không được đánh giá dựa trên nghề nghiệp của bạn? Ngay cả khi chúng ta gặp một người xa lạ, chúng ta muốn biết tên của họ và họ làm gì để kiếm sống. Tại sao lại vậy? Không có cách nào khác để biết danh tính của một người? Thật tuyệt vời khi biết những điều họ đam mê, nhưng có phải chúng ta nên thẳng thắn hỏi họ về điều đó hay không?

Con người của bạn nên được quyết định bởi những gì mà bạn yêu thích, những điều mà bạn mơ ước, những gì bạn trân trọng và những người bạn yêu mến. Hãy suy nghĩ về điều này. Bạn bè và gia đình bạn thực sự không quan tâm đến việc bạn làm hay bạn làm nhiều như thế nào, tất cả họ quan tâm là hạnh phúc của bạn. Đối xử tốt với bản thân mình như cách bạn muốn người khác đối xử với mình. Bạn nên coi trọng hạnh phúc của bản thân; chứ không phải bất kỳ công việc nào, tiền lương hay người chủ.

Xem thêm: Không phải tiền bạc, đâu mới là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời mỗi người?

3. Bởi hầu hết các công việc là tạm thời và có thể thay đổi bất cứ lúc nào

Bởi hầu hết các công việc là tạm thời và có thể thay đổi bất cứ lúc nào

Trong cuộc sống không có điều gì là chắc chắn cả, hầu hết chúng ta tin rằng chúng ta có toàn quyền kiểm soát hoàn cảnh của mình. Hôm nay bạn có thể tự nhận định bản thân mình là một kiến trúc sư chăm chỉ, nhưng bốn năm sau, bạn có thể muốn trở thành một người nông dân chăn nuôi bò sữa, vắt sữa bò để kiếm sống. Bạn không bao giờ biết những gì bạn sẽ trải nghiệm và chúng sẽ thay đổi bạn như thế nào. Về cơ bản, không có gì là vĩnh viễn. Cuộc sống tràn ngập những điều đáng ngạc nhiên và có nhiều thứ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn hơn là sự nghiệp.

4. Bởi đây là điều bạn thực hiện; chứ không phải điều bạn sẽ trở thành

Bởi đây là điều bạn thực hiện; chứ không phải điều bạn sẽ trở thành

Cho dù bạn làm việc như một nhân viên thu ngân cho một cửa hàng hay một họa sỹ minh họa cho một công ty quảng cáo, thì đây là những việc bạn làm - chúng không xác định bạn là người thế nào. Có rất nhiều cách để xác định bản thân, đặc biệt là nếu bạn không yêu công việc của mình. Ví dụ, ngoài sự nghiệp, bạn cũng có thể được biết đến như một người mẹ, một người yêu động vật hay một người chơi trò chơi điện tử đầy nhiệt huyết.

5. Người khác sẽ không nhớ đến bạn vì công việc bạn đang làm, mà họ cảm nhận con người của chính bạn

Người khác sẽ không nhớ đến bạn vì công việc bạn đang làm, mà họ cảm nhận con người của chính bạn

Cái cách mà bạn quyết định đối xử với người khác và thể hiện bản thân được gắn với cách nhận định con người bạn hơn là công việc của bản thân. Khi những người khác nói chuyện hay nghĩ về bạn, những suy nghĩ về công việc của bạn sẽ xuất hiện trong đầu, nhưng họ lại lưu tâm đến tính cách và nhân cách của bạn nhiều hơn.

Bạn sống vì nhiều lý do khác ngoài công việc. Có lẽ bạn đang có ý giúp đỡ người khác thông qua chuyến hành trình của họ, hay tạo sự khác biệt trong thị trấn của bạn và truyền cảm hứng cho người khác. Bạn đang tự khiến bản thân mình cảm thấy bất công nếu chỉ nhận định bản thân qua công việc. Hãy cố gắng mở ra thế giới của riêng mình và giúp đỡ người khác tạo nên thế giới cho riêng họ. Càng nhận ra con người của chính mình, chúng ta càng cảm thấy hạnh phúc.

Tác giả: Raven Ishak

Xem thêm: Khi mọi thứ bạn làm không hẳn là vô nghĩa!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 17/11/2017 10:32
51 👨 833
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống