ZoomEye là gì? Nó hữu ích như thế nào đối với an ninh mạng?

Hãy tưởng tượng một công cụ tìm kiếm như Google, nhưng thay vì nội dung trang web, nó hiển thị cho bạn công nghệ chạy nội dung đó. ZoomEye có thể cung cấp điều này.

Đối với người dùng bình thường, thông tin này sẽ không có giá trị gì. Tuy nhiên, đối với những người làm trong lĩnh vực an ninh mạng, thông tin đó có thể được sử dụng để tìm kiếm các lỗ hổng có thể xảy ra trong hệ thống, sau đó có thể vá lỗ hổng này trước khi bất kỳ hacker độc hại nào tìm thấy chúng.

Vậy chính xác thì ZoomEye là gì? Nó hoạt động ra sao và hữu ích như thế nào đối với an ninh mạng của bạn?

ZoomEye là gì?

Trang web ZoomEye
Trang web ZoomEye

ZoomEye là một nền tảng giám sát freemium mà các chuyên gia, nhà nghiên cứu và tổ chức an ninh mạng có thể sử dụng để thu thập thông tin chi tiết về các service hiện có và thiết bị kết nối Internet, đánh giá tính bảo mật của chúng và xác định các lỗ hổng tiềm ẩn.

Mặc dù các công cụ giám sát khác nhau, chẳng hạn như Nmap và Masscan, có thể cung cấp phân tích sâu hơn về một phạm vi địa chỉ IP nhất định và cổng của chúng, nhưng ZoomEye là một công cụ rộng hơn mang lại cái nhìn tổng quát tốt hơn về bối cảnh tổng thể của không gian mạng bị lộ.

ZoomEye hoạt động như thế nào?

Minh họa về ZoomEye

Với ZoomEye, các chuyên gia an ninh mạng có thể tìm kiếm và duyệt qua cơ sở dữ liệu lập chỉ mục cơ sở dữ liệu domain IPv4, IPv6 và trang web hiển thị trên Internet. Vì không gian mạng là một mạng lưới rộng lớn và ngày càng phát triển nên ZoomEye dựa vào các node khảo sát trải khắp thế giới để quét một phần không gian mạng một cách hiệu quả.

Để chia nhỏ, ZoomEye hoạt động theo 4 giai đoạn: Quét, Banner grabbing, lập chỉ mục cũng như tìm kiếm và truy vấn.

  1. Quét: ZoomEye sử dụng các node khảo sát nằm trên toàn cầu để quét các cổng service mở và thiết bị kết nối Internet.
  2. Banner grabbing: Sau khi xác minh sự tồn tại của một service hoặc thiết bị, ZoomEye sẽ thu thập thông tin banner của cổng đang chạy service cụ thể. Thông tin banner có thể bao gồm thông tin chi tiết về service, chẳng hạn như danh sách các cổng đang chạy, tiện ích mà nó sử dụng, phiên bản của những tiện ích đó, service đang chạy trên phần cứng nào và các đặc điểm nhận dạng khác
  3. Lập chỉ mục: Dữ liệu được thu thập từ giai đoạn Banner grabbing sau đó sẽ được lưu trữ và lập chỉ mục trong cơ sở dữ liệu của ZoomEye.
  4. Tìm kiếm và Truy vấn: Sau đó, cơ sở dữ liệu được kết nối với API ZoomEye, nơi người dùng có thể tìm kiếm và truy vấn bất kỳ thông tin nào được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu ZoomEye. Người dùng có thể tìm kiếm từ khóa và áp dụng bộ lọc để tìm các loại thiết bị hoặc service cụ thể.

ZoomEye tính nhiều loại phí khác nhau nếu người dùng muốn truy cập các loại dữ liệu bổ sung. Ví dụ, nếu bạn muốn giám sát 50 địa chỉ IP hàng tháng, bạn sẽ phải trả 70 USD. Nếu bạn muốn theo dõi 250 địa chỉ IP hàng tháng, chi phí sẽ là 140 USD. Bạn có thể truy cập miễn phí 10.000 kết quả hàng tháng hoặc nhận thêm 20.000 kết quả với giá 70 USD hàng tháng.

ZoomEye hữu ích như thế nào đối với an ninh mạng?

Ổ khóa được đặt phía trên laptop

Với phạm vi dữ liệu mà ZoomEye và các nền tảng giám sát tương tự có thể mang lại, những tác nhân độc hại có thể lạm dụng nền tảng này. Tuy nhiên, việc ẩn các mạng dễ bị tấn công không có tác dụng bảo vệ chúng khỏi tin tặc. Thay vào đó, các nền tảng như ZoomEye hiển thị các mạng này một cách công khai để mọi người có thể kiểm tra mạng và thiết bị của họ xem có bất kỳ điểm yếu nào mà tin tặc có thể khai thác hay không.

Vậy chính xác thì ZoomEye giúp tạo ra một không gian mạng an toàn hơn như thế nào?

  1. Khả năng hiển thị bên ngoài: Việc có các mạng và thiết bị dễ bị tấn công trên những nền tảng như ZoomEye có thể giúp cảnh báo cộng đồng cũng như chủ sở hữu về các điểm yếu trong hệ thống của họ. Các tổ chức lớn hơn có thể sử dụng ZoomEye để xem rõ hơn sự hiện diện kỹ thuật số của họ từ góc nhìn của người ngoài.
  2. Xác định các thiết bị: Cấu hình và kiểm kê tất cả các thiết bị được kết nối với mạng có thể dễ dàng khi mạng nhỏ. Tuy nhiên, đối với các mạng lớn hơn, chẳng hạn như các mạng được sử dụng trong chính phủ và những tổ chức khác, việc theo dõi có thể không thực hiện được. Khả năng kiểm tra bên ngoài các điểm lỏng lẻo có thể xảy ra như webcam, repeater và thiết bị IoT có thể giúp nhân viên an ninh mạng xác định những tài sản đó và kiểm soát chúng.
  3. Đánh giá lỗ hổng: ZoomEye có thể giúp xác định các lỗ hổng tiềm ẩn và cấu hình sai trong mạng. Trong khi nhân viên an ninh mạng có thể thực hiện đánh giá lỗ hổng, các nền tảng trinh sát như ZoomEye có thể tiết lộ các vấn đề bị bỏ sót, chẳng hạn như cổng mở, phần mềm lỗi thời hoặc cấu hình không an toàn.
  4. Quản lý rủi ro của bên thứ ba: ZoomEye cho phép bạn kiểm tra tính bảo mật của các nhà cung cấp bên thứ ba và đối tác được kết nối với doanh nghiệp của bạn. Sau khi đảm bảo hệ thống của bạn an toàn, việc kiểm tra mạng đối tác thông qua ZoomEye và các nền tảng tương tự có thể giúp bạn cảnh báo họ về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bảo mật của họ.
  5. Thông tin nghiên cứu và mối đe dọa: Các chuyên gia an ninh mạng có thể sử dụng ZoomEye để biết loại công nghệ nào thường được sử dụng, những mối đe dọa mới nổi và nghiên cứu các vector tấn công tiềm năng.

Những mối nguy hiểm có thể xảy ra với ZoomEye

Camera giám sát đáng ngờ

ZoomEye là một công cụ trực tuyến dạng freemium nhằm giúp hỗ trợ an ninh mạng trong các lĩnh vực giám sát và đánh giá mối đe dọa. Tuy nhiên, giống như bất kỳ công cụ nào có sẵn cho mọi người sử dụng, ZoomEye có thể bị tin tặc lạm dụng và sử dụng nhiều kiểu tấn công giám sát khác nhau.

Với lượng thông tin có thể nhận được từ ZoomEye, tin tặc có thể truy cập trái phép vào các thiết bị trong mạng, cài đặt phần mềm độc hại, làm gián đoạn service và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm có thể được sử dụng cho mọi loại hoạt động bất chính.

Hơn nữa, các tin tặc lành nghề có thể tự động hóa quy trình bằng cách liên tục quét qua ZoomEye và tích hợp thông tin thu được vào bộ công cụ của chúng để thử và giành quyền truy cập trái phép vào mọi mạng có thể.

Có nên lo ngại về ZoomEye?

Cậu bé sợ hãi trốn tránh

Với việc ZoomEye có khả năng bị tin tặc lạm dụng để xác định vị trí các mục tiêu khả dĩ, việc mọi người sợ hãi ZoomEye là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng tất cả các tập dữ liệu trên cơ sở dữ liệu ZoomEye đều đã được cung cấp công khai. ZoomEye chỉ đơn giản là một trình quét cổng khổng lồ giúp lập chỉ mục các trang web, service và thiết bị được kết nối trên Internet.

Dù có hoặc không có ZoomEye hay các nền tảng tương tự, nếu mạng của bạn dễ bị tấn công, tin tặc luôn có thể phát hiện ra cách tìm và tấn công hệ thống của bạn. Đúng là ZoomEye có thể giúp tin tặc xác định vị trí các hệ thống dễ bị tấn công dễ dàng hơn. Nhưng đó thực sự không phải là vấn đề. Vấn đề thực sự là mạng được đặt ở đâu đó rất dễ bị tấn công và chủ sở hữu đã không bảo mật mạng đúng cách.

ZoomEye có thể hữu ích cho cả hai phía. Tin tặc luôn có thể tìm thấy một mạng dễ bị tấn công nếu chúng cố gắng hết sức, nhưng mặt khác, những người không có kinh nghiệm về an ninh mạng có thể sử dụng công cụ này và xem liệu mạng của họ có bị lộ hay không.

Thứ Ba, 26/09/2023 16:38
4,52 👨 482
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản