Extended Detection and Response (XDR) là gì?

Thu thập thông tin là nền tảng của hầu hết các cuộc tấn công mạng thành công. Các tác nhân đe dọa dành thời gian và nguồn lực để tìm hiểu về hệ thống mục tiêu và sau đó khai thác những điểm yếu nhất trong đó. Để chống lại những tác nhân độc hại này, bạn phải dành nhiều năng lượng để quan sát và kiểm tra các mối đe dọa trên mạng nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của mình.

Extended Detection and Response (XDR) kết hợp thông tin tình báo về mối đe dọa với bộ máy an ninh mạng để có kết quả tốt nhất. Nhưng chính xác thì nó mang lại lợi ích cho bạn như thế nào?

Extended Detection and Response là gì?

Extended Detection and Response (XDR) là một framework toàn diện và đơn giản để quản lý các mối đe dọa trên mạng mà không tốn quá nhiều chi phí. Nó cung cấp nhiều công cụ bảo mật khác nhau trong một gói, cho phép bạn triển khai kỹ thuật phù hợp nhất để giải quyết các loại mối đe dọa khác nhau.

Mạng của bạn đang bị đe dọa rất nhiều trong bối cảnh vô số mối đe dọa mà tội phạm mạng đang tấn công từ mọi góc độ. Nếu không chú tâm, bạn có thể dành tất cả thời gian và nguồn lực của mình để đối phó với các mối đe dọa mà vẫn không đạt được tiến triển đáng kể nào. Điều này có thể xảy ra, đặc biệt là khi các tác nhân đe dọa nâng cao tiêu chuẩn tấn công của chúng, triển khai những kỹ thuật tiên tiến hàng ngày.

XDR nâng cao khả năng quản lý mối đe dọa, từ việc phát hiện và ngăn chặn cơ bản đến triển khai các công cụ nâng cao để quan sát, khắc phục sự cố, xác định và kiểm tra rộng rãi những tác nhân đe dọa để có giải pháp lâu dài và bền vững.

Extended Detection and Response hoạt động như thế nào?

Dữ liệu trên màn hình laptop

Thực hiện các biện pháp bảo mật để bảo vệ mạng của bạn trước các lỗ hổng là một yêu cầu cơ bản. Bạn nên quản lý tài nguyên của mình một cách thận trọng, nếu không, bạn có thể phải chi rất nhiều tiền mà không thu được kết quả đáng kể. XDR hướng dẫn bạn tăng cường bảo mật bằng cách kết hợp các chiến lược, công cụ và tài nguyên để mang lại kết quả thuận lợi trong mọi thời điểm.

Có 3 bước để áp dụng XDR.

1. Tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn

Thiết lập bảo mật mạng mạnh mẽ bắt đầu bằng việc thu thập dữ liệu phù hợp và đầy đủ về mạng của bạn. Ngay cả khi bạn đưa ra các điều khoản để thu thập dữ liệu này, việc sắp xếp và phân tích nó có thể là một nhiệm vụ khó nhằn.

XDR thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều khu vực trong mạng của bạn bao gồm điểm cuối, lưu lượng truy cập, đám mây, v.v... Việc đối chiếu dữ liệu này cung cấp cho bạn thông tin cơ bản về các tác nhân đe dọa. Thay vì giải quyết các lỗ hổng trên bề mặt, bạn có thể kiểm tra kỹ hơn để hiểu chúng đã xảy ra như thế nào và chúng đến từ đâu. Bạn có thể tích hợp hệ thống của mình với nền tảng tình báo mối đe dọa bên trong hoặc bên ngoài để nhận thông tin mật về hoạt động của bạn.

Các mối đe dọa bên ngoài xâm nhập vào hệ thống thông qua các điểm cuối. Nếu bạn bị tấn công, điều đó có nghĩa là bảo mật điểm cuối của bạn yếu. XDR cung cấp thông tin mà bạn có thể sử dụng để xác định các liên kết yếu, vì vậy bạn có thể củng cố chúng và ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo.

2. Phát hiện các hành vi bất thường

Các mối đe dọa trên mạng không tự phát sinh; chúng là sản phẩm hoặc hoạt động của tội phạm mạng. Những người này nắm vững các cách tốt nhất để phát động những cuộc tấn công cụ thể và vì các phương pháp của họ hoạt động nên họ sao chép chúng bằng các phương pháp tương tự.

Tính năng Extended Detection and Response sử dụng công nghệ Machine Learning để phát hiện các mối đe dọa bằng cách nắm vững và phân tích những hành vi định kỳ bất thường của các tác nhân đe dọa. Khi những hành vi như vậy không đổi theo thời gian, các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) của XDR sẽ chọn và ghi lại chúng dưới dạng mẫu. Sau khi thiết lập các số liệu về mối đe dọa, nó có thể nhận ra những hoạt động đó từ xa.

3. Ứng phó với sự cố

XDR không chỉ là một hệ thống thu thập thông tin tình báo về mối đe dọa. Khi phát hiện xâm nhập, nó sẽ vô hiệu hóa nó. Nếu mối đe dọa đã ảnh hưởng đến hệ thống của bạn, nó sẽ cố gắng khắc phục tình hình bằng cách ngăn chặn thiệt hại thêm.

Hệ thống XDR sử dụng tự động hóa để hành động theo các trình kích hoạt được xác định trước. Khi có một cảnh báo về mối đe dọa, nhiệm vụ đầu tiên của nó là bảo mật các điểm cuối vì chúng là những vector tấn công được tận dụng để vào và thoát khỏi hệ thống. Ngoài ra, XDR tiến hành bảo vệ các điểm bảo mật khác có thể là công cụ cho một cuộc tấn công. Framework bảo mật toàn diện này là yếu tố chính giúp phân biệt XDR với tính năng Endpoint Detection and Response (EDR) tương tự.

Lợi ích của Extended Detection and Response là gì?

Hai người phụ nữ nhìn vào điện thoại thông minh

Các cuộc tấn công mạng có vẻ đột ngột, nhưng trong hầu hết mọi trường hợp, chúng không xảy ra một cách bất ngờ. Những kẻ tấn công tạo đà bằng cách thực hiện các bước nhỏ để thu thập thông tin và thiết lập sự hiện diện của chúng trước khi tấn công. XDR cho phép bạn phát hiện các bước nhỏ đó trước khi chúng phát triển thành những cuộc tấn công quan trọng. Lợi ích của nó bao gồm những điều sau đây.

Có được khả năng hiển thị mở rộng

Các mối đe dọa và lỗ hổng trên mạng phát triển mạnh ở những điểm mù. Nếu chúng nằm ngoài tầm nhìn của bạn, rất có thể chúng cũng nằm ngoài tầm với của bạn và có những biểu hiện mà bạn không hề hay biết. Việc thiếu khả năng hiển thị này có thể dẫn đến chẩn đoán sai, triển khai sai và sử dụng sai tài nguyên.

XDR cung cấp khả năng hiển thị mạng hoàn chỉnh, thông báo cho bạn về tất cả các hoạt động trong mạng. Bạn biết chính xác số lượng thiết bị và kết nối đang truy cập vào hệ thống của mình. Từ profile, bạn có thể xác định thời điểm các thành phần lạ xuất hiện trên cơ sở kỹ thuật số của mình. Mức độ nhận thức cao như vậy giúp chống lại các lỗ hổng mới xuất hiện trước khi chúng lan rộng và leo thang.

Khả năng hiển thị XDR là kết quả của các công cụ giám sát nâng cao mà nó sử dụng để theo dõi lưu lượng mạng và những tương tác khác suốt ngày đêm. Các hệ thống tự động này sử dụng những cảm biến để phát hiện các hoạt động kỳ lạ dù là nhỏ nhất.

Ưu tiên cảnh báo mối đe dọa

Sự mệt mỏi trong ứng phó sự cố là một vấn đề thực sự, đặc biệt là khi bạn có một mạng lớn thường xuyên nhận được các mối đe dọa. Điều tra mọi thông báo bạn nhận được là một trong những sai lầm trong kế hoạch ứng phó sự cố mà bạn cần tránh. Bạn sẽ hầu như không có thời gian để tập trung vào các khía cạnh quan trọng khác trong công việc của mình, chưa kể đến những tài nguyên mà bạn sẽ lãng phí trong quá trình này.

Mặc dù tất cả các mối đe dọa đều quan trọng, nhưng một số mối đe dọa sẽ nghiêm trọng hơn những mối đe dọa khác, đặc biệt khi chúng liên quan đến dữ liệu quan trọng nhất của bạn. XDR cho phép bạn xem xét các cảnh báo về mối đe dọa trước khi hành động bằng cách ưu tiên dữ liệu nhạy cảm. Có các mối đe dọa cấp thấp, trung bình và cấp cao. Các mối đe dọa cấp thấp không có tác động đáng kể đến mạng của bạn và do đó, có thể để sau, đặc biệt là khi bạn phải đối phó với các mối đe dọa trung bình và cấp cao.

Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu

Thu thập và phân tích dữ liệu cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về bản chất của các mối đe dọa mạng. Thay vì đưa ra các giả định và đi sai hướng, bạn được hướng dẫn để thực hiện các hành động có ý nghĩa.

Sử dụng hiệu quả tài nguyên là chìa khóa then chốt trong an ninh mạng cũng như trong bất kỳ lĩnh vực nào khác. XDR đóng một vai trò thiết yếu trong phân loại không gian mạng, một quy trình quản lý tài nguyên của bạn để giải quyết các vấn đề bảo mật quan trọng nhất cần được chú ý ngay lập tức. Nó tạo dữ liệu thời gian thực về các hoạt động trong mạng mà bạn có thể phân tích để xác định những khu vực cần bạn chú ý khẩn cấp.

Thứ Sáu, 12/05/2023 08:13
3,73 👨 282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản