Cách vẽ một đối tượng trong GIMP

Thỉnh thoảng người dùng thường muốn vẽ nguệch ngoạc một chút gì đó trong bất kỳ chương trình đồ họa nào. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đọc bắt đầu và giải thích một kỹ thuật chung về cách vẽ một vật trong GIMP.

Lưu ý: Bài viết giả định rằng bạn đã có những kiến ​​thức cơ bản về cách sử dụng hầu hết các công cụ trong GIMP.

Các bước vẽ một vật trong GIMP

1. Chọn vật để vẽ (ví dụ, một cốc cà phê).

Chọn đối tượng

2. Chọn kích thước gần đúng cho đối tượng. Trong kỹ thuật vẽ, một đối tượng với kích thước 30 x 30 pixel sẽ khác với đối tượng có kích thước 400 x 400 pixel.

Chọn kích thước

3. Chọn một trong các kỹ thuật bên dưới để sử dụng. Nếu đang vẽ một vật có kích thước nhỏ, có thể bạn sẽ muốn sử dụng "pixels". Nếu đang vẽ một vật có kích thước lớn, thì có nhiều kỹ thuật khác bạn có thể sử dụng. Bài viết này sẽ đề cập đến hai phương pháp. Một để vẽ các đối tượng nhỏ và một để vẽ các đối tượng lớn hơn.

Chọn kỹ thuật

Phương pháp 1: Vẽ các đối tượng nhỏ

1. Phóng to. Công cụ Zoom là một yếu tố quan trọng trong phương pháp này. Chỉ cần nhấn "+" hoặc nhấp vào biểu tượng kính lúp để phóng to và nhấn "-" để thu nhỏ kích thước.

Zoom

2. Sử dụng công cụ Pencil và vẽ phác thảo đối tượng mong muốn. Tưởng tượng việc chia đối tượng thành các phần nhỏ hơn. Ví dụ, nếu đang vẽ một chiếc cốc, bạn sẽ chia nó thành phần nắp, thân và tay cầm.

Pencil

3. Chọn 3 đến 5 sắc thái màu sắc khác nhau để dùng cho mỗi đối tượng.

Sắc thái

4. Tưởng tượng hình dạng các phần nhỏ đã chia của vật thể. Việc phác thảo đúng hình dạng là phần khó nhất trong quá trình.

Chia nhỏ

5. Phác thảo đối tượng nhỏ hơn, rồi sau đó tô màu nó bằng cách sử dụng các sắc thái màu khác nhau đã chọn. Người dùng sẽ cần sử dụng nhiều sắc thái hơn tùy thuộc vào độ mịn của vật thể. Có thể "tạo" các sắc thái này bằng công cụ Smudge, nếu cần.

Smudge

6. Thu nhỏ để xem tổng thể tác phẩm, sau đó phóng to và tinh chỉnh nó.

Tinh chỉnh

7. Lặp lại các bước này với tất cả các đối tượng nhỏ hơn.

Lặp lại các bước

8. Thêm các chi tiết cho đối tượng. Chẳng hạn, nếu có logo trên cốc, hãy vẽ nó.

Thêm chi tiết

9. Một lần nữa, thu nhỏ đối tượng, xem và chỉnh. Lặp lại bước này cho đến khi mọi thứ trông thật hoàn hảo.

Chỉnh lại

10. Mọi việc đã hoàn tất! Hãy thưởng thức tác phẩm của bạn.

Hoàn thành

Phương pháp 2: Vẽ các đối tượng lớn hơn

1. Như với các đối tượng nhỏ, bạn sẽ bắt đầu bằng cách vẽ hình dạng cơ bản của đối tượng.

Vẽ hình dạng

2. Lần này, thay vì sử dụng công cụ Pencil, bạn sẽ sử dụng công cụ Paths. Công cụ Paths rất hữu ích trong phương pháp này nên hãy học cách sử dụng nó trước tiên.

Paths

3. Nhấp (lưu ý không kéo) để tạo một loạt các điểm bao quanh hình dạng cơ bản của đối tượng. Đừng cố làm mọi thứ tròn trịa. Đảm bảo công cụ Paths được đặt thành "Design".

Design

4. Đây là lúc quyết định kích thước cho đối tượng. Hãy chắc chắn rằng tất cả mọi thứ có kích thước phù hợp. Nếu đang vẽ một chiếc cốc, hãy chắc chắn rằng nó có độ rộng chính xác và phần tay cầm không quá lớn so với phần thân. Tinh chỉnh mọi thứ để làm cho chúng có kích cỡ phù hợp.

Kích thước

5. Nhấp đúp vào hộp công cụ Paths và đặt Tool mode thành "Edit" (hoặc có thể giữ CTRL trong khi thực hiện bước tiếp theo).

Edit

6. Tạo đường path theo hình dạng mong muốn. Để thực hiện việc này, nhấp vào một vị trí bất kỳ trên đường path và kéo nó. Đây là lúc làm tròn trịa các hình. Trong khi thực hiện bước này, có thể sử dụng thêm công cụ phóng to và thu nhỏ nếu cần.

Tạo path

7. Tinh chỉnh cho đến khi hình dạng hoàn hảo.

Tinh chỉnh

8. Sau đó, đi đến phần Edit > Stroke Path. Chọn "Stroke Use Tool" và công cụ Pencil. Đặt Color thành màu đen và Brush thành 1 pixel.

Color

9. Bây giờ, như trong phương pháp 1, hãy chia đối tượng thành nhiều đối tượng nhỏ trong đầu. Tô màu cơ bản cho từng đối tượng bằng công cụ Fill.

Fill

10. Bây giờ, hãy tạo kết cấu đối tượng. Có rất nhiều phương pháp khác nhau cho việc này. Việc chọn phương pháp nào phụ thuộc vào loại đối tượng đang tạo kết cấu.

Tạo kết cấu

11. Thông thường, có thể sử dụng các gradient để tạo kết cấu cho đối tượng. Đôi khi, người dùng có thể sử dụng các mẫu mà GIMP cung cấp.

Gradient

12. Để làm cho kết cấu vững chắc hơn, hãy thử Filters > Distorts > Shift hoặc Filters > Noise > Spread.

Filters

13. Để làm cho các đường vẽ mượt mà hơn, hãy thử sử dụng nhiều gradient được đặt ở các độ mờ (Opacity) thấp hơn.

Opacity

14. Sau khi đã có được kết cấu mong muốn, hãy thêm một số hiệu ứng ánh sáng. Có một vài phương pháp để làm điều này.

Hiệu ứng ánh sáng

15. Phương pháp phổ biến nhất là chọn Filters > Light and Shadow > Lighting effects...

Phương pháp 1

16. Một cách khác là sử dụng một gradient đen trắng đơn giản được đặt thành 'Value' và độ mờ thấp.

Phương pháp 2

17. Bây giờ là lúc để thêm tất cả các chi tiết cần thiết cho đối tượng, ví dụ như logo, đồ uống trong cốc, v.v...

Thêm chi tiết

18. Hãy thử mọi thứ cho đến khi đạt kết quả như mong đợi.

Thử mọi thứ

19. Chiêm ngưỡng lại tác phẩm và tiếp tục điều chỉnh nếu muốn.

Chiêm ngưỡng

Tiếp tục chỉnh sửa

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 16/01/2019 11:07
53 👨 8.322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP