Ưu và nhược điểm của việc sử dụng tài khoản Microsoft với Windows

Tài khoản Microsoft là phiên bản hiện tại của dịch vụ đăng nhập một lần của gã khổng lồ công nghệ. Công ty đã giới thiệu dịch vụ được đổi thương hiệu vào năm 2012 trùng với thời điểm phát hành Windows 8. Nó cho phép người dùng có tài khoản đăng nhập vào nhiều loại dịch vụ và ứng dụng bằng một tài khoản duy nhất, nhưng sức mạnh lớn nhất của nó được cho là đến khi sử dụng với Windows. Mặc dù thuận tiện nhưng bạn có thể không muốn sử dụng nó vì nhiều lý do. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của việc sử dụng tài khoản Microsoft.

Ưu điểm của tài khoản Microsoft

Đồng bộ cài đặt trên tất cả các thiết bị

Có thể mất hàng giờ, hàng ngày hoặc thậm chí hàng tuần để thiết lập một máy tính mới theo đúng cách bạn muốn. Hệ điều hành ngày càng trở nên phức tạp hơn, điều đó có nghĩa là số lượng cài đặt cần tùy chỉnh và các tùy chọn cá nhân hóa là gần như vô tận.

Đăng nhập vào máy bằng tài khoản Microsoft có nghĩa là tất cả hoạt động cá nhân hóa này sẽ di chuyển cùng bạn và được tự động hiển thị trên PC mới.

Khả năng đồng bộ cũng mở rộng ra ngoài PC. Nếu sử dụng máy tính bảng Surface hoặc bất kỳ thiết bị chạy Windows nào khác, tùy chỉnh của bạn cũng sẽ chuyển đến đó. Microsoft đã thêm ứng dụng Windows Backup giúp kiểm tra và quản lý trạng thái đồng bộ của cài đặt hệ thống, thông tin xác thực, chi tiết mạng và file.

Đang tiến hành sao lưu Windows
Đang tiến hành sao lưu Windows

Ứng dụng Windows Store

Windows Store bị chỉ trích kể từ khi được giới thiệu vào năm 2012 nhưng đã cải thiện rất nhiều kể từ đó. Trong những ngày đầu của Windows 10, bạn có thể sử dụng Windows Store mà không cần có tài khoản Microsoft chính thức. Điều đó không còn có thể thực hiện được trên Windows 11; bất kỳ cách giải quyết nào cũng có những hạn chế đáng kể.

Ít nhất việc sử dụng tài khoản Microsoft với Windows Store cũng có một số lợi ích. Nếu bạn cài đặt một ứng dụng trên laptop, biểu tượng của ứng dụng sẽ tự động được đặt trên menu Start của máy tính và chỉ cần nhấp vào ứng dụng đó để cài đặt. Bạn sẽ không phải tìm kiếm cửa hàng lần thứ hai. Cũng cần có tài khoản Microsoft để mua game hoặc ứng dụng từ Microsoft Store. Không có tài khoản, bạn không thể cài đặt các ứng dụng cao cấp.

Microsoft Store yêu cầu đăng nhập vào tài khoản Microsoft để hoàn tất giao dịch mua
Microsoft Store yêu cầu đăng nhập vào tài khoản Microsoft để hoàn tất giao dịch mua

Copilot

Microsoft đã giới thiệu Copilot trong Edge, sau đó thêm nó vào Windows 11 và 10. Đây là một trợ lý AI có thể thỏa mãn sự tò mò bằng cách tóm tắt các kết quả trên web, mặc dù Copilot vẫn chưa hoàn thiện. Bạn cũng có thể sử dụng nó để thay đổi cài đặt trong Windows 11, như bật chế độ tối mà không cần vào ứng dụng Settings.

Tuy nhiên, Copilot trong Windows 11 cần có tài khoản Microsoft để hoạt động bình thường. Nếu định sử dụng nó với tài khoản cục bộ, nó sẽ hoạt động nhưng chặn bạn sau khi thực hiện 10 lần tìm kiếm. Bạn sẽ thấy cảnh báo với tùy chọn đăng nhập để tiếp tục sử dụng. Sử dụng tài khoản Microsoft cho phép trải nghiệm Copilot với tất cả các tính năng của nó, bao gồm giới hạn nhập ký tự lớn hơn.

Copilot cần tài khoản Microsoft để tiếp tục tìm kiếm
Copilot cần tài khoản Microsoft để tiếp tục tìm kiếm

OneDrive

Sử dụng tài khoản Microsoft trên Windows cũng mở ra toàn bộ tiềm năng của OneDrive. Dịch vụ này bắt đầu hoạt động như một giải pháp lưu trữ dựa trên đám mây nhưng danh sách các tính năng của nó đã tăng theo cấp số nhân và hiện cung cấp cho người dùng tài khoản Microsoft những lợi ích vượt ra ngoài khả năng truy cập tức thì vào các file của họ.

Sử dụng tài khoản của mình, bạn có thể truy cập từ xa tất cả các file được lưu trên máy tính từ bất kỳ máy tính nào trên thế giới. Bạn thậm chí có thể truy cập các vị trí mạng nếu chúng có trong thư viện của PC hoặc được ánh xạ dưới dạng ổ. Và bạn có thể tự động gửi ảnh chụp trên điện thoại của mình lên đám mây rồi vào thư mục OneDrive trên PC. Cuối cùng, nó cũng sẽ cho phép cộng tác trong thời gian thực trên các tài liệu Office.

Passkeys

Passkeys là cách tuyệt vời để đăng nhập vào các trang web và ứng dụng mà không cần nhập mật khẩu. Microsoft đã thêm hỗ trợ Passkeys trong Windows 11, tự động tạo mật mã khi bạn đăng nhập bằng tài khoản Microsoft.

Sau đó, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản Microsoft hoặc các dịch vụ liên quan. Các dịch vụ web phổ biến như Google hỗ trợ Passkeys, dễ thiết lập. Chúng ta không thể đếm số lần quên mật khẩu và tính năng này rất hữu ích nhưng nó cần có tài khoản Microsoft.

Ứng dụng gốc của Windows

Mặc dù có thể xóa một số ứng dụng Windows "được tích hợp sẵn", nhưng chúng được thiết kế để vẫn là một phần của hệ điều hành và có thể sẽ nhận được các tính năng cũng như nâng cấp mới quan trọng theo thời gian. Những ứng dụng như vậy bao gồm Maps, Edge, v.v...

Không có gì đáng ngạc nhiên, trải nghiệm của bạn với tất cả các ứng dụng mới sẽ được nâng cao đáng kể nếu sử dụng chúng cùng với tài khoản Microsoft. Ví dụ, nếu bạn sử dụng tài khoản của mình trong Edge, tài khoản đó sẽ đồng bộ trên tất cả các thiết bị Microsoft.

Các dịch vụ khác của Microsoft

Các sản phẩm độc lập như Skype, Microsoft Office, Bing và Outlook hiện được tích hợp chặt chẽ với Windows và với nhau. Kết quả là việc đăng nhập vào các dịch vụ này bằng tài khoản Microsoft sẽ mang lại trải nghiệm người dùng trôi chảy và liền mạch, với các tùy chọn và dữ liệu trên một ứng dụng được sử dụng để tùy chỉnh sự tham gia của bạn trên một ứng dụng khác.

Ví dụ, ứng dụng cho phép tương tác với bạn bè Xbox trên Windows hoặc đồng bộ danh bạ từ sổ địa chỉ với danh bạ trên Skype.

Nhược điểm của tài khoản Microsoft

Quyền riêng tư

Một nhược điểm nổi lên trên tất cả những vấn đề khác khi mọi người thảo luận về nhược điểm của việc sử dụng tài khoản Microsoft - đó là quyền riêng tư.

Mặc dù nhìn chung được các nhà phê bình đón nhận nồng nhiệt nhưng Windows 11 vẫn bị một số bộ phận giám sát kỹ lưỡng vì cách tiếp cận quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân nhạy cảm. Trước đây, chúng ta đã đề cập đến nhiều điểm chỉ trích về quyền riêng tư của Windows nhưng việc sử dụng tài khoản Microsoft chắc chắn sẽ gây ra những lo ngại riêng.

Rõ ràng có sự trùng hợp ở đây. Microsoft cần thu thập dữ liệu để cung cấp cho bạn trải nghiệm chất lượng về các dịch vụ. Chúng có thu thập quá nhiều thông tin không? Có khả năng. Chỉ có bạn mới có thể quyết định liệu sự đánh đổi đó có xứng đáng hay không. Bằng cách sử dụng các công cụ bảo mật, bạn có thể thay đổi một số cài đặt mặc định của Windows 11.

Bảo mật

Những cạm bẫy tiềm ẩn xung quanh vấn đề bảo mật cũng đáng lo ngại như các vấn đề về quyền riêng tư đã nói ở trên.

Nếu bạn sử dụng tài khoản Microsoft của mình trên Windows, kẻ xấu có thể truy cập vào tất cả các ứng dụng và dịch vụ của bạn chỉ bằng cách biết mật khẩu. Tương tự, nếu bạn đăng nhập và không thiết lập chính xác các cài đặt thời gian chờ khác nhau, ai đó có thể ngồi vào máy và có quyền thống trị tất cả các tài khoản của bạn.

Microsoft đã cố gắng phá vỡ điều này bằng cách cho phép người dùng thiết lập mã PIN để đăng nhập vào máy tính, thay vì sử dụng mật khẩu Microsoft, nhưng rõ ràng vẫn tồn tại những mối nguy hiểm cố hữu.

Sử dụng tài khoản cục bộ không còn là lựa chọn nữa

Microsoft buộc bạn phải sử dụng tài khoản Microsoft khi thiết lập Windows 11 lần đầu tiên. Vì vậy, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục với tài khoản cục bộ. Tất cả các dịch vụ thiết yếu của nó hiện đều dựa vào tài khoản Microsoft, bao gồm cả việc gửi nhật ký lỗi tới Trung tâm Phản hồi.

Bạn có thể bỏ qua yêu cầu tài khoản Microsoft này và buộc Windows 11 sử dụng tài khoản cục bộ thay thế. Nhưng bạn sẽ thấy nhiều cửa sổ pop-up và hệ điều hành sẽ liên tục yêu cầu bạn sử dụng tài khoản Microsoft.

Nếu không muốn lo lắng về những tác động tiêu cực đến bảo mật khi sử dụng tài khoản Microsoft trong Windows 11, bạn vẫn có thể sử dụng tài khoản cục bộ trên hệ điều hành bằng các phương pháp bỏ qua tài khoản Microsoft. Bạn thậm chí có thể xóa hoàn toàn tài khoản Microsoft của mình, tuy nhiên dữ liệu sẽ mất.

Thứ Sáu, 31/05/2024 07:30
53 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo