UHQ Upscaler có vai trò gì trên các thiết bị Samsung?

Điện thoại thông minh của Samsung nổi bật với các tính năng vượt trội về tốc độ Internet, camera và độ bền. Chúng cũng có một tính năng âm nhạc và âm thanh nhỏ gọn được gọi là UHQ Upscaler.

Nếu thiết bị Samsung của bạn có công cụ nâng cấp chất lượng cực cao này, trải nghiệm âm nhạc và video của bạn có thể tốt hơn nhiều. Vậy UHQ Upscaler là gì và chính xác thì nó có thể làm gì?

UHQ Upscaler là gì?

Samsung đã tích hợp UHQ Upscaler vào một số thiết bị của mình để cải thiện độ phân giải âm thanh của video và nhạc. Đây là một tính năng xử lý âm thanh cố gắng cải thiện chất lượng âm thanh để mang đến cho bạn trải nghiệm nghe tốt hơn.

Theo mặc định, tính năng UHQ Upscaler bị chuyển sang màu xám vì nó chỉ hoạt động với tai nghe có dây. Nếu Samsung Galaxy của bạn không có giắc cắm tai nghe, bạn có thể sử dụng tai nghe Type-C có dây hoặc adapter chuyển đổi USB-C sang 3,5 mm để sử dụng tính năng này. Nó không hoạt động với tai nghe không dây hoặc tai nghe Bluetooth.

Cách bật UHQ Upscaler trên thiết bị Samsung

Bạn sẽ tìm thấy tính năng UHQ Upscaler trong cài đặt Samsung của mình. Để bật tính năng này, hãy đi tới Settings > Sounds and Vibration > Sound Quality and Effects. Bạn sẽ thấy tính năng UHQ Upscaler chuyển sang màu xám và bị tắt theo mặc định, nhưng bạn có thể bật tính năng này lên.

Bật UHQ Upscaler
Bật UHQ Upscaler

Tính năng UHQ Upscaler tự động bật khi bạn cắm một số tai nghe. Sau đó, bạn có thể quyết định bật hay tắt nó. Nó sẽ chuyển sang màu xám trở lại sau khi bạn tháo tai nghe.

Cài đặt không có nhiều tùy chọn, nhưng bạn có thể nhấn vào tính năng UHQ Upscaler để chọn giữa Bit UpscalingBit and Bandwidth Upscaling

Các tùy chọn UHQ Upscaler
Các tùy chọn UHQ Upscaler

Bit and Bandwidth Upscaling là gì?

Bit Upscaling tạo ra trải nghiệm âm thanh đáng kinh ngạc. Thiết bị Samsung của bạn sẽ tự động được đặt ở mức Bit Upscaling sau khi bạn cắm tai nghe có dây vào. Nếu bạn để ý kỹ, một số bản nhạc có thể bị lẫn tiếng ồn và biến dạng trong nền; kích hoạt Bit Upscaling sẽ loại bỏ tiếng ồn này.

Tùy chọn khác, Bit and Bandwidth Upscaling, là một tùy chọn nâng cấp cực kỳ hiện đại cung cấp chất lượng âm thanh cao và rõ ràng hơn bằng cách cải thiện độ sâu bit và sample rate của file âm thanh.

  • Độ sâu bit đề cập đến số bit đại diện cho từng sample dữ liệu âm thanh. Vì vậy, độ sâu bit càng cao, trải nghiệm âm thanh càng tốt và chi tiết hơn. Độ sâu bit phổ biến mà bạn tìm thấy xung quanh bao gồm 16-bit, 24-bit và đôi khi là 32-bit.
  • Sample rate đo các sample dữ liệu âm thanh được ghi lại mỗi giây và được đo bằng Hertz (Hz). Vì vậy, sample rate càng cao, âm thanh càng tự nhiên và mượt mà. Sample rate tiêu chuẩn trong hầu hết các file âm thanh là 44,1 kHz và 48 kHz và có thể lên tới 192 kHz.

Tuy nhiên, sử dụng phần mềm để nâng cấp các file âm thanh nén không phải là một quá trình hoàn hảo. Kiểm tra hai tùy chọn để xem cái nào phù hợp nhất với bạn.

Cách tận dụng tối đa UHQ Upscaler

Đây là cách bạn có thể khám phá những lợi ích mà UHQ Upscaler mang lại.

  • Trau dồi khả năng nghe nhạc trong phòng hoặc môi trường yên tĩnh. Những nơi có tiếng ồn, chẳng hạn như công viên và nhà ga, chắc chắn sẽ làm thay đổi và phá vỡ chất lượng âm thanh.
  • Ngay cả sau khi bật UHQ Upscaler, bạn vẫn cần một cặp tai nghe chất lượng để có trải nghiệm âm thanh vượt trội. Tai nghe trùm tai và khử tiếng ồn chủ động (ANC) là cách tốt nhất để tận hưởng lợi ích âm thanh của UHQ.
  • Bạn có thể tận dụng tối đa UHQ Upscaler với các bộ cân bằng khác. Trong khi một số người thích âm bass hơn, thì bạn có thể chọn âm thanh trung tính. Tai nghe chất lượng có tần số cân bằng, mang lại âm thanh rõ ràng, trong khi tai nghe rẻ tiền có quá nhiều bass, làm ảnh hưởng chất lượng âm thanh.
  • Bạn cũng có thể sử dụng các cải tiến âm thanh khác trên điện thoại Samsung, chẳng hạn như Dolby Atmos.
  • Nếu bạn sử dụng tai nghe có dây, hãy tạo thói quen vệ sinh giắc cắm âm thanh thường xuyên. Giắc cắm âm thanh bị bẩn sẽ làm ảnh hưởng tới một số chức năng, gây ra chất lượng âm thanh thấp.

Bạn xứng đáng có được trải nghiệm âm thanh đáng kinh ngạc và UHQ Upscaler sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Tùy chọn này được tắt theo mặc định trong nhiều thiết bị Samsung nhưng bạn có thể bật tùy chọn này sau khi cắm tai nghe.

Thứ Ba, 16/05/2023 16:59
3,56 👨 1.583
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Android
    Android

    Tính năng UHQ cũng dùng được với tai nghe bluetooth hoặc loa bluetooth với điều kiện là điện thoại phải dùng chipset của Qualcomm (Snapdragon) vì chip loại này có bộ giải mã tín hiệu âm thanh chất lượng cao qua kết nối bluetooth

    Thích Phản hồi 17:00 03/01
    ❖ Thiết lập cơ bản