Cách khắc phục tùy chọn khởi động kép không hiển thị trong Windows 10

Nếu hệ thống khởi động kép của bạn không hiển thị menu lựa chọn hệ điều hành hoặc Windows Boot Manager trong khi khởi động, bạn không đơn độc. Thiếu tùy chọn khởi động kép thường gặp trên các hệ thống dual boot mới được tạo, nguyên nhân chủ yếu là do trình quản lý khởi động được cấu hình không chính xác.

May mắn thay, bạn có thể khắc phục sự cố này bằng cách điều chỉnh một số cài đặt Windows. Vì vậy, đây là một số cách để sửa lỗi menu khởi động kép bị thiếu trên hệ thống Windows.

1. Kích hoạt menu boot bằng Command Prompt

Nếu menu boot đã bị vô hiệu hóa bằng cách nào đó, bạn sẽ không thấy tùy chọn khởi động kép xuất hiện. Menu boot có thể bị vô hiệu hóa sau khi nâng cấp lên phiên bản mới nhất của hệ điều hành.

May mắn thay, bạn có thể sử dụng công cụ xử lý lệnh của Windows để kích hoạt menu boot.

Kích hoạt menu boot bằng Command Prompt
Kích hoạt menu boot bằng Command Prompt

Để kích hoạt menu boot bằng Command Prompt:

B1: Nhập cmd vào thanh tìm kiếm của Windows, nhấp chuột phải vào Command Prompt và chọn Run as Administrator để mở Command Prompt với quyền admin.

B2: Trong cửa sổ Command Prompt, nhập lệnh được liệt kê bên dưới và nhấn phím Enter.

bcdedit /set {bootmgr} displaybootmenu yes

B3: Sau khi thực hiện thành công, bạn sẽ thấy thông báo thao tác đã hoàn tất thành công.

Nếu bạn tò mò về những gì mình vừa chạy, BCDEdit là một tiện ích dựa trên dòng lệnh để quản lý BCD (Boot Configuration Data). Khi được thực thi, nó sẽ thay đổi cấu hình boot và kích hoạt menu boot.

Nếu bạn muốn hủy kích hoạt hoặc ẩn menu boot, hãy mở Command Prompt với quyền admin và nhập lệnh sau:

bcdedit /set {bootmgr} displaybootmenu no

Sau khi thực thi, hệ thống sẽ khởi động vào hệ điều hành mặc định đã đặt mà không hiển thị tùy chọn khởi động kép.

2. Cấu hình hệ điều hành mặc định trong Startup and Recovery

Cửa sổ Advanced System Settings của Windows 10 cho phép bạn chọn hệ điều hành mặc định để khởi động vào. Nó cũng có thể hiển thị danh sách các hệ điều hành và các tùy chọn khôi phục trong quá trình khởi động lại.

Cấu hình các cài đặt này có thể giúp bạn khắc phục sự cố thiếu tùy chọn khởi động kép trong Windows 10.

Cấu hình hệ điều hành mặc định trong Startup and Recovery
Cấu hình hệ điều hành mặc định trong Startup and Recovery

Để cấu hình hệ điều hành mặc định trong Windows 10:

B1: Nhấn Win + I để mở Settings.

B2: Sau đó, đi tới System và mở tab About từ ngăn bên trái.

B3: Cuộn xuống phần Related settings và nhấp vào Advanced system settings. Trên máy tính Windows 10 cũ hơn, đi tới Control Panel > System and Security và nhấp vào Advanced system settings ở bên trái.

B4: Trong cửa sổ System Properties, tìm phần Startup and Recovery và nhấp vào nút Settings.

B5: Trong cửa sổ Startup and Recover, nhấp vào menu drop-down Default operating system và chọn hệ điều hành ưa thích của bạn.

B6: Tiếp theo, đánh dấu vào tùy chọn Time to display list of operating systems và đặt thành 30 giây. Cài đặt này có nghĩa là máy tính của bạn sẽ hiển thị menu khởi động trong 30 giây. Khi thời gian này trôi qua, nó sẽ load hệ điều hành đã chọn làm mặc định.

B7: Bấm OK để lưu các thay đổi.

B8: Khởi động lại máy tính và đợi menu khởi động xuất hiện. Tiếp theo, chọn hệ điều hành ưa thích bằng cách sử dụng phím mũi tên và nhấn phím Enter. Nếu bạn không thực hiện bất kỳ lựa chọn nào trước 30 giây, máy tính của bạn sẽ load hệ điều hành mặc định đã đặt.

3. Cấu hình trình quản lý khởi động với EasyBCD

Đôi khi, lệnh bcdedit sẽ không hoạt động. Nó không thể kích hoạt menu boot hoặc sẽ không hoạt động ngay cả sau khi hiển thị thông báo thành công.

Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng tiện ích của bên thứ ba có tên là EasyBCD để thêm mục boot. EasyBCD là một chương trình nhẹ dành cho nền tảng Windows và được sử dụng miễn phí cho các mục đích phi thương mại.

Cấu hình trình quản lý khởi động với EasyBCD
Cấu hình trình quản lý khởi động với EasyBCD

Để thêm mục boot bằng EasyBCD:

B1: Truy cập trang Neosmart EasyBCD và nhấp vào See More.

B2: EasyBCD có sẵn trong các phiên bản Thương mại và Phi thương mại. Nhấp vào Register để tải xuống phiên bản miễn phí, sau đó nhập địa chỉ email và tên người dùng để tải công cụ.

B3: Chạy trình cài đặt và đợi ứng dụng cài đặt xong trên máy tính.

B4: Khởi chạy EasyBCD và nhấp vào nút Edit Boot Menu.

B5: Tại đây, bạn sẽ thấy một mục khởi động kép được liệt kê theo mặc định. Nếu bạn muốn thay đổi hệ điều hành mặc định, hãy chọn hộp bên dưới cột Default cho mục nhập bạn muốn đặt làm mặc định.

B6: Trong Menu Options, chọn tùy chọn Use Metro bootloader.

B7: Chọn Count down from và đặt nó thành 30 giây.

B8: Nhấp vào Save Settings, và bạn sẽ thấy thông báo Bootloader settings saved successfully.

Đóng EasyBCD và khởi động lại PC. Trong khi khởi động lại, bạn sẽ thấy menu boot với tùy chọn khởi động kép. Nếu tùy chọn này vẫn không hiển thị, hãy khởi động vào Windows và khởi chạy EasyBCD. Lặp lại các bước 4 - 8 một lần nữa và khởi động lại máy tính.

4. Tắt tính năng Fast Startup của Windows

Tính năng Fast Startup trong Windows 10 giúp bạn khởi động lại PC nhanh hơn sau khi tắt máy. Khi được bật, nó sẽ lưu hệ điều hành vào một file ngủ đông để tăng tốc quá trình boot. Đó là một tính năng tiện dụng cần có trên các hệ thống cũ, đặc biệt nếu hệ thống của bạn mất nhiều thời gian để khởi động lại.

Tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm. Khi bật Fast Startup, Windows sẽ khóa ổ cài đặt. Do đó, Windows có thể không nhận dạng được hệ điều hành trên hệ thống được cấu hình khởi động kép.

Tắt tính năng Fast Startup của Windows
Tắt tính năng Fast Startup của Windows

Để tắt tính năng Fast Startup, hãy làm như hướng dẫn trong bài viết: Cách tắt Fast Startup trên Windows 10 và Windows 8.1/8.

Sau khi vô hiệu hóa thành công, hãy khởi động lại PC và đợi tùy chọn khởi động kép xuất hiện.

Thứ Hai, 09/08/2021 11:47
53 👨 5.126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10