7 trình duyệt web tốt nhất cho Linux

Dù là để cá nhân hóa, bảo mật hoặc bất kỳ mục đích nào khác, các trình duyệt web Linux đều có một vai trò rất quan trọng. Dưới đây là 7 trình duyệt web tốt nhất cho Linux, sẵn sàng mang đến cho bạn mọi trang mà Internet cung cấp!

1. Vivaldi – Tốt nhất để cá nhân hóa

Khi nói đến cá nhân hóa, Vivaldi có mọi thứ. Đầu tiên, nó cho phép bạn di chuyển các tab của mình đến nơi bạn muốn. Bạn có thể chọn thanh trên cùng, thanh dưới cùng hoặc thậm chí bên trái hoặc bên phải! Tốt hơn nữa, Vivaldi cho phép bạn thực hiện các cử chỉ bằng chuột của chính mình, làm cho nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các thiết lập màn hình hỗ trợ cảm ứng.

Vivaldi
Vivaldi

Một ưu điểm khác của Vivaldi là nó chấp nhận các lệnh do người dùng nhập bằng cách sử dụng Ctrl + E. Nó hơi giống với việc nhập các lệnh từ Linux Terminal nhưng có các đề xuất và danh sách drop-down. Bạn thậm chí có thể tạo các lệnh mới cho nó, bao gồm thêm một chuỗi lệnh để thực hiện nhiều việc chỉ với một đầu vào.

Mặt khác, các nút bổ sung ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp nếu trước đây bạn chỉ sử dụng Google Chrome  hoặc Microsoft Edge. Nhưng tất cả đều có thể tùy chỉnh và hãy dành thời gian để làm quen với tất cả các chức năng bổ sung.

2. Opera – Triển khai dịch vụ AI tốt nhất

Opera không nằm ngoài cuộc chơi AI – trình duyệt này có các dịch vụ AI được tích hợp sẵn ngay từ đầu. Opera cũng có trợ lý AI độc quyền của riêng mình mang tên Aria. Bạn có thể trò chuyện với nó và đặt câu hỏi bằng cách nhấp vào biểu tượng Aria trong thanh bên. Ngoài ra, bạn có thể chọn ChatGPT và ChatSonic để trò chuyện – hoặc thực hiện cả ba cùng một lúc!

Opera Aria
Opera Aria

Opera chạy nhanh, sử dụng RAM rất thấp khi chạy nhiều tab trình duyệt. Nó thậm chí còn mở ra khá nhanh so với các trình duyệt khác. Trên thực tế, không có nhiều nhược điểm mà bạn có thể tìm thấy trên trình duyệt này, ngoại trừ việc không thể di chuyển thanh tab đi bất kỳ nơi nào khác, nhưng bù lại nó có thể tùy chỉnh.

Một lợi ích khác với Opera là bạn có thể chia sẻ các video yêu thích và những trang web thú vị của mình bằng chức năng Pinboards. Bằng cách này, bạn bè của bạn sử dụng Opera có thể xem chúng trên một trang duy nhất, dễ truy cập.

3. Google Chrome – Trải nghiệm web tập trung tốt nhất

Google Chrome giúp tập hợp tất cả tài khoản của bạn vào một nơi bằng cách đồng bộ mật khẩu trên nhiều trình duyệt được liên kết với một tài khoản. Trên thực tế, nó thậm chí còn cho phép bạn sử dụng mật khẩu cho một số ứng dụng nhất định trên điện thoại Android của mình. Kết hợp điều đó với giao diện rõ ràng cho các dịch vụ của Google và bạn đã có cho mình một trình duyệt tất cả trong một để thực hiện hầu hết các tác vụ văn phòng và trường học.

Profile người dùng Google Chrome
Profile người dùng Google Chrome

Tuy nhiên, Google Chrome có thể khó cài đặt. Nó không có sẵn trong hầu hết các kho Linux và cần được cài đặt thủ công. Nó chỉ có các gói cài đặt ở định dạng .deb và .rpm, vì vậy nếu bản phân phối Linux của bạn không hỗ trợ bất kỳ định dạng deb và rpm nào, bạn phải tự tìm cách cài đặt nó.

4. Chromium – Giống như Chrome, nhưng là mã nguồn mở

Chromium sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn nếu bạn thích Google Chrome nhưng muốn tránh phần thu thập dữ liệu người dùng. Đây là phiên bản tối thiểu của Google Chrome được thiết kế để phát triển nguồn mở. Có rất nhiều trình duyệt khác được xây dựng trên trình duyệt này, nhưng Chromium cơ bản sẽ luôn có sẵn cho bất kỳ ai muốn một trình duyệt cơ bản không có quá nhiều tính năng rườm rà.

Khay danh sách đọc Chromium
Khay danh sách đọc Chromium

Chromium cũng loại bỏ tất cả các tính năng sử dụng nhiều bộ nhớ khác khiến Google Chrome chậm hơn. Đây là con dao hai lưỡi vì bạn sẽ mất tất cả các tích hợp sẵn với các dịch vụ của Google để đổi lấy cài đặt nhanh hơn và không giảm nhiều về kích thước tải xuống.

Mặt khác, bạn có thể dễ dàng cài đặt nó bằng trình quản lý gói. Và vì Chromium là mã nguồn mở nên những người dùng am hiểu công nghệ có thể tự chỉnh sửa mã nguồn để có được trải nghiệm trình duyệt độc đáo hơn nữa mà không ai khác có thể tạo ra!

5. Firefox – Tốt nhất cho người dùng nâng cao

Firefox không thỏa hiệp khi nói đến các tính năng và hiệu suất. Nó rất nhanh, có thể chạy vài trăm tab và không bị ảnh hưởng thậm chí khi bạn đang chạy một trang web nặng về JavaScript. Mọi thứ đều hoạt động hoàn hảo.

Cài đặt Firefox 
Cài đặt Firefox

Với Firefox, bạn có thể chạy hơn một trăm tab và nó sẽ không gặp sự cố trên một máy tính tốt. Firefox tiêu tốn ít tài nguyên hơn so với các trình duyệt khác, thậm chí có thể cho phép bạn thực hiện chế độ Picture-in-Picture với nhiều tab.

Thậm chí còn tốt hơn nếu bạn sử dụng chế độ ẩn danh để chạy các tab vì chế độ này cho phép bạn mở lại chúng miễn là bạn chưa đóng phiên ẩn danh. Điều này làm cho Firefox trở thành một trình duyệt tốt để thực hiện nghiên cứu mà không muốn đóng một số tab nhất định liên quan đến thứ bạn đang nghiên cứu nhưng cũng sẽ không đọc chúng cho đến khi bạn đọc xong thứ khác.

6. Brave – Trình chặn quảng cáo tích hợp tốt nhất

Brave là một trình duyệt có sứ mệnh: Cung cấp cho bạn quyền kiểm soát quảng cáo. Nó chặn tất cả quảng cáo được phân phối cho bạn mà không có tất cả tính năng bảo mật đi kèm với trình chặn quảng cáo của bên thứ ba. Ngoài ra, nó cung cấp cho bạn tùy chọn để xem các quảng cáo ít cản trở hơn để đổi lấy tiền điện tử và phân phối cho những người tạo nội dung yêu thích của mình. Tất nhiên, bạn luôn có thể loại bỏ điều đó và chỉ cần tập trung vào trải nghiệm không có quảng cáo.

Brave Wallet 
Brave Wallet

Brave được thiết kế để hỗ trợ đầy đủ cho Web 3.0. Nó có ví tiền điện tử riêng có tên Brave Wallet, cho phép bạn sử dụng các dịch vụ sử dụng BAT. Brave cũng có dịch vụ VPN trả phí, hoạt động nếu bạn sử dụng Brave Premium.

Tuy nhiên, nó phụ thuộc quá nhiều vào các dịch vụ dựa trên tiền điện tử. Bạn thậm chí không thể đồng bộ cài đặt của mình nếu không thiết lập Brave Wallet trước. Mặc dù việc thiết lập ví mới sẽ không mất quá nhiều thời gian; nhưng sẽ gây ra một chút rắc rối, đặc biệt nếu bạn không quan tâm đến công nghệ tiền điện tử.

7. Tor – Quyền riêng tư không thể theo dõi tốt nhất

Tor là viết tắt của The Onion Router và đó là cách duy nhất để truy cập mạng Internet riêng tư ngày càng phát triển của các dịch vụ web với quyền riêng tư tuyệt đối. Nếu bạn đã từng nghe nói về Deep Web, thì đây là thứ giúp bạn truy cập mà không bị theo dõi.

Tor Ip Circuit 

Vấn đề duy nhất với Tor là quyền riêng tư đi kèm với một cái giá – việc chạy trình duyệt có thể mất một chút thời gian. Việc thiết lập kết nối với node onion sẽ còn lâu hơn nữa. Và vì nó được sử dụng để chuyển từ mạng này sang mạng khác như VPN, nên việc duyệt web cũng sẽ chậm.

Mặt khác, mạng onion chạy các dịch vụ của Tor là miễn phí. Nó thậm chí có thể cho phép bạn xem các trang và trang bị ISP của riêng bạn cấm.

Thứ Sáu, 21/07/2023 09:48
51 👨 604
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • p3nguin-kun
    p3nguin-kun

    dùng Linux chả ai dùng mấy trình duyệt như Opera, Google Chrome đâu

    Thích Phản hồi 08:45 22/07
    ❖ Linux