Những trình duyệt web tốt nhất cho "dế"

Khi lướt web bằng điện thoại di động (ĐTDĐ), không phải là tất cả các mẫu điện thoại và trình duyệt web đều giống nhau. Theo đánh giá của PCWorld, phần mềm Safari Mobile của Apple iPhone đứng trên cả các tên tuổi lão làng như Symbian 60 và Palm Blazer, và Internet Explorer Mobile.

Lướt net trên ĐTDĐ trở nên rất phổ biến nhờ các công nghệ kết nối tốc độ cao thế hệ 3G (Edge) thậm chí là 3,5G (HSDPA). Ngày một nhiều các nhà phát triển tung ra các phiên bản website dành riêng cho ĐTDĐ (chẳng hạn mobile.pcworld.com). Tất nhiên những nội dung này còn xa mới đạt tới độ hoàn hảo nguyên bản như lướt net trên PC. Thỉnh thoảng bạn sẽ nhận được phiên bản dành cho dế mà có lúc không mở ra được. Đó là do phần cứng và kết nối mạng di động có tốc độ còn hạn chế.

Trình duyệt web cài sẵn trên máy về lý thuyết sẽ hoạt động được với phần cứng của máy, nhưng đôi lúc nó có thể trôi tuột đến cuối trang, làm xấu đi cấu trúc của trang gốc và thường không thể hiển thị đầy đủ các nội dung video Flash. Tuy nhiên, nếu cài đặt đúng việc truy cập sẽ nhanh chóng đi đúng hướng, hiển thị những dòng tin nổi bật mới nhất trước tiên và sắp xếp gần với nguyên bản hơn.

Khi so sánh các trình duyệt web trên “dế” với nhau, Safari của Apple có ưu thế hơn bởi giao diện trình bày tinh vi và màn hình rộng giúp thể hiện tốt nhất những trải nghiệm nội dung web. Các đấu thủ S60 của Symbian, Blazer của Palm, Blackberry Internet Brower đứng sau về tốc độ hỗ trợ xem trang. Trong top 5, Windows Internet Explorer vốn mạnh trên PC nhưng lại “rùa” và trúc trắc nhất với phiên bản cho ĐTDĐ dù giao diện của nó đơn giản nhất.

Safari Mobile

Trong cuộc “đọ súng” này, Safari của iPhone đã thắng thế với khả năng hiển thị website tốt nhất. Nó trình bày trang khá đẹp mắt và dễ dùng nhất hiện nay. Các website được thể hiện gần giống như trên máy tính.

Nó cho phép bạn kéo con trỏ khắp trang và phóng to thu nhỏ từng phần dễ dàng bằng hai ngón tay đánh dấu hay cuốn trang chỉ bằng một ngón. Điều này khiến việc hiện text nhanh hơn bất kỳ trình duyệt web trên dế nào. Tuy nhiên, nó còn có thể thể hiện gần như hoàn hảo các nội dung của website chứ không phải chỉ có text, thậm chí cả công cụ tìm kiếm tương tự như Google. Với Safari nó làm cho những trình duyệt khác trở nên chán ngắt.

Symbian S60

S60 tải trang web về rất nhanh nhưng gặp rắc rối khi xem video trực tuyến. Sản phẩm dùng S60 tiêu biểu là chiếc Nokia E61i. Như Safari, E61i thể hiện chính xác các trang web như bạn nhìn thấy trên PC. Phím điều hướng cho phép bạn cuốn sang ngang hoặc dọc và phóng to thu nhỏ nhờ con trỏ.

Nghe có vẻ dễ dàng nhưng bạn sẽ thấy mệt mỏi khi xem các web site khổ rộng. Thực tế là S60 có thể xem được cả các website bản full của PC và bản cho di động với tốc độ bit nhanh hơn Safari, nhưng vì màn hình của E61i phân giải thấp và không phải là loại cảm ứng nên nó chậm trong khâu điều khiển. Mặt khác, việc xem video trực tuyến phải qua ứng dụng RealPlayer nhưng trình duyệt này thường xuyên báo lỗi dù không có vấn đề gì về định dạng hay loại hình kết nối.

Palm Blazer

Blazer bảo toàn định dạng trang và thiết kế độ họa nhưng nó sẽ nhanh hơn nếu xem trang mà không hai thứ đó. Thử nghiệm với sản phẩm tiêu biểu Treo 755p. Trình duyệt này chú trọng số liệu và text hơn đồ họa nên nó thường sắp xếp lại trang web thành một cột dọc. Điều này khiến kiến trúc trang bị xấu đi, đôi khi ảnh chồng chéo với text.

Có chế độ Wide Page để bạn lướt web theo các bài trí gần như bản gốc. Màn hình cảm ứng cải thiện tốc độ xem tin. Các thanh cuốn giúp bạn cuốn trang theo phương dọc và ngang còn ra lệnh “gắp và thả” sẽ nhờ bút stylus. Tuy nhiên giao diện của Blazer không thuyết phục bằng Safari. Chữ lớn và màn hình nhỏ sẽ khiến bạn phải cuốn liên tục. Tuy nhiên, Blazer còn có chế độ xem nhanh Fast Mode, bỏ qua mọi định dạng và đồ họa của website và chỉ hiển thị text.

BlackBerry Internet Browser

“Thí sinh” đại diện là chiếc BlackBerry 8300 Curve. Nếu lờ đi ảnh và định dạng trang, trình duyệt này vẫn gặp khó khi thể hiện đồ họa. Tải trang nhanh nhưng phím điều khiển lại chậm chạp khiến cho việc xem tin không khá hơn Blazer của Palm.

Có một số lựa chọn cài đặt để xem được bảng biểu, CSS và màu nền... nhưng tốc độ không cải thiện là mấy mà cấu trúc trang trông nặng nề rối rắm.

Internet Explorer Mobile

Trình duyệt này mặc định trên hầu hết các smartphone dùng hệ điều hành Windows Mobile. Một số trang thể hiện khá đạt nhưng số khác chẳng hạn trang chủ Yahoo hoặc Digg hiển thị rất hỗn độn khó coi. Cuốn là thao tác bắt buộc vì mở các trang bằng IE rất khó khăn. Mặc dù chữ gọn và bắt mắt nhưng nó lại có những lỗi nhỏ như chữ nhòe khi chưa tải xong. Và điều tồi tệ nhất là IE Mobile tải nội dung xuống chậm nhất trong số 5 trình duyệt được đem so tài, nhiều trường hợp cần tới 2 phút để mở ra trang chủ.

Hải Thanh

Thứ Năm, 25/10/2007 09:27
31 👨 1.177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản