Trên tay Synology DS420+ - Giải pháp lưu trữ cá nhân thời 4.0

Mình được làm quen với máy tính vào thời điểm mà Windows XP đang phổ biến và Windows 98 với Windows 95 vẫn còn xuất hiện trên nhiều máy. Cái thời đấy, ổ cứng 8GB gắn trong máy tính thường xuyên bị mình rút ra đem đi cóp phim với nhạc cho crush. Điện thoại thì đen trắng còn chả có mà dùng chứ đừng nói đến smartphone.

Bẵng đi hơn chục năm, ngoài máy tính với ổ cứng hàng trăm GB, ai cũng có smartphone với dung lượng lưu trữ hàng chục GB trong tay thế nhưng dường như chẳng mấy ai cảm thấy đủ dung lượng lưu trữ. Nhu cầu chụp ảnh, quay video để lưu giữ kỷ niệm, chia sẻ khoảnh khắc trong cuộc sống hàng ngày khiến chúng ta luôn trong tình trạng “đói” dung lượng.

NAS - Giải pháp lưu trữ cá nhân thời 4.0

Giải pháp lưu trữ cho cá nhân được nhắc tới nhiều nhất ở thời điểm hiện tại có lẽ là các kho lưu trữ điện toán đám mây. Thế nhưng để sử dụng bạn sẽ phải bỏ ra một khoản phí hàng tháng cho khối một lượng lưu trữ khiêm tốn, cao nhất là vài trăm USD/tháng cho 2TB. Cứu cánh lớn nhất của chúng ta là dịch vụ lưu ảnh miễn phí không giới hạn của Google Photos cũng đã không còn nữa.

NAS là một giải pháp lưu trữ khác khá phổ biến ở nước ngoài nhưng lại ít được biết tới tại Việt Nam. Với các sản phẩm NAS như của hãng Synology bạn sẽ có một giải pháp lưu trữ tốt hơn, dung lượng lớn hơn, khả năng quản lý tốt hơn, khả năng truy cập và kiểm soát ảnh tốt hơn so với điện toán đám mây.

NAS là một giải pháp lưu trữ phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn chưa được biết đến rộng rãi ở thị trường trong nước
NAS là một giải pháp lưu trữ phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn chưa được biết đến rộng rãi ở thị trường trong nước

NAS là một thiết bị lưu trữ nhỏ gọn với dung lượng lưu trữ cực lớn. Nó lưu trữ dữ liệu của bạn theo cách tập trung nhưng vẫn cung cấp khả năng truy cập bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào cho bạn qua kết nối internet.

Ở văn phòng Quản Trị Mạng lúc này có một sản phẩm NAS DS420+ của hãng Synology, một sản phẩm rất phù hợp với những bạn mới làm quen với NAS. Chúng mình sẽ trên tay và đánh giá nhanh chiếc NAS này, mời các bạn cùng theo dõi.

Trong hộp Synology DS420+ có những gì?

Bộ phụ kiện trong hộp máy NAS Synology DS420+
Bộ phụ kiện trong hộp máy NAS Synology DS420+

Thông thường, hộp sản phẩm NAS của Synology sẽ bao gồm:

  • Một máy
  • Một bộ phụ kiện
  • Một bộ cấp nguồn AC
  • Một dây cắm AC
  • Hai cáp mạng RJ-45
  • Hướng dẫn sử dụng nhanh

Lưu ý: Để vận hành thiết bị bạn cần mua thêm một chiếc ổ cứng. Tại đây, chúng mình có một chiếc ổ cứng Synology HAT5300-4T với dung lượng 4TB.

Ổ cứng Synology HAT5300-4T với dung lượng 4TB
Ổ cứng Synology HAT5300-4T với dung lượng 4TB

Thiết kế

Có thể nói, Synology DS420+ có thiết kế nhỏ nhắn, gọn gàng để chiếm ít không gian nhất có thể. Bạn chỉ cần dành cho nó một góc nhỏ thôi là đủ để nó yên vị để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Thiết kế tổng thể của Synology DS420+ nhỏ nhắn, gọn gàng
Thiết kế tổng thể của Synology DS420+ nhỏ nhắn, gọn gàng

Ở mặt trước của thiết bị là 4 khay đựng ổ HDD, bạn có thể mở/khóa các khay này bằng chìa khóa được cung cấp kèm theo. Ngoài ra, bạn còn có thể thấy cổng USB, nút nguồn và các đèn LED chỉ báo cho bạn biết trạng thái hoạt động của NAS cũng như các ổ cứng được gắn.

Các khay ổ cứng rất dễ tháo lắp
Các khay ổ cứng rất dễ tháo lắp

Hai bên sườn máy không có gì đặc biệt ngoài logo Synology trong khi phía sau có hai cồng mạng RJ-45 Ethernet 1GbE LAN, cổng nguồn, cổng USB và 2 quạt tản nhiệt. Ở phía dưới đáy máy có hai nắp nhựa để mở ra và gắn SSD vào khe M.2 nếu cần.

Mặt sau có hai quạt tản nhiệt, cổng mạng, cổng USB và cổng nguồn
Mặt sau có hai quạt tản nhiệt, cổng mạng, cổng USB và cổng nguồn
Dưới đáy máy là 2 vị trí lắp ổ SSD với mục đích chạy cache, nâng cao tốc độ cho thiết bị NAS
Dưới đáy máy là 2 vị trí lắp ổ SSD với mục đích chạy cache, nâng cao tốc độ cho thiết bị NAS

Thiết lập NAS Synology DS420+ như thế nào?

Một trong những trở ngại của NAS với người tiêu dùng thông thường đó là thiết lập và cài đặt ban đầu khá phức tạp. Tuy nhiên, điều này đã không còn đúng nữa bởi các hãng như Synology đã đơn giản hóa quá trình thiết lập NAS hết mức có thể.

Quá trình lắp đặt Synology DS420+ rất đơn giản
Quá trình lắp đặt Synology DS420+ rất đơn giản

Quá trình lắp đặt khá đơn giản, bạn chỉ cần lắp ổ cứng vào khay, đưa khay vào NAS sau đó kết nối nguồn, cắm dây mạng để kết nối NAS với router… Mọi thao tác thiết lập đều được Synology mô tả rất rõ ràng trong sách hướng dẫn sử dụng.

Sau khi thiết lập phần cứng xong, bạn sẽ phải cài phần mềm cho NAS. Việc cài phần mềm cũng không phức tạp chút nào. Bạn chỉ cần tải về và cài đặt hệ điều hành DiskStation Manager của Synology, hiện phiên bản mới nhất là DSM 7.1 cũng như các phần mềm con theo nhu cầu.

Giao diện người dùng rất trực quan của Synology
Giao diện người dùng rất trực quan của Synology

Trong thời gian tới, Quản Trị Mạng sẽ có một bài cộng với video hướng dẫn chi tiết cách thiết lập và cài đặt phần mềm cho Synology DS420+ để các bạn tiện theo dõi.

Tại sao Synology DS420+ lại là giải pháp cho mọi nhu cầu của bạn?

Một thiết bị NAS như Synology DS420+ có thể giúp bạn giải quyết vấn đề lưu trữ trong thời gian rất dài. Ngoài ra, so với lưu trữ đám mây, chiếc NAS DS420+ còn có các ưu điểm như:

  • Dễ dàng mở rộng theo nhu cầu
  • Không cần lo lắng trả tiền thuê bao mỗi tháng
  • Bảo vệ ảnh/video của bạn bằng các chương trình đồng bộ hóa và sao lưu tự động
  • Lưu trữ mọi dữ liệu của bạn theo cách tập trung. Bạn có thể đồng bộ dữ liệu để NAS tải về và lưu trữ cả dữ liệu từ trên các kho điện toán đám mây như Google Drive, Dropbox…
  • Một kho lưu trữ đám mây riêng với khả năng kiểm soát toàn bộ quyền riêng tư của dữ liệu.
  • Synology còn cung cấp cho bạn rất nhiều chương trình, ứng dụng di động để bạn truy cập dữ liệu dễ dàng, linh hoạt.

Dưới đây là video unbox và trên tay nhanh sản phẩm NAS Synology DS420+, mời các bạn cùng xem:

Kết

So với các dịch vụ lưu trữ điện toán đám mây, một chiếc NAS Synology DS420+ có thể là khoản đầu tư mang lại hiệu quả lâu dài. Giải pháp NAS Synology DS420+ mang lại cực kỳ nhiều giá trị và lợi ích. Khả năng mở rộng tối đa lên tới 64TB của DS420+ rõ ràng là vượt trội hơn hầu hết dịch vụ lưu trữ đám mây hiện tại.

Synology hiện đang có chương trình tặng NAS DS420+ miễn phí cho người dùng may mắn tham gia chương trình khảo sát của họ. Các bước thực hiện cực kỳ đơn giản, tất cả những gì bạn cần là hoàn thành cuộc khảo sát tại trang này.

Thứ Tư, 17/08/2022 16:24
52 👨 824
0 Bình luận
Sắp xếp theo