Ổ cứng NAS là gì? Ổ cứng Surveillance là gì?

Dung lượng không phải là thứ duy nhất phân biệt ổ cứng này với ổ cứng khác. Hiện có nhiều loại ổ cứng được bán trên thị trường.

Trong bài viết hôm nay, Quantrimang.com sẽ giúp bạn đọc phân biệt 2 loại ổ cứng. Đó là ổ NAS và ổ Surveillance.

Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Ổ Surveillance là gì?

Ổ Surveillance
Ổ Surveillance

Ổ Surveillance dùng để quay video trên hệ thống an ninh 24/7, thường sử dụng một NVR (Network Video Recorder). Không giống như PC, các ổ này phải được ghi dữ liệu (cụ thể là dữ liệu video) mọi lúc.

Tương tự như ổ cứng PC, ổ Surveillance có các phiên bản 5400 và 7200 RPM (tốc độ quay), cũng như dung lượng bộ nhớ cache lên tới 256MB.

Ổ Surveillance đắt hơn ổ PC thông thường, nhưng dung lượng lưu trữ thêm 2TB thực sự rất đáng giá.

Vấn đề là các ổ Surveillance không có được hiệu suất đọc và ghi ngẫu nhiên mà bạn mong đợi cho các hoạt động như chơi game. Thay vào đó, chúng chuyên về việc lưu dữ liệu. Tất nhiên, đọc dữ liệu cũng là một phần chức năng của ổ Surveillance, nhưng đó không phải là trọng tâm.

Ổ NAS là gì?

Ổ NAS
Ổ NAS

Ổ cứng NAS (ổ cứng mạng hay ổ cứng lưu trữ mạng) được xây dựng tương tự để hoạt động 24/7. Một ổ NAS có thể đóng vai trò như một máy chủ gia đình cho các file thường được chia sẻ, chẳng hạn như video, ảnh, tài liệu và sách điện tử.

Vấn đề với NAS box là các ổ của nó được đặt gần nhau và quay rất nhanh. Chúng có xu hướng làm việc nhiều giờ hơn PC. Điều này là do NAS có thể thực hiện việc sao lưu cho nhiều hệ thống vào ban đêm. Nó cũng có thể phục vụ nhu cầu dữ liệu của nhiều người trên mạng vào bất kỳ lúc nào.

Vì lý do đó, các ổ NAS được xây dựng cho các hoạt động 24/7 "nặng". Ổ NAS cũng có khả năng chịu nhiệt cao hơn, do tất cả các thành phần máy tính hoạt động tích cực mọi lúc.

Mặc dù được tạo ra cho các hoạt động khác nhau, nhưng có một số trường hợp ổ NAS là lựa chọn tốt nhất cho PC. Theo đại diện từ Seagate, lợi ích to lớn của ổ NAS trong PC là khả năng xử lý khối lượng công việc cao hơn. Bạn có thể đẩy thêm dữ liệu vào và ra khỏi ổ. Bên cạnh đó, ổ NAS cũng có khả năng chịu được hoạt động 24/7 tốt hơn.

Ổ NAS cũng là một lựa chọn tốt cho các PC sử dụng cấu hình RAID đa chiều, tương tự như NAS box. Về giá cả, ổ NAS thường rẻ hơn hoặc bằng với giá của ổ PC.

Vậy bạn nên chú ý điều gì khi mua ổ NAS?

1. Loại ổ

Các ổ NAS, chẳng hạn như WD Red, Seagate IronWolf hoặc Synology HAT5300, được thiết kế cho nhu cầu riêng của hệ thống NAS. Các ổ này thường có công nghệ giảm độ rung, đây có thể là vấn đề ở những thiết bị NAS nhiều khoang. Ngoài ra, ổ NAS được thiết kế để hoạt động liên tục và được thử nghiệm trong môi trường 24/7, khiến chúng trở nên đáng tin cậy hơn khi sử dụng cho mục đích lưu trữ mạng. Chúng cũng đi kèm với firmware được tối ưu hóa cho việc sử dụng NAS, có thể cải thiện hiệu suất và khả năng tương thích với những hệ thống NAS.

2. Công suất

Các ổ Digital Western

Cùng với loại ổ, dung lượng lưu trữ là mối quan tâm hàng đầu khi thiết lập NAS. Dung lượng cần thiết phụ thuộc vào yêu cầu lưu trữ dữ liệu hiện tại của bạn và nhu cầu dự đoán trong tương lai. Ổ NAS có nhiều dung lượng khác nhau, từ vài terabyte (TB) đến 16TB trở lên trên, như Seagate Exos X16. Việc mua ổ có dung lượng lớn hơn mức cần thiết ban đầu thường sẽ tiết kiệm chi phí hơn vì nó cho phép mở rộng trong tương lai mà không cần thay thế ổ hiện có.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng các ổ lớn hơn có thể mất nhiều thời gian hơn để build lại trong cấu hình RAID (nhiều dữ liệu hơn và nhiều dung lượng hơn đồng nghĩa với thời gian build lại lâu hơn). Cân bằng nhu cầu hiện tại với việc mở rộng trong tương lai đồng thời xem xét các hạn chế về ngân sách là chìa khóa để chọn công suất phù hợp.

3. Tốc độ và hiệu suất

Tốc độ của ổ NAS thường được đo bằng RPM (vòng quay mỗi phút), với tốc độ phổ biến là 5400 vòng/phút và 7200 vòng/phút. Các ổ có tốc độ RPM cao hơn, như dòng WD Black 7200 RPM, có thể cung cấp khả năng truy cập dữ liệu nhanh hơn, điều này có lợi cho các ứng dụng yêu cầu thông lượng dữ liệu cao. Tuy nhiên, RPM cao hơn cũng có thể dẫn đến nhiệt độ và tiếng ồn tăng lên, điều này có thể cần cân nhắc tùy thuộc vào vị trí của NAS.

Ngoài ra, kích thước cache của ổ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất. Cache lớn hơn, như 256MB có trong một số ổ NAS cao cấp, cho phép truy cập nhanh hơn vào dữ liệu được sử dụng thường xuyên. Cân bằng tốc độ với các yếu tố khác như tiếng ồn và nhiệt độ là điều cần thiết để có hiệu suất NAS tối ưu.

4. Độ tin cậy và độ bền

Độ tin cậy là điều tối quan trọng đối với ổ NAS vì chúng thường lưu trữ dữ liệu quan trọng. Hãy tìm các ổ có tỷ lệ hư hỏng hàng năm (AFR) thấp và chu kỳ load/unload mạnh. Các nhà sản xuất thường cung cấp xếp hạng độ tin cậy, chẳng hạn như MTBF (thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc).

Các ổ như Seagate IronWolf Pro hoặc WD Red Pro có xếp hạng MTBF cao, cho thấy tuổi thọ dự kiến dài hơn. Những ổ này thường bao gồm các tính năng như tăng khả năng chịu rung và được chế tạo để chịu được sự khắc nghiệt khi hoạt động 24/7. Việc chọn một ổ có xếp hạng tốt và chế độ bảo hành (thường là 3-5 năm) có thể mang lại sự yên tâm. Ngoài ra, việc đọc các bài đánh giá và xem xét lịch sử độ tin cậy của nhà sản xuất cũng rất đáng giá.

5. Khả năng tương thích

Ổ và bộ lưu trữ NAS nằm trên bàn

Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng việc đảm bảo ổ NAS tương thích với thiết bị NAS rất quan trọng. Các nhà sản xuất NAS như Synology, QNAP hoặc Netgear cung cấp danh sách các ổ tương thích và những danh sách này được cập nhật thường xuyên, tính đến các yếu tố như kích thước ổ tối đa được hỗ trợ, mọi tính năng cụ thể của ổ được yêu cầu và khả năng tương thích của firmware.

Điều quan trọng là phải kiểm tra khả năng tương thích của ổ NAS trước khi mua, vì các ổ không tương thích có thể dẫn đến hiệu suất kém và mất dữ liệu. Một số hệ thống NAS cũng có thể có những hạn chế về mặt vật lý, chẳng hạn như chỉ hỗ trợ ổ 2,5 inch hoặc có khoảng trống chiều cao tối đa, điều này cần được cân nhắc khi chọn ổ. Nếu bạn đang xây dựng một NAS từ đầu bằng các thành phần phần cứng cũ thì khả năng tương thích sẽ ít gặp vấn đề hơn nhưng vẫn cần kiểm tra trước khi mua.

6. Tiếng ồn và mức tiêu thụ điện năng

Có thể bạn sẽ duy trì hoạt động của NAS 24/7, vì vậy tiếng ồn và mức tiêu thụ điện năng của ổ là những yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Ổ có tốc độ RPM cao, tuy nhanh hơn nhưng cũng có thể ồn và tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Đối với môi trường gia đình, nơi NAS có thể được đặt trong khu vực sinh hoạt hoặc văn phòng, các ổ yên tĩnh với RPM thấp hơn, như một số mẫu thuộc dòng WD Red, có thể thích hợp hơn. Sự đánh đổi thường là giảm hiệu suất một chút. Tiêu thụ điện năng cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào chi phí năng lượng và tác động đến môi trường. Ổ tiết kiệm năng lượng tiêu thụ ít năng lượng hơn, dẫn đến tiết kiệm chi phí đáng kể theo thời gian, đặc biệt là trong các thiết lập NAS lớn hơn. Thông số kỹ thuật của sản phẩm thường liệt kê số liệu điện năng tiêu thụ, có thể dùng để so sánh.

7. Giá mỗi Terabyte

Giá thành của ổ NAS có thể thay đổi đáng kể, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét giá mỗi terabyte (TB) khi mua hàng. Ổ dung lượng cao hơn thường có chi phí trên mỗi TB thấp hơn nhưng khoản đầu tư ban đầu sẽ cao hơn.

Ví dụ, ổ 10TB có thể có chi phí trên mỗi TB thấp hơn ổ 4TB nhưng giá tổng thể lại cao hơn. Cân bằng các hạn chế về ngân sách với nhu cầu lưu trữ là rất quan trọng. Ưu đãi đặc biệt và giảm giá khi mua số lượng lớn cũng có thể ảnh hưởng đến giá mỗi TB. Ngoài ra, mặc dù các ổ dành riêng cho NAS có xu hướng đắt hơn những ổ máy tính để bàn thông thường, nhưng các tính năng nâng cao và độ tin cậy của chúng thường khiến chi phí tăng thêm, đặc biệt là trong NAS nơi tính toàn vẹn dữ liệu là rất quan trọng.

8. Dự phòng và hỗ trợ RAID

Nếu dự định sử dụng cấu hình RAID để tăng cường bảo vệ và dự phòng dữ liệu, bạn cần đảm bảo rằng các ổ đã chọn phù hợp với cấp độ RAID dự kiến.

Một số ổ NAS, như dòng Seagate IronWolf và WD Red, được thiết kế đặc biệt để hoạt động tối ưu trong môi trường RAID. Các ổ này có thể xử lý độ rung và khối lượng công việc tăng lên liên quan đến thiết lập RAID. Việc lựa chọn cấp độ RAID (ví dụ: RAID 1, RAID 5, RAID 6) cũng sẽ ảnh hưởng đến số lượng và loại ổ cần thiết.

Ví dụ, RAID 1 yêu cầu các ổ đĩa có kích thước bằng nhau để phản chiếu (mirroring), trong khi RAID 5 và RAID 6 cần ít nhất 3 và 4 ổ tương ứng, nhằm mang lại hiệu quả lưu trữ cao hơn. Điều quan trọng là phải cân bằng mức độ bảo vệ dữ liệu mong muốn với các yêu cầu về ngân sách và năng lực hiện có.

Bạn nên mua ổ cứng NAS hay Surveillance?

Nên mua ổ cứng NAS hay Surveillance?
Nên mua ổ cứng NAS hay Surveillance?

Dù sao thì ổ cứng cũng chỉ là ổ cứng. Cho dù cài đặt ổ Surveillance hay NAS trong PC, bạn có thể thấy nó vẫn hoạt động tốt như mọi thứ khác.

Các loại ổ có thể tạo sự khác biệt, nhưng chỉ khi bạn sử dụng PC theo những cách cụ thể. PC cũ được tái sử dụng cho hệ thống bảo mật DIY là một ứng cử viên tốt cho ổ Surveillance. Còn các game thủ thường sẽ thích những ổ cứng hiệu năng cao, được điều chỉnh cho máy tính gia đình.

Nếu bạn có một PC chạy khối lượng công việc 24/7 hoặc có cấu hình RAID lớn, bạn có thể muốn xem xét một ổ NAS.

Thứ Năm, 16/11/2023 09:16
56 👨 2.089
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC