5 nền tảng lưu trữ dựa trên blockchain hàng đầu

Các hệ thống lưu trữ dữ liệu truyền thống đã từng rất tuyệt vời trong một thời gian, nhưng chúng có một số nhược điểm, chẳng hạn như vi phạm dữ liệu và lỗ hổng mà một số người không thể chịu đựng được nữa.

Đó là lý do công nghệ lưu trữ dựa trên blockchain ra đời, để tạo ra các giải pháp cho những thách thức này, chủ yếu bắt nguồn từ việc tập trung lưu trữ dữ liệu. Ngày nay, một số nền tảng cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây phi tập trung và đây là một số nền tảng tốt nhất.

1. Filecoin

Trang web Filecoin
Trang web Filecoin

Filecoin được phát triển và ra mắt vào năm 2017 bởi Protocol Labs nhằm tạo ra một cách hiệu quả, an toàn và phi tập trung hơn để lưu trữ và truy cập dữ liệu trực tuyến. Nó sử dụng một hệ thống P2P nơi mọi người đóng góp bộ nhớ máy tính của họ vào mạng.

Nó hoạt động trên hai cơ chế đồng thuận: Proof of Replication, nơi người khai thác chứng minh họ có một bản sao dữ liệu duy nhất và Proof of Space-Time, nơi người khai thác chứng minh bản sao dữ liệu duy nhất đã tồn tại trong bộ lưu trữ vật lý ở một khoảng thời gian nhất định. Token gốc của Filecoin, FIL, trả tiền cho việc lưu trữ dữ liệu và thưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ vì đã đóng góp tài nguyên lưu trữ.

2. Internet Computer

Trang web Internet Computer
Trang web Internet Computer

Internet Computer được tạo ra bởi nền tảng DFINITY để mở rộng chức năng của Internet bằng cách tạo ra một môi trường an toàn để chạy các Smart contract, triển khai những ứng dụng phi tập trung và host các trang web.

Được hỗ trợ bởi Internet Computer Protocol, một giao thức 4 lớp chạy trên các node riêng lẻ, mạng vận hành từng mạng con độc lập nhưng không đồng bộ để cùng nhau tạo thành một nền tảng điện toán thống nhất. Sự phụ thuộc của nó vào các trung tâm dữ liệu độc lập trên toàn thế giới mang lại khả năng mở rộng vô hạn và tính toán hiệu suất cao, có thể xử lý thông lượng giao dịch cao.

Token gốc của mạng, ICP, thưởng cho những người đóng góp lưu trữ và thanh toán phí giao dịch.

3. BitTorrent Token

Trang web BitTorrent Token
Trang web BitTorrent Token

Được biết đến trên toàn cầu như một torrent client phổ biến, BitTorrent đã ra mắt token TRC-20, BTT, để cung cấp cho người dùng hệ sinh thái BitTorrent token tiện ích cho các giao dịch liên quan đến phân phối nội dung và chia sẻ file.

BTT là token thưởng cho những người đóng góp tài nguyên máy tính trong mạng BitTorrent. Khách hàng của BitTorrent cần quyền truy cập ưu tiên và tốc độ tải xuống nhanh hơn có thể thanh toán cho các dịch vụ bằng BTT và bất kỳ ai, sau khi tải xuống torrent, cung cấp seeding đều có thể bắt đầu kiếm BTT. Mạng BitTorrent sử dụng các Smart contract của Tron để nâng cao dịch vụ của mình, cung cấp hệ thống lưu trữ file phi tập trung và băng thông để tải xuống nhanh hơn.

4. Holo

Trang web Holo Network
Trang web Holo Network

Holo là một thị trường phi tập trung dành cho lưu trữ đám mây, nơi bất kỳ ai cũng có thể tích hợp bộ lưu trữ máy tính của họ vào mạng để lưu trữ các ứng dụng P2P. Đổi lại, host được thanh toán bằng HoloFuel, loại tiền vi mô nội bộ, trong khi người dùng truy cập và sử dụng các ứng dụng được host trên mạng sẽ trả tiền cho dịch vụ bằng HoloFuel.

Holo cũng có token ERC-20 (HoloToken) có thể trao đổi với HoloFuel theo tỷ lệ 1:1. Mạng được xây dựng trên Holochain và nó tận dụng các node độc lập giao tiếp và tương tác với nhau, loại bỏ nhu cầu đồng thuận toàn cầu, cho phép xử lý giao dịch nhanh và thông lượng cao hơn.

5. Ocean Protocol

Trang web Ocean Protocol
Trang web Ocean Protocol

Ocean Protocol được xây dựng để cho phép truy cập dữ liệu công khai và công bằng. Nó cung cấp một thị trường nơi người dùng có thể xuất bản và kiếm tiền từ dữ liệu của họ một cách an toàn trong khi vẫn bảo vệ quyền riêng tư. Nó kết hợp khái niệm Compute-to-Data, cho phép người dùng sử dụng dữ liệu mà không cần truy cập trực tiếp vào dữ liệu đó hoặc làm ảnh hưởng đến dữ liệu thô.

Token gốc của nó, Ocean Token, được sử dụng để thưởng cho các nhà cung cấp không gian lưu trữ dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho những giao dịch và cho mục đích quản trị. Ocean Protocol cũng được thiết kế để có thể tương tác với các blockchain khác, chẳng hạn như Ethereum, Binance Smart Chain và Polygon, thông qua những cầu nối tạo điều kiện truyền dữ liệu qua các giao thức khác nhau.

Thứ Ba, 11/07/2023 11:53
4,52 👨 254
0 Bình luận
Sắp xếp theo