Hệ điều hành Blockchain là gì?

Hiện nay, giới công nghệ đang phát cuồng vì Blockchain. Sẽ thật khó khăn nếu bạn không biết Blockchain là gì và tại sao mọi người lại cần nó. Với cuộc thảo luận về việc tạo ra một hệ điều hành Blockchain, mọi thứ dường như trở nên phức tạp hơn!

Bài viết sau đây sẽ giải thích Blockchain là gì và tại sao một hệ điều hành cần được xây dựng cho Blockchain.

Blockchain là gì?

Blockchain là gì?

Blockchain là một “sổ cái” (ledger) ghi lại những sự kiện hoặc giao dịch được thiết kế để chống lại việc giả mạo (tampering). Blockchain thực hiện điều này bằng cách thực hiện việc “phân cấp”.

Ví dụ, nếu bạn và 4 người bạn cùng lập một lịch trình tổng thể cho công việc nhà và có một người chịu trách nhiệm quản lý thì đây là một hệ thống tập trung. Người giữ lịch trình là người kiểm soát nó. Như vậy, anh ta có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ để thoát khỏi công việc mình ghét.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người cùng thống nhất lịch trình, sau đó in ra cho mỗi người một bản sao? Bằng cách đó, nếu ai đó cố gắng chỉnh sửa lịch trình theo ý của họ, 4 người bạn cùng phòng khác có thể khôi phục lại bằng các bản sao của mình. Tương tự như vậy, nếu ai đó muốn xáo trộn một số công việc và mọi người đồng ý về sự thay đổi, tất cả có thể cập nhật lịch trình của mình để phản ánh điều này.

Có một loại Blockchain hoạt động như thế này. Nó sử dụng các máy tính khác nhau trên mạng để ghi nhật ký sổ cái, mỗi máy tính có bản sao riêng. Khi ai đó cố gắng thêm hoặc chỉnh sửa một mục trên Blockchain, tất cả các máy tính liên quan sẽ xác minh nó. Sau khi vượt qua kiểm tra, nó được thêm vào Blockchain và tất cả các máy tính trên mạng đều cập nhật bản sao của chính chúng để phản ánh điều này.

Để tìm hiểu sâu hơn về Blockchain, bạn đọc có thể tham khảo bài viết: Blockchain là gì? Blockchain hoạt động như thế nào? Ưu, nhược điểm của blockchain? để biết thêm chi tiết.

Hệ điều hành Blockchain là gì?

Hệ điều hành Blockchain là gì?

Vấn đề chính với tất cả các Blockchain này là số lượng của chúng quá nhiều. Chúng rất tuyệt vời cho các cửa hàng, sản xuất và “sổ cái” tiền điện tử (cryptocurrency ledger), điều đó có nghĩa là tương lai sẽ có rất nhiều blockchain xuất hiện. Ngoài ra, có thể sử dụng tất cả các loại hệ điều hành và phần mềm. Điều này có nghĩa là có rất nhiều sự không tương thích giữa các hệ thống khác nhau.

Một hệ điều hành blockchain nhằm giải quyết cả hai vấn đề này. Các hệ điều hành blockchain ngày nay đều "ảo", nghĩa là chúng không chạy trên phần cứng máy tính mà thay vào đó hoạt động trên đám mây. Điều này có nghĩa là bạn có thể quản lý các Blockchain của mình trên PC, iOS hoặc thậm chí là điện thoại di động.

Thứ hai, mục tiêu của một hệ điều hành Blockchain là bao gồm mọi Blockchain có thể. Chẳng hạn, bạn có thể đầu tư vào một loại tiền điện tử mà hệ điều hành sẽ hiển thị trong ví. Sau đó, bạn có thể phân bổ tiền của mình qua một số Blockchain tiền điện tử và hệ điều hành sẽ theo dõi từng số dư.

Sau đó, nếu thấy ai đó đang bán một console mà bạn thích, bạn sẽ phải nạp tiền điện tử để mua nó, sau đó hệ điều hành sẽ quản lý số tiền đã dùng và bổ sung nhật ký vào Blockchain.

Tất cả điều này được thực hiện với GUI, giống như hệ điều hành trên máy tính hoặc điện thoại di động. Điều này giúp bạn dễ dàng quản lý các ứng dụng vận hành Blockchain khác nhau mà không phải lo lắng về khả năng tương thích chéo.

Điều này nghe có vẻ như một cái gì đó hơi “khoa học viễn tưởng”, nhưng các hệ điều hành này đã trở thành hiện thực. Chẳng hạn, hệ điều hành Nynja đã kết hợp mọi quá trình giao tiếp và blockchain trong một ứng dụng. Bạn thậm chí có thể thuê những người làm việc tự do bằng phần mềm với tất cả các chi tiết được ghi lại trên một Blockchain.

Blockchain là một công cụ hữu ích đối với vô số thứ! May mắn thay, các hệ điều hành Blockchain sẽ giúp đối chiếu những sổ cái này để giúp quản lý và sử dụng chúng dễ dàng hơn.

Ứng dụng Blockchain thú vị nhất với bạn là gì? Hãy chia sẻ ý kiến với mọi người trong phần bình luận dưới đây nhé!

Thứ Tư, 30/10/2019 17:11
4,84 👨 2.784
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản