Top 5 ngôn ngữ cho lập trình blockchain

Blockchain đã lọt vào mắt xanh của những người đam mê công nghệ trên toàn thế giới với khả năng phá vỡ cũng như thay thế các hệ thống giao dịch và dữ liệu đã được thiết lập trước đây. Nó giống như một “sổ cái” kỹ thuật số công khai của các giao dịch được phân quyền, không bị kiểm soát bởi chính phủ và được đảm bảo an toàn do mạng xác minh phân phối của các miner, người phê duyệt giao dịch bằng cách sử dụng nhiều máy hiệu suất cao. Blockchain được coi như mạng Internet thế hệ mới và dự kiến ​​sẽ cách mạng hóa các ngành công nghiệp, cả nhà nước và tư nhân. Blockchain vẫn còn trong giai đoạn bắt đầu và do đó đang được phát triển dần dần. Công nghệ này đang tạo ra nhiều cơ hội kiếm tiền mới cho các lập trình viên và nhà phát triển. Bài viết này xem xét các ngôn ngữ lập trình khác nhau có thể mở ra cánh cửa blockchain cho bạn.

Có một số ngôn ngữ lập trình có thể giúp bạn tạo các ứng dụng cho blockchain. Bạn có thể sử dụng bất kỳ phương thức truyền thống nào như C++, Java và Python hoặc những phương thức khác như Simplicity and Solidity - những ngôn ngữ lập trình mới và cụ thể hơn cho blockchain. Bây giờ, hãy xem xét kỹ hơn các ngôn ngữ lập trình cho blockchain.

C++

C++

C++ được phát triển như một phần mở rộng cho ngôn ngữ lập trình C. C++ hướng đối tượng, được xây dựng trên ngôn ngữ hướng thủ tục C. Đây có lẽ là sự khác biệt lớn nhất giữa hai ngôn ngữ. C++ gói dữ liệu và các chức năng của nó vào 'các đối tượng', có thể được gọi và giải nén để sử dụng trong các chương trình khác một cách dễ dàng. C++ cho phép quản lý hiệu quả các tài nguyên và cung cấp khả năng kiểm soát bộ nhớ tốt hơn. Blockchain yêu cầu nhiều người dùng và miner tương tác và hoạt động theo hệ thống và đồng thời với nhau. C++ tạo ra các ứng dụng không chỉ có thể phối hợp giữa nhiều điểm cuối mà còn xử lý tương tác giữa chúng một cách nhanh chóng. Đó là lý do tại sao các dự án blockchain như Bitcoin, Ethereum và Ripple được viết bằng ngôn ngữ C++.

Java

Java

Java rất quan trọng đối với các trang web trên toàn thế giới. Một số người cho rằng Java, cùng với HTML và CSS, là một thành phần cốt yếu. Ngôn ngữ lập trình truyền thống rất hữu ích trong việc tạo các trang web có độ tương tác cao. Ngôn ngữ lập trình truyền thống bây giờ cũng rất hữu ích trong việc tạo ra các blockchain đơn giản và bất biến. Tính bất biến làm cho bất kỳ ai cũng không thể thay đổi nội dung trong một khối sau khi đã được xác minh hoặc "hash". Mỗi khối mới được thêm vào một blockchain bao gồm hash của khối trước cùng với một hash mới cho khối mới. Sau khi hash, bất kỳ thay đổi nào trong nội dung của nó sẽ tạo ra một “previousHash” mới, sẽ ngăn chặn khối mới được thêm vào chuỗi cho đến khi nội dung của nó khớp với nội dung của khối trước đó. Do đó, tính bất biến được duy trì.

Python

Python

Python được tạo ra bởi một lập trình viên người Hà Lan tên là Guido van Rossum vào năm 1991. Mục tiêu của ông là tạo ra một ngôn ngữ lập trình tối giản. Cú pháp và logic mà ngôn ngữ lập trình này sử dụng phản ánh tham vọng rất lớn của người sáng tạo. Python là một ngôn ngữ hàng đầu cho phát triển phần mềm và web. Nó rất phổ biến đối với các nhà phát triển, các nhà khoa học dữ liệu, và bây giờ là các chuyên gia blockchain.

Simplicity

Simplicity

Simplicity là một ngôn ngữ được thiết kế cho các hợp đồng thông minh trên blockchain. Ngôn ngữ này được tạo ra bởi Russel O’Connor và nó rất đơn giản. Solidity là một nỗ lực để cải thiện các ngôn ngữ cryptocurrency cơ bản như Bitcoin Script và Ethereum Virtual Machine (EVM). Nó sử dụng phân tích tĩnh - một kỹ thuật cho phép một thuật toán phổ quát xác định chi phí chạy bất kỳ chương trình Simplicity nào - để ngăn chặn các chương trình “cạn kiệt” trong quá trình phân tích. OConnector và công ty của ông, Blockstream, hy vọng rằng ngôn ngữ sẽ được đưa vào Bitcoin sau khi các tính năng của nó được kiểm tra cẩn thận.

Solidity

Solidity

Và cuối cùng, Solidity! Đây là ngôn ngữ lập trình cao cấp, dựa trên mô hình hợp đồng. Kịch bản của nó tương tự như các kịch bản của một số ngôn ngữ được liệt kê ở trên như Java, và nó mượn các khái niệm như các biến, hàm và các lớp từ các ngôn ngữ này. Ngôn ngữ này rất dễ học đối với các lập trình viên. Solidity giải thích khá rõ về cách code của nó hoạt động cho những ai quan tâm và muốn học về nhôn ngữ này. Tuy nhiên, việc giải thích có thể khó hiểu đối với những người không quen với các ngôn ngữ lập trình hiện đại. Là ngôn ngữ mới đối với blockchain, Solidity đang ngày càng trở nên phổ biến. Sự gia tăng về số lượng các khóa học và tài nguyên trên ngôn ngữ là dấu hiệu rất rõ ràng cho điều này, và ngôn ngữ dự kiến ​​sẽ đóng góp đáng kể vào công nghệ phần mềm bằng cách cải thiện blockchain.

Blockchain đang cách mạng hóa cách dữ liệu và tài sản được giao dịch. Công nghệ này dự kiến ​​sẽ có tác động rất lớn đến các ngành công nghiệp khác nhau. Để làm việc với công nghệ này, bạn cần phải biết cách viết code. Tức là một nhà phát triển Blockchain phải biết một trong những ngôn ngữ lập trình hiện đại như Java hoặc C++. Các ngôn ngữ này không chỉ giúp tạo các ứng dụng cho blockchain, mà còn giúp tìm hiểu các ngôn ngữ dựa trên mô hình hợp đồng hoặc dựa trên blockchain như Simplicity hoặc Solidity. Tìm hiểu về lập trình và Blockchain, bạn sẽ thấy nó thực sự rất thú vị.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/11/2018 08:08
43 👨 11.903
0 Bình luận
Sắp xếp theo