4 tính năng router Wi-Fi giúp có được hiệu suất tốt nhất

Để có hiệu suất tốt nhất từ ​​Wi-Fi, bạn có thể làm nhiều hơn là chỉ đặt router gần các tiện ích của mình. Nếu có nhiều người dùng ở nhà hoặc chơi video game tốn nhiều tài nguyên, bạn sẽ muốn tận dụng mọi nguồn năng lượng từ router của mình - và có một số cách để thực hiện điều đó.

1. Băng tần Wi-Fi

Có ba băng tần Wi-Fi: 2.4 GHz, 5 GHz và 6 GHz. Băng tần Wi-Fi bạn sử dụng có tác động đến tốc độ mạng của bạn. Băng tần nhanh thứ hai trong ba băng tần là 5,0 GHz. Lợi ích của tần số này là nó nhanh hơn gấp đôi so với băng tần 2,4 GHz. Nếu bạn đang sử dụng nhiều chương trình tốn nhiều tài nguyên, tốt nhất nên sử dụng tần số này. Vấn đề là tần số 5,0 GHz không truyền tốt. Nếu bạn có một ngôi nhà lớn và chỉ có một điểm truy cập, thì có thể tín hiệu Wi-Fi không đến được các góc xa nhất trong nhà. Nếu đúng như vậy, bạn có thể muốn chuyển sang 2.4 GHz.

Có ba băng tần Wi-Fi: 2.4 GHz, 5 GHz và 6 GHz. Băng tần Wi-Fi bạn sử dụng ảnh hưởng đến tốc độ và phạm vi mạng của bạn.

  • 2.4 GHz là băng tần chậm nhất nhưng có phạm vi tốt nhất
  • 5 GHz nhanh hơn gấp đôi 2.4 GHz, nhưng phạm vi của nó bị giảm đáng kể
  • 6 GHz có phạm vi tương tự như 5 GHz, nhưng nhanh hơn gần gấp đôi

Nếu bạn đang sử dụng các chương trình hoặc dịch vụ ngốn dữ liệu, tốt hơn hết bạn nên sử dụng băng tần Wi-Fi 5 GHz. Tuy nhiên, nếu thiết bị của bạn ở xa router hơn, bạn sẽ cần sử dụng băng tần 2.4 GHz để đảm bảo kết nối tốt.

Tần số Wi-Fi mới nhất là 6 GHz. Tần số này cung cấp gấp đôi số gigabit mỗi giây so với băng tần 5.0 GHz. Tuy nhiên, trong khi hầu hết các router cho phép người dùng lựa chọn giữa 2.4 và 5.0 GHz, thì chỉ có các router mới nhất mới có 6 GHz.

2. Quality of Service (QoS)

Sẽ thế nào nếu bạn có thể ưu tiên dữ liệu được gửi đến một số thiết bị nhất định? Ví dụ, giả sử bất cứ khi nào bạn phát trực tuyến một bộ phim trên TV Roku của mình, nó sẽ gặp phải tỷ lệ nhiễu cao. Nếu đúng như vậy, bạn có thể vào cài đặt router và cấu hình cài đặt QoS để ưu tiên lưu lượng được gửi đến TV Roku của mình.

Ngôi nhà giống như một văn phòng nhỏ, với nhiều thiết bị sử dụng tài nguyên cùng một lúc. Điều này có thể khiến lưu lượng tăng lên giống như trong giờ cao điểm. Việc ưu tiên một số thiết bị nhất định hơn các thiết bị khác giống như việc cắt hàng để đảm bảo nhu cầu của một thiết bị được giải quyết trước nhu cầu của thiết bị khác.

3. Kênh Wi-Fi

Các kênh Wi-Fi 2.4 GHz khác nhau
Các kênh Wi-Fi 2.4 GHz khác nhau

Kênh Wi-Fi là dải tần mà router phát tín hiệu. Băng tần 2.4 GHz sử dụng 14 kênh, băng tần 5.0 GHz có 34 kênh và băng tần 6.0 GHz có 59 kênh. Router truyền tín hiệu của chúng bằng sóng vô tuyến, giống như các đài phát thanh. Tuy nhiên, router phải sử dụng các kênh khác nhau, nếu không chúng có thể gây nhiễu.

Điều tương tự cũng xảy ra với Wi-Fi khi bạn ở giữa các router khác sử dụng cùng kênh mà bạn đang sử dụng. Nếu sống trong một tòa nhà chung cư hoặc khu dân cư đông đúc, có thể bạn đang chia sẻ một kênh bị tắc nghẽn. Để tìm kênh ít bị nhiễu hơn, hãy sử dụng một công cụ như công cụ phân tích Wi-Fi.

4. Cập nhật firmware của router

Việc cập nhật các ứng dụng và hệ điều hành trên điện thoại thông minh, máy tính, máy tính xách tay, v.v... là điều hiển nhiên. Nhưng lần cuối cùng bạn cập nhật firmware của router là khi nào? Firmware là một loại phần mềm tương tác với phần cứng và cho phép phần cứng giao tiếp với phần mềm.

Router của bạn có thể tự động kiểm tra và chạy các bản cập nhật firmware. Nếu quá trình này không tự động, bạn sẽ phải kiểm tra và chạy các bản cập nhật theo cách thủ công. Các bản cập nhật firmware không phổ biến như những bản cập nhật ứng dụng. Hãy đảm bảo kiểm tra các bản cập nhật firmware sau mỗi 6 tháng hoặc lâu hơn. Nếu thiết bị của bạn cần cập nhật phần mềm, thì đó là do thiết bị có lỗ hổng hoặc lỗi cần xử lý hoặc do có thể cải thiện hiệu suất. Bất kể lý do là gì, nếu nhận được thông báo về bản cập nhật phần mềm, bạn nên chấp nhận.

Mặc dù đây đều là những điều chỉnh kỹ thuật, nhưng có lẽ thay đổi dễ dàng và hiệu quả nhất là di chuyển router đến gần các thiết bị của bạn hơn. Xem xét đến thời gian chúng ta dành trực tuyến, kết nối chậm có thể là nỗi ám ảnh, tuy nhiên, sử dụng các tính năng này để tăng tốc độ Internet tại nhà sẽ giúp cải thiện đáng kể việc này!

Thứ Hai, 28/10/2024 10:00
31 👨 29
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng