7 tính năng cần có trên router WiFi

Router Internet của bạn chắc chắn là bộ phận quan trọng nhất trong mạng gia đình hoặc văn phòng. Và dù bạn có nhận ra hay không thì nó cũng có rất nhiều tính năng mà bạn có thể tận dụng. Vì vậy, nếu định mua một router hoàn toàn mới hôm nay, hãy chú ý đến 7 tính năng sau.

1. Ít nhất phải hỗ trợ WiFi 6E

Router Linksys Hydra Pro 6E 
Router Linksys Hydra Pro 6E

Rất có thể bạn đã có một router hỗ trợ cả kênh 2.4GHz và 5GHz. Nhưng nếu định mua một router mới, bạn nên mua một router hỗ trợ ít nhất là WiFi 6E. Trên thị trường cũng có các router WiFi 7, nhưng chúng có giá khá cao, do đó WiFi 6E là quyết định thiết thực hơn nếu bạn có ngân sách hạn hẹp.

Rất nhiều router WiFi 6E giá cả phải chăng cũng có trên thị trường. Nếu bạn cần trợ giúp để tìm một router, hãy xem các khuyến nghị về router WiFi tốt nhất của Quantrimang.com.

2. Ít nhất 3 đến 4 cổng Ethernet

Switch và cáp Ethernet được cắm vào cổng
Switch và cáp Ethernet được cắm vào cổng

Ethernet có vẻ lỗi thời, xét đến tốc độ và độ ổn định của kết nối mà hầu hết các router WiFi tốt có thể cung cấp không dây. Tuy nhiên, đây vẫn là cách tốt nhất để đảm bảo bạn nhận được mọi bit băng thông từ kết nối Internet của mình và độ trễ tốt nhất có thể. Nếu bạn là một game thủ PC hoặc chơi game trực tuyến, kết nối Ethernet sẽ mang lại cho bạn tốc độ ping tốt nhất.

Nếu chỉ có TV hoặc máy chơi game, bạn có thể chọn router có ít cổng Ethernet hơn, nhưng hãy luôn đảm bảo có nhiều hơn một cổng. Chúng là cứu cánh, vì nếu WiFi trên router của bạn ngừng hoạt động, kết nối có dây là cách duy nhất để bạn truy cập router và khắc phục sự cố hoặc truy cập internet.

3. Hỗ trợ WPA3

Ra mắt vào năm 2004, giao thức WPA2 hiện đã khá lỗi thời. Giao thức này có nhiều lỗ hổng và vấn đề bảo mật, đặc biệt là nếu bạn đang sử dụng WiFi công cộng. Giao thức kế nhiệm WPA3 (ra mắt vào năm 2018) là lựa chọn tốt hơn cho cả mục đích sử dụng tại nhà và thương mại trong tương lai.

Tuy nhiên, giao thức này không hoàn toàn tương thích ngược với WPA2, nghĩa là sử dụng mạng chỉ hỗ trợ WPA3 có nghĩa là bạn sẽ không thể kết nối các thiết bị cũ. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì hầu hết các router hiện đại hỗ trợ WPA3 đều cho phép bạn chạy mạng ở chế độ hỗn hợp, nghĩa là bạn sẽ nhận được lợi ích của WPA3 trên các thiết bị tương thích mà không cần phải loại bỏ các thiết bị WPA2 khỏi mạng của mình.

4. Kiểm soát của phụ huynh

Nếu bạn có con nhỏ trong nhà, thì cài đặt kiểm soát của phụ huynh trên router là điều cần thiết. Internet có thể nguy hiểm và không có biện pháp phòng vệ nào tốt hơn router của bạn.

Kiểm soát của phụ huynh cho phép bạn chặn hoặc cho phép những trang web và dịch vụ nào có thể được truy cập qua router của mình. Vì vậy, nếu bạn phải chặn một trang web cụ thể hoặc giới hạn băng thông được phép của một dịch vụ để đảm bảo con bạn không chơi Fortnite thâu đêm, thì chúng có thể hữu ích.

5. Ưu tiên thiết bị

Cài đặt Ưu tiên thiết bị cho phép bạn kiểm soát lượng băng thông và do đó, tốc độ Internet mà router của bạn chỉ định cho từng thiết bị trên mạng. Có rất nhiều lý do tại sao bạn nên bật tính năng QoS trên router của mình.

Nói chung, kết nối có dây có băng thông lớn nhất, tiếp theo là thiết bị không dây. Nếu máy chơi game, điện thoại và PC của bạn được kết nối với router bằng kết nối WiFi và Ethernet, thì PC sẽ có băng thông lớn nhất, bất kể nó đang làm gì. Tuy nhiên, giữa máy chơi game và điện thoại, khả năng là máy chơi game sẽ tiêu thụ nhiều dữ liệu hơn, vì bạn đang chơi game hoặc phát trực tuyến trên máy bằng màn hình lớn hơn.

6. Hỗ trợ cổng USB hoặc NAS

Ugreen DXP4800 Plus NAS 
Ugreen DXP4800 Plus NAS

Nhiều router đi kèm với cổng USB cho phép bạn cắm USB và chia sẻ quyền truy cập trên mạng. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng thiết lập và chạy NAS cục bộ mà không cần tốn thêm tiền và mất ít công sức hơn.

Lưu ý rằng tính năng này sẽ không thay thế hoàn toàn NAS. Thiết bị lưu trữ mạng chuyên dụng sẽ luôn nhanh và ổn định hơn. Hỗ trợ NAS trên router hoạt động tốt nhất với các ổ nhỏ hơn có thể được sử dụng để chia sẻ các file như phim và nhạc qua mạng WiFi.

7. Ứng dụng di động để cấu hình

Ứng dụng di động để cấu hình router có vẻ giống như một tính năng không quan trọng lắm, nhưng xét đến cách thiết kế giao diện web của hầu hết các router, thì việc thay đổi cài đặt nhanh chóng hoặc chỉ để theo dõi mạng có thể hữu ích.

Hầu hết các router, đặc biệt là những router giá rẻ, đều có giao diện web mà bạn có thể truy cập bằng cách nhập địa chỉ IP được đặt trước như 192.168.0.1. Những giao diện này hoàn toàn giàu chức năng và sẽ thực hiện mọi thứ mà router của bạn hỗ trợ, nhưng chúng có thể gây khó chịu khi sử dụng trên màn hình thiết bị di động.

Chỉ cần suy nghĩ và nghiên cứu một chút, bạn có thể tìm thấy router đi kèm với một bộ tính năng cụ thể hữu ích cho mình. Nó sẽ không phải là tiện ích nổi bật nhất trong nhà trừ khi bạn đầu tư nhiều tiền vào một thiết bị xịn sò, như MSI Radix AXE6600, nhưng nó rất cần thiết để đảm bảo bạn tận dụng tối đa kết nối Internet của mình.

Thứ Sáu, 18/10/2024 13:30
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng