ERP là gì?

Enterprise resource planning software, viết tắt là ERP, là một giải pháp phần mềm ra đời cũng đã khá lâu với mục đích hỗ trợ việc quản trị một công ty. Phần mềm này không sử dụng cho từng cá nhân mà sẽ giúp đỡ doanh nghiệp trong các hoạt động thường nhật của mình, bởi vậy mới có chữ “Enterprise” (doanh nghiệp, công ty) trong cái tên của nó.

ERP là gì?

ERP là một quy trình được các công ty sử dụng để quản lý và tích hợp các phần quan trọng trong doanh nghiệp của họ. Nhiều ứng dụng phần mềm ERP giúp công ty hoạch định tài nguyên bằng cách tích hợp tất cả các quy trình cần thiết để điều hành một công ty vào một hệ thống duy nhất. Một hệ thống phần mềm ERP có thể tích hợp các công việc hoạch định, mua hàng tồn kho, bán hàng, tài chính, nhân lực, v.v…

Phần mềm ERP

Tìm hiểu về phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp

Bạn có thể nghĩ một hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp như một chất keo kết dính các hệ thống máy tính khác nhau vào tổ chức lớn. Nếu không có các ứng dụng ERP, mỗi bộ phận phải có hệ thống riêng để tối ưu hóa các nhiệm vụ cụ thể của bộ phận đó. Với phần mềm ERP, mỗi phòng ban vẫn có hệ thống riêng nhưng tất cả các hệ thống này có thể truy cập từ một ứng dụng với cùng một giao diện.

Ứng dụng ERP cũng cho phép các bộ phận khác nhau giao tiếp và chia sẻ thông tin với các bộ phận còn lại trong công ty một cách dễ dàng hơn. Nó thu thập thông tin về các hoạt động và tình trạng của các bộ phận khác để những người sử dụng ứng dụng đó đều có thể truy cập thông tin này và sử dụng một cách hiệu quả.

Tìm hiểu về phần mềm ERP

Ứng dụng ERP có thể giúp doanh nghiệp tự nhận biết được công ty mình rõ hơn bằng cách liên kết thông tin về sản xuất, tài chính, phân phối và nguồn nhân lực. Bởi vì nó kết nối các công nghệ khác nhau mà từng bộ phận của doanh nghiệp sử dụng, cho nên một ứng dụng ERP có thể loại bỏ công nghệ trùng lặp và không tương thích tốn kém. Quá trình này thường tích hợp các tài khoản trả phí, hệ thống kiểm soát hàng trong kho, hệ thống giám sát đơn hàng và cơ sở dữ liệu khách hàng trong một hệ thống.

Các dịch vụ ERP đã phát triển qua nhiều năm từ các mô hình phần mềm truyền thống sử dụng máy chủ vật lý đến phần mềm dựa trên đám mây cung cấp truy cập từ xa, dựa trên web.

Video mô tả sơ lược hoạt động của ERP​:

Lưu ý: Một công ty có thể gặp phải tình trạng vượt mức chi nếu không triển khai hệ thống ERP cẩn thận.

Một hệ thống ERP không phải lúc nào cũng có thể giải quyết sự thiếu hiệu quả trong doanh nghiệp. Công ty cần phải suy nghĩ lại cách tổ chức nếu không sẽ dẫn đến vấn đề công nghệ không tương thích.

Hệ thống ERP thường không đạt được các mục tiêu do công ty không muốn từ bỏ các quy trình làm việc cũ, phần mềm cũ hoạt động tốt trước đó nhưng không tương thích với phần mềm. Điều quan trọng là ngăn các dự án ERP bị chia thành nhiều dự án nhỏ hơn, điều này có thể dẫn đến chi phí vượt mức.

Nhà cung cấp giải pháp ERP

Một số cái tên quen thuộc đứng đầu trong phần mềm ERP là Oracle Corp. Công ty ban đầu cung cấp cơ sở dữ liệu quan hệ được tích hợp với phần mềm ERP do SAP phát triển trước khi tham gia vào thị trường doanh nghiệp rộng lớn hơn vào đầu những năm 2000. Microsoft từ lâu đã là công ty hàng đầu trong ngành, với nhiều khách hàng sử dụng nhiều ứng dụng phần mềm từ công ty.

Nhà cung cấp ERP

Khi các giải pháp dựa trên đám mây đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, các nhà lãnh đạo ngành ERP truyền thống đã nhìn thấy những thách thức từ những người mới nổi như Bizowie và WorkWise.

Chủ Nhật, 07/07/2019 11:13
4,710 👨 3.496
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản