7 lý do Manjaro là bản phân phối tốt nhất dựa trên Arch

Có một loạt các bản phân phối dựa trên Arch mới đang nổi lên gần đây. Tất cả đều có trình cài đặt đồ họa - điều mà Arch Linux không có - và mỗi bản phân phối đều có các sửa đổi tùy chỉnh trên desktop. Một trong số đó là Manjaro. Manjaro không chỉ là bản phân phối dựa trên Arch tốt nhất mà còn là bản phân phối Linux tốt nhất.

Hãy cùng điểm qua một số điểm mạnh, sự kiện quan trọng và danh hiệu nổi bật của Manjaro.

1. Desktop có tính thẩm mỹ cao

Điều tốt nhất về Manjaro là khả năng xử lý tuyệt vời đối với môi trường desktop của nó. Bản phân phối này tôn trọng từng desktop, thay vì cố gắng biến chúng thành thứ gì đó khác hoặc tự tạo ra một desktop riêng.

Desktop Manjaro 21.3 KDE Plasma
Desktop Manjaro 21.3 KDE Plasma

Hãy bắt đầu với flagship của Manjaro, KDE Plasma. Mọi người thường cho rằng openSUSE làm KDE tốt nhất, nhưng ngoài KDE Neon, niềm vinh dự đó hiện nay có thể thuộc về Manjaro. Các thay đổi đối với KDE stock là tối thiểu.

Desktop Manjaro 21.3 XFCE
Desktop Manjaro 21.3 XFCE

Không dừng lại ở KDE, cách xử lý XFCE của Manjaro là một trong những cách triển khai tốt nhất của desktop đó. Nó cung cấp một bố cục gọn gàng, thanh lịch của thời kỳ Windows XP cho các hệ thống cũ hơn, được cung cấp đầy đủ cho những người muốn hiệu suất cực nhanh, không rườm rà.

Desktop 21.3 GNOME với phần tổng quan về hoạt động đã được kích hoạt
Desktop 21.3 GNOME với phần tổng quan về hoạt động đã được kích hoạt

Dường như có vô số bản phân phối GNOME, mỗi bản phân phối có chức năng riêng về diện mạo của môi trường desktop và cách nó hoạt động. Mặc dù Manjaro nhận ra sự cần thiết phải tùy chỉnh GNOME, nhưng nó vẫn giữ các tùy chỉnh mặc định ở mức tối thiểu, cần thiết để cải thiện khả năng sử dụng của desktop.

2. Trình hướng dẫn đồ họa

Chắc chắn, Manjaro có trình cài đặt đồ họa và môi trường desktop được cấu hình sẵn, nhưng nó cũng cung cấp trình hướng dẫn đồ họa cho các tác vụ sau cài đặt.

Phần kernel của Manjaro Settings Manager trong KDE
Phần kernel của Manjaro Settings Manager trong KDE

Manjaro Settings Manager là một công cụ tốt để xử lý các bản cập nhật kernel, đặc biệt là đối với những người mới sử dụng Arch.

Màn hình chào mừng Manjaro Hello và trung tâm hỗ trợ
Màn hình chào mừng Manjaro Hello và trung tâm hỗ trợ

Bên cạnh đó, còn có màn hình chào mừng Manjaro Hello và trung tâm hỗ trợ, hướng đến người dùng máy tính với mức độ am hiểu kỹ thuật trung bình.

Công cụ Layouts trong Manjaro GNOME 21
Công cụ Layouts trong Manjaro GNOME 21

Công cụ Layouts cho phiên bản GNOME cung cấp lựa chọn các bố cục tùy chọn, bao gồm GNOME vani, một bố cục giống Windows và một công cụ khác kết hợp Material Shell với tạo tile cửa sổ tự động.

3. Bản phân phối Linux đã được thử nghiệm qua thời gian

Không giống như các đối thủ dựa trên Arch hiện tại, chỉ mới xuất hiện được vài năm, Manjaro đang tiến gần đến cột mốc một thập kỷ.

Trở lại khi Manjaro mới ra đời, đây không phải là bản phân phối duy nhất tìm cách để trở nên thân thiện hơn với người dùng Arch. Bạn đã bao giờ nghe nói về Chakra Linux chưa? Mặc dù bây giờ không còn tồn tại, nhưng vào thời điểm đó, Chakra được nhiều người cho là bản phân phối dựa trên Arch cần đánh bại.

Việc tồn tại lâu như vậy khiến Manjaro trở thành một lựa chọn an toàn hơn so với các bản phân phối mới với lịch sử ít ỏi và không biết sẽ phát triển ra sao trong tương lai.

4. Phổ biến trong cộng đồng

Sau gần một thập kỷ, Manjaro đã tích lũy được một lượng lớn người dùng quan tâm và theo dõi. Tài khoản Twitter của Manjaro có số lượng người theo dõi nhiều hơn hàng chục lần so với các đối thủ dựa trên Arch khác, và subreddit chuyên dụng của nó có thể sánh ngang với Fedora và Debian.

Nhiều người dùng hơn có nghĩa là nhiều thử nghiệm, nhiều trợ giúp hơn trên diễn đàn, cũng như nhiều hướng dẫn được viết hơn. Điều này làm cho bản phân phối dễ tiếp cận hơn so với các bản phân phối dựa trên Arch ít phổ biến hơn.

5. Tính ổn định

Người dùng thường không đánh giá các bản phân phối của Arch có tính ổn định cao, nhưng Manjaro có thể là phần mềm đáng tin cậy nhất mà bạn sẽ tìm thấy.

Manjaro sử dụng các repo của riêng mình, thường chậm hơn Arch vài tuần, do đó thường bị các tín đồ Arch chê bai. Tuy nhiên, thời gian trễ này cho phép các tester có cơ hội phát hiện lỗi hoặc xung đột trước người dùng cuối.

Manjaro cũng đính kèm kernel LTS mới nhất cho ISO. Điều này cũng làm tăng tính ổn định của bản phân phối so với các distro dựa trên Arch khác. Tất nhiên, người dùng luôn có thể tự do cập nhật sau khi cài đặt kernel bằng trình hướng dẫn đồ họa nói trên.

Khi Ubuntu phải đối mặt với việc làm cho Debian thân thiện với người dùng, vấn đề là tăng tốc độ cập nhật phần mềm. Manjaro có vấn đề ngược lại với Arch và đang xử lý nó một cách phù hợp.

6. Phần cứng

Manjaro được cài đặt sẵn trên phần cứng thực tế mà người dùng trả tiền!

Star Labs và TUXEDO Computers đều cung cấp các thiết bị được cài đặt sẵn Manjaro. Mặc dù các công ty này có thể không sánh được với các thương hiệu như Dell, HP và Lenovo, nhưng không có bản phân phối dựa trên Arch nào khác vượt qua được cột mốc này.

Star Labs

Manjaro là hệ điều hành duy nhất được cung cấp bởi TUXEDO Computers, ngoài Tuxedo OS nội bộ của chính hãng này (dựa trên Ubuntu với KDE Plasma).

TUXEDO Computers

Trong khi Star Labs cung cấp nhiều bản phân phối Linux khác nhau, Manjaro được liệt kê cùng với các bản phân phối được biết đến là thân thiện với người dùng và là distro không phải Debian duy nhất trong nhóm.

Laptop PineBook Pro

Trong khi đó, Manjaro ARM đóng vai trò là bản phân phối mặc định của laptop PineBook Pro.

7. Được đề xuất bởi Valve

Các nhà sản xuất Steam chính thức giới thiệu Manjaro KDE làm nền tảng mục tiêu cho những nhà phát triển không có quyền truy cập vào Steam Deck thực tế. Valve coi Manjaro là bản phân phối hiện tại tương tự nhất với SteamOS 3.0 dựa trên Arch mới của mình.

10 năm trước, khi Valve tung ra sáng kiến ​​Steam Machine của mình, hãng này đã chọn nền tảng Debian cho SteamOS. Ubuntu, là bản phân phối dựa trên Debian được đánh giá cao và thân thiện với người dùng nhất vào thời điểm đó, kết quả là nó đã thu hút được rất nhiều game thủ Linux. Hãy xem liệu Manjaro có gặp may mắn tương tự với Steam Deck không nhé.

Manjaro có phải là Distro Linux dựa trên Arch tốt nhất không?

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Manjaro là chính Arch, các bản phân phối với sự hậu thuẫn mạnh của những công ty như Fedora và Ubuntu, cũng như các bản phân phối thân thiện với người dùng như elementary OS, Linux Mint và Pop! _OS.

Mặc dù Manjaro không phải là một đề xuất tuyệt vời cho những người hoàn toàn mới làm quen với Linux, nhưng đánh giá thân thiện với người dùng, lịch sử tương đối lâu đời, tính phổ biến, phần cứng đi kèm và sự ủng hộ từ Valve khiến nó trở thành một bản phân phối Linux thực sự đáng chú ý.

Thứ Ba, 23/08/2022 08:12
59 👨 1.210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux