Mọi thứ bạn cần biết về Linux Mint

Linux Mint là một trong những bản phân phối Linux dành cho desktop phổ biến nhất trong thập kỷ qua và có rất nhiều bài viết về nó trên Internet. Nhưng Linux Mint là gì và tại sao nó lại nổi tiếng trong cộng đồng Linux?

Qua bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu sâu về các thông số kỹ thuật, lịch sử, các phiên bản và những tính năng chính khiến Linux Mint nổi bật giữa đám đông.

Thông tin cơ bản và thông số kỹ thuật

Bảng dưới đây bao gồm các thông số kỹ thuật có liên quan để giúp bạn so sánh Linux Mint với các bản phân phối Linux khác.

Năm ra mắt2006
Cơ sởUbuntu LTS*, Debian
DesktopCinnamon*, MATE, XFCE
Âm thanhPulseAudio
Hiển thịX11
Hệ thống fileext4*, ZFS
Lệnh Initsystemd
Các góiDEB*, AppImage, Flatpak
Chu kỳ phát hành6 tháng
Bản phát hành mới nhất31/7/2022
Phiên bản mới nhất21 "Vanessa"

Khác với nền tảng Ubuntu, Linux Mint không hỗ trợ các gói Snap của Canonical, cũng như không sử dụng Wayland.

Lịch sử Linux Mint

Được ra mắt vào năm 2006 bởi nhà phát triển chính Clement Lefebvre (AKA "Clem"), Linux Mint là một trong những dẫn xuất Ubuntu lâu đời và thành công nhất.

Bắt đầu như một bản sao của Kubuntu, Mint nhanh chóng tạo nên sự khác biệt bằng cách cung cấp hỗ trợ cho các driver và codec độc quyền.

Vào khoảng thời gian xảy ra bản cập nhật thảm hại từ KDE 3 lên KDE 4, bản phân phối đã chuyển sang cơ sở Ubuntu. Mint giới thiệu một loạt các tùy chỉnh sẵn có giúp GNOME 2 có giao diện và hoạt động tương tự như Windows XP.

Khi Ubuntu chuyển từ GNOME 2 sang Unity, Mint đã sử dụng GNOME 3 một thời gian ngắn, nhưng ngay sau đó đã tung ra Cinnamon và thêm phiên bản MATE vào dòng sản phẩm của mình.

Bản phát hành cuối cùng cho ấn bản KDE ban đầu của Mint là vào năm 2018. Ngày nay, desktop Plasma vắng bóng một cách kỳ lạ trong các bản phân phối, cũng như GNOME.

Các phiên bản Linux Mint

Giống như nhiều bản phân phối khác, Linux Mint cung cấp một phiên bản hàng đầu, cùng với một số lựa chọn thay thế với những môi trường desktop khác nhau.

1. Cinnamon

Phiên bản desktop Linux Mint 21 Cinnamon
Phiên bản desktop Linux Mint 21 Cinnamon

Đương nhiên, phiên bản hàng đầu của Linux Mint đi kèm môi trường desktop của bản phân phối, Cinnamon. Ban đầu là một nhánh của GNOME được sửa đổi để có diện mạo và hoạt động giống như Windows XP, Cinnamon đã phát triển thành một môi trường desktop độc đáo. Ngày nay, nó thậm chí còn được sử dụng bởi các bản phân phối khác ngoài Mint.

2. MATE

Phiên bản desktop Linux Mint 21 MATE
Phiên bản desktop Linux Mint 21 MATE

Phiên bản MATE của Linux Mint là một cú hit lớn trong quá khứ. GNOME 2 fork này đã trở thành thiên đường cho những người dùng không chấp nhận những thay đổi mạnh mẽ được giới thiệu trong GNOME 3, cũng như sự thay đổi của Ubuntu đối với Unity.

3. XFCE

Phiên bản desktop Linux Mint 21 XFCE
Phiên bản desktop Linux Mint 21 XFCE

Thật kỳ lạ, XFCE là thành viên duy nhất của “ba môi trường desktop Linux lớn” mà Linux Mint cung cấp. Trong khi Cinnamon và MATE đã được coi là desktop có dung lượng trung bình, XFCE cung cấp một cấu hình hiệu suất thậm chí còn nhỏ gọn hơn. Giống như MATE, các tùy chỉnh XFCE của Mint vẫn đúng với phiên bản Cinnamon hàng đầu.

4. Edge

Bên cạnh các phiên bản dựa trên những môi trường desktop khác nhau, Mint cũng cung cấp "Edge". Điều này giống với phiên bản Cinnamon hàng đầu, chỉ đơn giản là thay thế một phiên bản Linux kernel để hỗ trợ phần cứng mới hơn. Edge thường chỉ được cung cấp cho các bản phát hành dot.

5. LMDE

LMDE, viết tắt của Linux Mint Debian Edition, được đưa ra như một sự thay thế cho phiên bản mainline dựa trên Ubuntu. Lý do cho việc tạo ra nó là để đảm bảo rằng Mint có thể tiếp tục nếu Ubuntu bị lỗi.

Giống như Edge, LMDE chỉ khả dụng với desktop Cinnamon.

Những điểm nổi bật chính của Linux Mint

Trớ trêu thay, một trong những điều làm cho Linux Mint trở nên độc đáo là nó không cố gắng trở thành một thứ gì đó. Bằng cách bắt chước phiên bản Windows được yêu thích nhất thay vì trở thành một thứ gì đó khác biệt, Mint đã dẫn đầu về việc chuyển đổi người dùng từ Windows sang Linux.

Các công cụ trong Mint

Để giúp người dùng mới dễ dàng hơn trong trải nghiệm Linux, Mint cung cấp rất nhiều công cụ đồ họa để hoàn thành các tác vụ hệ thống cơ bản, bao gồm những công cụ sao lưu, cấu hình biểu tượng desktop, quản lý driver thiết bị, quản lý phần mềm, chặn domain, thông tin hệ thống, cấu hình nguồn phần mềm, tạo USB live, quản lý cập nhật và upload. Cũng không thể không nhắc đến Mint Menu (phiên bản menu Start của Mint) và màn hình chào mừng nổi tiếng của distro này.

Cinnamon

Linux Mint đã bắt chước theo bố cục giao diện Windows kể từ khi ra mắt, nhưng việc tạo ra desktop Cinnamon đã củng cố thêm cho những gì distro này học hỏi Windows vào phần code. Phiên bản hiện tại của Cinnamon gợi nhớ đến Windows 7, hoàn toàn không có dấu vết nào về những bước đi sai lầm của Microsoft trong Windows 8 và 10.

Mặc dù thiếu sự hấp dẫn của KDE Plasma và GNOME, nhưng desktop Cinnamon vừa quen thuộc vừa giàu tính năng. Bất kỳ ai đã sử dụng Windows trong một phần tư thế kỷ qua sẽ hầu như không trải qua bất kỳ khó khăn nào khi điều hướng giao diện người dùng Cinnamon.

Đồng thời, Cinnamon có khả năng tùy biến cao, với một hệ sinh thái các add-on được gọi là "Spices" và hỗ trợ cho theme.

XApps

Giống như nhiều bản phân phối sử dụng môi trường desktop riêng, Linux Mint cũng cung cấp một tập hợp các ứng dụng của bên thứ nhất.

Được gọi là XApps, chúng bao gồm trình soạn thảo văn bản, trình xem hình ảnh, trình phát đa phương tiện, trình xem tài liệu, trình tổ chức ảnh và công cụ Bluetooth Blueberry.

Công cụ sao lưu phổ biến Timeshift là phần bổ sung mới và cao nhất cho dòng sản phẩm XApps của Mint.

Sự ổn định

Dựa trên Ubuntu LTS, chỉ với các bản phát hành dot nhỏ ở giữa, Linux Mint cực kỳ ổn định. Nếu xảy ra sự cố, có nhiều tiện ích sao lưu cho bạn sử dụng. Bên cạnh việc được đưa vào checklist các bước đầu tiên của Welcome Screen, bạn cũng sẽ thấy những thông báo hệ thống liên tục nhắc nhở thiết lập Timeshift.

Linux Mint dành cho ai?

Linux Mint là một bản phân phối tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn có một hệ điều hành desktop hoạt động ổn định. Những người mới sử dụng Linux, người dùng cũ và những người nhớ sự đơn giản, thanh lịch của Windows từ 95 đến 7 đều sẽ yêu thích Linux Mint.

Giao diện giống Windows quen thuộc, nhiều công cụ đồ họa, codec và driver độc quyền, ứng dụng của bên thứ nhất và sự ổn định vững chắc khiến Mint trở thành một trong những bản phân phối Linux tốt nhất từ trước đến nay và là một trong những bản phân phối được đề xuất nhiều nhất. Người dùng Linux thường so sánh Linux Mint với Ubuntu và Debian, hai bản phân phối mà Mint dựa trên.

Thứ Bảy, 27/08/2022 11:15
51 👨 877
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux