Lý do Thunderbolt 3 là chuẩn kết nối được ưa chuộng

Thunderbolt 3 là chuẩn kết nối cao cấp được phát triển bởi Apple và Intel để sử dụng cho dòng sản phẩm Macbook. Hiện nay các hãng khác cũng đã cập nhật tích hợp cổng Thunderbolt 3 cho các dòng sản phẩm của mình. Vậy Thunderbolt 3 là chuẩn kết nối ra sao mà lại được ưa chuộng tới vậy? Đâu là loại cáp Thunderbolt 3 có chất lượng tốt, uy tín hiện nay. Quantrimang sẽ giải đáp tất cả cho bạn ngay thông qua bài viết này.

Lý do khiến Thunderbolt 3 được ưa chuộng sử dụng

Thunderbolt 3 là công nghệ kết nối các thiết bị bên ngoại vi với PC và thay thế Firewire (1394) làm kết nối tiêu chuẩn cho interface ghi âm thanh và các thiết bị video chuyên nghiệp. Cổng kết nối này được Apple kết hợp cùng với Intel phát triển và cho ra mắt lần đầu năm 2011.

Thunderbolt 3 được sử dụng phổ biến nhất trên dòng máy iMAc và Macbook. Thông thường các dòng sản phẩm iMac và Macbook sẽ được trang bị từ 1 đến 2 cổng Thunderbolt 3.

Thunderbolt 3 được Apple và Intel kết hợp phát triển

Thunderbolt là sự kết hợp của 2 giao thức PCI Express (truyền tải dữ liệu) và DisplayPort (truyền tải hình ảnh). Thunderbolt 1 và 2 sử dụng cổng Mini DisplayPort trong khi đó Thunderbolt 3 lại sử dụng cổng USB-C để truyền tải và kết nối.

Thunderbolt 3 có tốc độ kết nối siêu nhanh

Thunderbolt 3 đúng như tên gọi của mình có tốc độ kết nối nhanh như sấm sét. Tốc độ truyền tải dữ liệu đạt 40Gbps, nhanh hơn chuẩn USB 3.1 tận 4 lần.

Thunderbolt 3 có tốc độ kết nối gấp 4 lần USB 3.1

Không như cổng kết nối USB 3.1, để có thể dùng cổng Thunderbolt thì USB-C cần được trang bị con chip Thunderbolt 3 để có thể phát huy hết tốc độ của giao thức này. Bằng không cổng USB-C sẽ chỉ là cổng USB-C có tốc độ kết nối bình thường ở mức 10 Gbps.

Khả năng kết nối và truyền tải điện năng của Thunderbolt 3

Ở tất cả các phiên bản của Thunderbolt, máy tính có thể kết nối cùng lúc với 6 thiết bị, màn hình khác nhau. Nó có thể truyền tín hiệu hình ảnh, âm thanh HD cùng lúc. Đặc biệt Thunderbolt 3 còn hỗ trợ lên tới 8 đường truyền hình ảnh DisplayPort 1.2 và 4 đường truyền dữ liệu PCIe thế hệ thứ 3.

Thunderbolt 3 hỗ trợ lên tới 8 đường truyền hình ảnh DisplayPort 1.2 và 4 đường truyền dữ liệu PCIe thế hệ thứ 3.

Khả năng truyền tải của Thunderbolt 3 cho phép người dùng card đồ họa gắn rời eGPU hoặc sử dụng 2 màn hình có độ phân giải 4K cho máy tính cùng lúc.

Thunderbolt 3 cũng đem lại khả năng USB Power Delivery với công suất 100W cho người dùng. Đây cũng là nguyên do khiến cho Apple lựa chọn sử dụng cổng Thunderbolt 3 cho Macbook thế hệ mới thay vì cổng sạc MagSafe. Bên cạnh đó một số dòng máy tính như HP EliteBook Folio G1 và Razer Blade Stealth, Macbook 12 inch... thì cổng Thunderbolt 3 là cổng sạc pin duy nhất có trên thiết bị.

Mức độ tương thích của Thunderbolt 3 với các thiết bị

Các dòng điện thoại thông minh sử dụng cổng USB-C khi cắm vào cổng Thunderbolt 3 vẫn có thể hoạt động bình thường. Điều này đồng nghĩa với các loại cáp sạc USB-C sẽ đều tương thích tốt với cổng kết nối Thunderbolt 3.

Thunderbolt 3 có thể tương thích với nhiều thiết bị điện tử khác nhau

Như đã nói ở trên Thunderbolt 3 có tốc độ truyền tải dữ liệu lên tới 40 Gbps với độ dài dây cáp là 0.5m. Điều này đồng nghĩa với việc dây kết nối quá dài cũng sẽ tác động tới tốc độ truyền tải.

Thunderbolt 3 hỗ trợ truyền tải tối đa là 20 Gbps cho các loại sạc cáp dài hơn 1m. Tuy nhiên ở các dòng cáp chất lượng cao, chính hãng thì vẫn có thể đạt được con số 40 Gbps.

Thunderbolt 3 hoàn toàn tương thích với các phiên bản tiền nhiệm, tuy nhiên do áp dụng loại cổng mới nên adapter sạc máy cần phải sử dụng thiết bị có cổng kết nối Thunderbolt đời cũ.

Những thiết bị được trang bị cổng Thunderbolt 3

Intel đã cho ra mắt 2 phiên bản là bộ kết nối PCI Express 4x với 2 cổng kết nối Thunderbolt 3 và bộ kết nối PCI Express x2 với 1 cổng Thunderbolt 3. Phụ thuộc vào cấu hình máy, giá thành mà các nhà sản xuất có thể trang bị bộ kết nối với số cổng tương ứng.

Laptop từ các hãng như Asus, LG, Dell... với cổng kết nối Thunderbolt 3 đã được tung ra thị trường.

Vi xử lý từ Intel Skylake trở lên và hệ điều hành Windows 10, Windows 11 đã hỗ trợ tương thích với Thunderbolt 3. Một số sản phẩm laptop từ các hãng như Asus, LG, Dell... với cổng kết nối Thunderbolt 3 cũng đã được tung ra thị trường. Mainboard dành cho máy tính bàn có hỗ trợ cổng Thunderbolt 3 cũng đã dần xuất hiện trên thị trường.

Mách bạn một số loại cáp Thunderbolt 3 uy tín

Việc chọn loại cáp Thunderbolt 3 chuẩn chính hãng, chất lượng tốt mới có thể đảm bảo tốc độ truyền tải dữ liệu ở mức cao nhất. Dưới đây sẽ là một số gợi ý về cáp Thunderbolt 3 uy tín, tốt dành cho bạn.

Cáp Apple Thunderbolt 3

Thunderbolt là dòng sản phẩm kết hợp của Apple và Intel, do đó đề cập tới dòng cáp sạc Thunderbolt 3 tới từ Apple là điều hiển nhiên. Cũng như các dòng sản phẩm khác tới từ Apple, bạn có thể hoàn toàn đặt sự tin tưởng vào dòng sản phẩm này.

Cáp Apple Thunderbolt 3

Tuy nhiên sản phẩm của Apple bị làm nhái nhan nhản trên thị trường, vậy nên trước khi mua bạn cần tìm hiểu trước những địa điểm bán uy tín, chất lượng nhé.

Cáp Thunderbolt Belkin 3

Cổng Thunderbolt 3 của Belkin là 1 trong các thương hiệu cáp sạc không thể không đề cập tới. Belkin có kinh nghiệm gần 40 năm trong lĩnh vực sản xuất các dòng cáp, sạc. Đây cũng là thương hiệu được Apple công nhận, tin tưởng cũng như từng gợi ý cho người dùng sử dụng trên chính trang web của mình.

Cáp Thunderbolt Belkin 3

Cáp Startech Thunderbolt 3

Startech là một thương hiệu uy tín, cung cấp rất nhiều dòng cáp Thunderbolt 3 cho thị trường. Thương hiệu này tuy không nổi bằng 2 tên tuổi bên trên nhưng về mặt chất lượng thì lại không hề kém cạnh. Đặc biệt mức giá của cáp Thunderbolt 3 tới từ Startech còn có phần rẻ hơn.

Cáp Startech Thunderbolt 3

Mong rằng bạn đã có thể hiểu được rõ hơn những tính năng khiến cho Thunderbolt 3 là chuẩn kết nối được ưa chuộng. Đồng thời có thể cân nhắc, lựa chọn được loại cáp Thunderbolt 3 tốt, uy tín, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thứ Ba, 22/03/2022 16:46
4,33 👨 618
0 Bình luận
Sắp xếp theo