6 thông số kỹ thuật cần kiểm tra trước khi mua GPU mới

Nâng cấp GPU có vẻ như là một quyết định lớn. Nhưng trước khi xuống tiền, hãy đảm bảo rằng bạn đang kiểm tra đúng thông số kỹ thuật. Một chút nghiên cứu có thể giúp bạn tránh khỏi những rắc rối lớn sau này. Đây là những thông số kỹ thuật cần kiểm tra trước khi mua GPU mới!

1. VRAM (RAM video)

Hãy coi VRAM như bộ nhớ ngắn hạn của GPU; đó là nơi lưu trữ tất cả các kết cấu, mô hình và shader trong khi game hoặc ứng dụng của bạn chạy. VRAM càng nhiều thì GPU càng có thể xử lý các cảnh phức tạp hơn mà không gặp khó khăn gì.

Nếu bạn chơi game ở độ phân giải 1080p, VRAM 6GB có thể đủ, nhưng đối với 4K hoặc các tác vụ nặng như chỉnh sửa video, bạn sẽ cần 8GB hoặc thậm chí 12GB. T

2. Kết nối và cổng

Các cổng của card đồ họa GeForce GV N710D3
Các cổng của card đồ họa GeForce GV N710D3

Chắc chắn bạn không muốn sau khi mở hộp GPU mới của mình và nhận ra rằng nó không có các cổng bạn cần. Hãy luôn kiểm tra kỹ các tùy chọn kết nối. Nó có đủ đầu ra HDMI hoặc DisplayPort cho màn hình của bạn không? Có cổng USB-C không? Hãy cân nhắc cả phiên bản HDMI hoặc DisplayPort nữa. Các phiên bản mới hơn hỗ trợ độ phân giải và tốc độ refresh cao hơn, điều này đặc biệt quan trọng đối với màn hình 4K hoặc màn hình siêu rộng.

3. Giải pháp làm mát

Card đồ họa GeForce RTX 4090 làm mát bằng chất lỏng bên trong case máy tính
Card đồ họa GeForce RTX 4090 làm mát bằng chất lỏng bên trong case máy tính

GPU có thể nóng và cách chúng quản lý nhiệt có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ. Có nhiều giải pháp làm mát khác nhau, từ thiết kế quạt đơn giản đến hệ thống làm mát bằng chất lỏng tiên tiến hơn. Hãy luôn tìm kiếm sự cân bằng - thứ gì đó giúp GPU mát mà không phát ra tiếng ồn như động cơ phản lực. Cũng đáng để cân nhắc đến nhu cầu làm mát của toàn bộ hệ thống. Nếu case máy của bạn có luồng khí kém, ngay cả bộ làm mát GPU tốt nhất cũng có thể gặp khó khăn.

4. Tiêu thụ điện năng

Nhu cầu điện năng của GPU có thể thay đổi rất nhiều. Trước khi mua, hãy đảm bảo PSU (Bộ cấp nguồn) của mình có thể xử lý được card mới. Bạn không muốn làm hỏng hệ thống của mình bằng cách đánh giá thấp điều này. Kiểm tra các yêu cầu về hiệu suất và công suất PSU được khuyến nghị. Xem xét xem GPU cần bao nhiêu đầu nối nguồn - nếu nó yêu cầu nhiều hơn mức PSU có thể cung cấp, bạn cũng có thể cần nâng cấp và đó là một khoản chi phí bổ sung.

Nhưng mức tiêu thụ điện năng không chỉ liên quan đến việc đảm bảo PSU có thể xử lý được mà còn liên quan đến hiệu quả. GPU tiêu thụ nhiều điện năng sẽ tỏa ra nhiều nhiệt hơn, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng làm mát mà còn có thể làm tăng hóa đơn tiền điện của bạn. Về lâu dài, chi phí vận hành GPU ngốn điện có thể tăng lên, đặc biệt là nếu bạn chạy nó trong nhiều giờ mỗi ngày.

5. Kích thước vật lý

Kích thước rất quan trọng, đặc biệt là khi lắp GPU mới vào case hiện tại của bạn. GPU có nhiều kích thước khác nhau - một số là loại 3 khe cắm đồ sộ, trong khi một số khác nhỏ gọn hơn. Hãy luôn đo không gian có sẵn trong case trước khi quyết định chọn card. Đừng quên tính đến những thứ như quản lý cáp và luồng không khí. Một card vừa khít nhưng chặn luồng không khí không phải là lý tưởng vì nó có thể dẫn đến hiện tượng quá nóng và giảm hiệu suất.

Cũng cần cân nhắc đến trọng lượng của GPU. Một số card cao cấp đủ nặng để gây ra tình trạng võng, có thể làm hỏng bo mạch chủ theo thời gian.

6. Hiệu suất trong benchmark

Khi nói đến hiệu suất, benchmark là một cách tuyệt vời để xem GPU hoạt động như thế nào trong các tình huống thực tế. Tra cứu benchmark từ các nguồn đáng tin cậy để hiểu GPU hoạt động như thế nào trong những game hoặc ứng dụng mình sử dụng. So sánh các benchmark này với các GPU khác trong cùng tầm giá giúp bạn đánh giá được hiệu suất có xứng đáng với chi phí hay không. Đọc thêm các bài đánh giá thảo luận về hiệu suất của GPU theo thời gian và trong nhiều điều kiện khác nhau.

Việc lựa chọn GPU không nhất thiết phải là một nhiệm vụ khó khăn. Tập trung vào các thông số kỹ thuật này sẽ giúp bạn tự tin điều hướng các tùy chọn và tập trung vào card hoàn hảo cho thiết lập của mình. Các kiểm tra này sẽ đưa bạn đi đúng hướng và đảm bảo GPU tiếp theo là lựa chọn mà bạn sẽ hào hứng mỗi khi cấp nguồn cho PC.

Thứ Hai, 09/09/2024 11:35
32 👨 79
0 Bình luận
Sắp xếp theo