Tăng tốc kết nối mạng Internet trên máy tính Windows 11

Trong quá trình sử dụng, đôi khi vì một vấn đề nào đó mà chiếc máy tính Windows 11 của bạn kết nối internet một cách chậm chạp. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn một số cách có thể tăng tốc kết nối internet trên Windows 11.

Tắt tính năng đo lường kết nối internet

Windows có tính năng đo lường kết nối internet để bạn dễ thống kê và kiểm soát lưu lượng truy cập internet của mình, Windows 11 cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, tính năng này có thể ngăn một số ứng dụng trên Windows sử dụng kết nối internet ở tốc độ tối ưu nhất. Do vậy, khi thấy máy tính Windows 11 có kết nối internet bị chậm, bạn có thể thử tắt tính năng đo lượng kết nối internet đi.

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn Win + I để mở Settings.

Bước 2: Trong cửa sổ Settings, nhấn vào Network & internet ở thanh bên trái.

nhấn vào Network & internet ở thanh bên trái

Bước 3: Tùy theo loại kết nối mà bạn đang sử dụng, nhấn vào kết nối WiFi hoặc Ethernet sau đó nhấn tiếp vào phần có chữ properties.

nhấn tiếp vào phần có chữ properties

Bước 4: Cuộn xuống bên dưới để tìm và tắt tùy chọn Metered connection.

tắt tùy chọn Metered connection

Chạy trình sửa lỗi internet

Trình sửa lỗi tích hợp sẵn trên Windows 11 cũng có thể giúp bạn khắc phục nhiều vấn đề, bao gồm cả vấn đề kết nối internet.

Bạn có thể mở và chạy trình sửa lỗi internet bằng cách thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nhấn Win + I để mở Settings.

Bước 2: Cuộn xuống để tìm và nhấn vào phần Troubleshoot.

nhấn vào phần Troubleshoot.

Bước 3: Nhấn vào Other troubleshooters.

Nhấn vào Other troubleshooters

Bước 4: Nhấn vào nút Run bên cạnh Internet Connections để chạy trình sửa lỗi kết nối internet.

Nhấn vào nút Run bên cạnh Internet Connections

Bước 5: Bạn chờ hệ thống hoàn tất việc tìm và sửa lỗi sau đó thử xem vấn đề đã được khắc phục hay chưa.

Thiết lập băng thông thấp hơn cho Windows Update

Chắc chắn rằng bạn không hề biết rằng Windows cho phép bạn thiết lập lượng băng thông được sử dụng cho tính năng Windows Update. Giờ đây, khi biết rồi thì bạn có thể điều chỉnh để Windows Update chiếm ít băng thông hơn, tránh ảnh hưởng tới kết nối internet của những tác vụ khác.

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn Win + I để mở Settings

Bước 2: Nhấn vào Windows Update ở thanh bên trái sau đó nhấn vào Advanced options ở ô Windows Update vừa hiện ra.

nhấn vào Advanced options ở ô Windows Update

Bước 3: Tại đây, bạn cuộn xuống để tìm và nhấp vào Delivery Optimization.

nhấp vào Delivery Optimization

Bước 4: Bạn tắt tùy chọn Allow downloads from other PCs trong cửa sổ mời sau đó nhấn tiếp vào Advanced options.

nhấn tiếp vào Advanced options

Bước 5: Ở bên dưới mục Download settings, bạn chọn Absolute bandwidth và nhấn vào cả hai tùy chọn bên dưới rồi chọn giới hạn thích hợp với kết nối internet của bạn.

chọn Absolute bandwidth

Ngoài ra, nếu không muốn nhập số cụ thể, bạn còn có thể chọn giới hạn theo phần trăm bằng cách nhấn vào Percentage of measured bandwidth... rồi dùng thanh trượt ở bên dưới để chọn số phần trăm thích hợp nhất.

nhấn vào Percentage of measured bandwidth...

Tắt bớt các tiến trình sử dụng nhiều dữ liệu

Đôi khi có một hoặc nhiều ứng dụng, tiến trình chạy nền ngốn nhiều dữ liệu trên máy tính Windows 11 của bạn từ đó khiến kết nối của các ứng dụng khác bị chậm. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tắt bớt các tiến trình đang chiếm dụng nhiều dữ liệu.

Bước 1: Nhấn Ctrl + Shift + Esc để chạy trình quản lý tác vụ Task Manager.

chạy trình quản lý tác vụ Task Manager

Bước 2: Với Task Manager giao diện cũ, bạn nhấn vào thẻ Performance sau đó nhấn vào nút Open Resource Monitor ở thanh bên dưới. Với Task Manager mới, bạn chuyển sang thẻ Performance sau đó nhấn vào nút ba chấm ở góc trên bên phải rồi chọn Resource Monitor.

chọn Resource Monitor

Bước 3: Trong cửa sổ Resource Monitor, chọn thẻ Network rồi xác định tiến trình đang ngốn nhiều băng thông internet mà bạn không sử dụng. Kích chuột phải vào tiến trình đó rồi chọn End Process.

chọn End Process

Cập nhật driver cho mạng

Việc sử dụng một driver mạng lỗi thời cũng có thể khiến cho bạn gặp vấn đề khi kết nối internet. Do vậy, cập nhật driver mạng là một trong những giải pháp bạn có thể thử.

Bước 1: Nhấn nút Win để mở Start menu sau đó nhập device manager. Nhấn Enter khi thấy trình Device Manager hiện ra trong khung kết quả tìm kiếm.

Nhấn Enter khi thấy trình Device Manager hiện ra trong khung kết quả tìm kiếm

Bước 2: Trong cửa sổ Device Manager, bạn nhấn để mở rộng tùy chọn Network adapter và nhấn chuột phải vào trình điều khiển Ethernet hoặc WiFi (tùy theo mạng bạn đang sử dụng) rồi chọn Update driver.

chọn Update driver

Bước 3: Thực hiện các bước trên màn hình để cập nhật driver cho kết nối mạng.

Thay đổi DNS

Kết nối mặc định của Windows 11 không sử dụng DNS. Tuy nhiên, đôi lúc kết nối qua các DNS của những ông lớn như Google hoặc Cloudflare sẽ giúp tăng tốc độ internet của bạn.

Bạn có thể thử sử dụng kết nối internet qua DNS bằng cách thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nhấn Win + R để mở Run sau đó nhập ncpa.cpl và nhấn Enter.

nhập ncpa.cpl và nhấn Enter

Bước 2: Trong cửa sổ Network Connection, bạn nhấn chuột phải vào kết nối internet bạn đang dùng, có thể là WiFi hoặc Ethernet, rồi chọn Properties.

chọn Properties

Bước 3: Trong cửa sổ mới hiện ra, bạn nhấn đúp chuột vào Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4).

nhấn đúp chuột vào Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4)

Bước 4: Tại thẻ General, bạn nhấn để chọn Use the following DNS server addresses. Tại các mục Preferred DNS ServerAlternate DNS Server bạn nhập 8.8.8.88.8.4.4 tương ứng rồi nhấn OK. DNS trong ví dụ này là của Google, bạn có thể tham khảo các DNS khác trong bài viết: Danh sách DNS tốt, nhanh nhất của Google, VNPT, FPT, Viettel, Singapore.

chọn Use the following DNS server addresses

Ngưng sử dụng VPN

Các ứng dụng VPN được thiết kế để điều hướng kết nối internet đi qua các máy chủ khác nhau. Vì thế, trong một số trường hợp nó sẽ khiến internet bị giảm tốc độ. Do vậy, nếu như cảm thấy kết nối internet trên máy tính Windows 11 của mình bị chậm, bạn có thể tạm thời thử ngưng sử dụng VPN xem có giải quyết được vấn đề hay không.

Reset lại cài đặt mạng

Bạn cũng có thể reset lại cài đặt mạng trên Windows 11 để thử xem có giải quyết được vấn đề hay không.

Bước 1: Nhấn Win + I để mở Settings. Nhấn vào Network & internet ở thanh bên trái sau đó nhấn vào Advanced network settings ở bên phải.

nhấn vào Advanced network settings

Bước 2: Cuộn xuống để tìm và nhấn vào Network reset.

nhấn vào Network reset

Bước 3: Nhấn vào nút Reset now và chờ cho máy tính thực hiện xong nhiệm vụ. Sau khi xong, bạn khởi động lại máy và kết nối lại vào mạng để xem vấn đề đã được khắc phục hay không.

Nhấn vào nút Reset now

Các trường hợp khác

Đôi khi mạng internet của bạn bị chậm do các yếu tố khác chứ không phải do hệ điều hành hay phần mềm. Chính vì thế, bạn cũng nên kiểm tra thiết bị mạng và dây kết nối mạng xem có vấn đề gì không. Bạn cũng có thể liên hệ với nhà cung cấp mạng internet để nhận được sự hỗ trợ khi kết nối mạng gặp vấn đề.

Ngoài ra, bạn nên xem xét lại xem gói thuê bao của mình có còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng nữa hay không. Nếu không, bạn cần đăng ký một gói thuê bao mới với dung lượng lớn hơn. Cuối cùng, nếu mạng internet bị chậm do các sự cố như đứt cáp thì bạn chỉ có một giải pháp đó là chờ cho tới khi đường cáp đứt được sửa lại.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 02/12/2022 16:10
4,52 👨 8.769
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11