Cài đặt Kodi để biến Raspberry Pi thành media center tại nhà

Bạn cần một giải pháp media center và bạn đã nghe nói về Kodi. Nó có phù hợp không? Bạn có thể cài đặt nó trên Raspberry Pi của mình không? Và một khi bạn đã làm điều đó, làm thế nào để biến nó thành một media center tại nhà tuyệt vời nhất thế giới? Bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn cách cài đặt Kodi để biến Raspberry Pi thành media center tại nhà.

Phần cứng cho Raspberry Pi media center

Bạn sẽ không cần quá nhiều thứ để bắt đầu xây dựng media center với Kodi và Raspberry Pi. Nhưng nếu bạn muốn nâng cao trải nghiệm, có một vài điều bạn có thể thêm vào thiết lập cơ bản.

Thiết lập cơ bản

Bạn có thể đã có một Raspberry Pi hoặc đang dự định mua một cái. Tối thiểu, bạn sẽ cần:

  • Raspberry Pi Model B+ hoặc mới hơn.
  • Tùy chọn USB Wi-Fi dongle cho các thiết bị trước Raspberry Pi 3.
  • Cáp HDMI.
  • Bộ đổi nguồn USB 2A hoặc nguồn cấp Raspberry Pi cụ thể.
  • Thẻ microSD (khuyến nghị 8GB trở lên).

Miễn là bạn có một máy tính để tải về hệ điều hành ưa thích của mình, rồi ghi vào thẻ microSD, bạn sẽ sẵn sàng để thực hiện các bước tiếp theo.

Cách cài đặt Kodi trên Raspberry Pi

Có hai tùy chọn để cài đặt Kodi trên Pi của bạn.

Cài đặt Kodi trên Pi

Cài đặt Kodi tiêu chuẩn

Nếu bạn đang chạy Raspbian Jessie trên Raspberry Pi (hoặc bất kỳ hệ điều hành Linux tương thích với Raspberry Pi nào khác), bạn có thể dễ dàng cài đặt Kodi một cách dễ dàng thông qua dòng lệnh.

Với Raspberry Pi đã được thiết lập, chỉ cần mở một cửa sổ terminal và nhập:

sudo apt-get install kodi

Khi việc này hoàn tất, bạn cần chỉnh sửa file cấu hình để đảm bảo rằng phần mềm media center tự động load, bất cứ khi nào bạn khởi động Raspberry Pi.

sudo nano /etc/default/kodi

Thay đổi cài đặt ENABLED thành 1:

ENABLED=1

Nhấn Ctrl + Z để thoát và đảm bảo bạn lưu thay đổi.

Nếu không, bạn có thể chạy Kodi bằng một cú click chuột từ desktop hoặc với một lệnh duy nhất trong terminal:

kodi

Mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp!

Cài đặt hệ điều hành cho media center

Sẽ tốt hơn nếu dùng tùy chọn để có một Raspberry Pi chuyên dụng chạy một phiên bản đã được tối ưu hóa của Kodi. Bằng cách này, nó sẽ tự động khởi động vào phần mềm media center.

Bạn có hai lựa chọn chính ở đây: OpenElec và OSMC.

Chọn hệ điều hành

Để sử dụng OpenElec, bạn có thể tải xuống hệ điều hành từ openelec.tv hoặc sử dụng phần mềm NOOBS để chọn nó từ danh sách (xem hình bên dưới). OSMC cũng có thể được cài đặt thông qua NOOBS hoặc bạn có thể tải xuống từ www.osmc.tv.

Cài đặt thủ công sẽ yêu cầu bạn format thẻ nhớ microSD trước, sau đó sao chép phần tải xuống đã giải nén vào thẻ bằng phần mềm ghi thẻ SD chuyên dụng. Giả sử bạn đang sử dụng Windows cho việc này, vậy bạn sẽ cần tải xuống SD Card Formatter từ SD Association và Win32DiskImager từ SourceForge.

SD Card Formatter

Với thẻ SD được lắp vào đầu đọc thẻ của máy tính, hãy chạy SD Card Formatter, chọn đúng tên ổ đĩa (xác nhận điều này trong Windows Explorer) và chọn Option. Ở đây, chọn Full (Erase)On, sau đó nhấp vào OK. Khi thực hiện xong, hãy nhấp vào Format.

Khi thẻ SD được format, hãy thoát khỏi SD Card Formatter và load Win32DiskImager. Một lần nữa, chọn ký tự ổ đĩa chính xác, sau đó duyệt đến file hình ảnh đã tải xuống (từ trang web OSMC hoặc từ trang web OpenElec). Nhấp vào Write để bắt đầu ghi và đợi cho đến khi hoàn thành.

Tháo thẻ SD ra sau đó lắp vào Raspberry Pi. Lần tới khi bạn khởi động, Kodi sẽ sẵn sàng sử dụng!

Xem hướng dẫn về cài đặt hệ điều hành Raspberry Pi vào thẻ microSD để biết thêm chi tiết về quy trình, nếu bạn gặp khó khăn.

Điều khiển từ xa

Có một bàn phím USB để sử dụng luôn là ý tưởng tốt, vì bạn chỉ cần cắm nó vào là đã có thể điều hướng giao diện người dùng Kodi. Hầu hết các phím tắt Kodi đều hoạt động trên Raspberry Pi. Nếu bạn đang sử dụng Raspberry Pi 3 tích hợp Bluetooth hoặc có dongle Bluetooth USB tương thích cho thiết bị, hay bàn phím Bluetooth, chúng cũng sẽ rất hữu ích.

Tuy nhiên, bạn có một lựa chọn khác, một số ứng dụng dành cho thiết bị di động có sẵn cho iOSAndroid, có thể kiểm soát media center qua mạng. Trên iOS, hãy tìm kiếm Official Kodi Remote trong App Store, còn trên Android, hãy tìm Kore by the XBMC Foundation.

Điều khiển từ xa

Sau khi cài đặt, các ứng dụng này sẽ tự động phát hiện cài đặt Kodi của bạn, miễn là chúng được kết nối với cùng một mạng gia đình với Raspberry Pi.

Bạn cũng có các tùy chọn khác nhau cho phần cứng bổ sung mà bạn có thể thêm vào media center Kodi trên Raspberry Pi của mình. Chúng bao gồm thêm một mô-đun âm thanh, hoặc thậm chí một bộ thu IR để sử dụng với điều khiển từ xa vật lý.

Đưa media center Kodi trên Raspberry Pi lên một tầm cao mới

Tại thời điểm này, bạn đã có mọi thứ bạn cần để tận hưởng media center Kodi của mình. Nhưng bạn có thể tiến xa hơn. Với phần cứng và thiết bị ngoại vi phù hợp, bạn có thể làm cho media center trên Raspberry Pi nhỏ gọn, đáng ngưỡng mộ trong mắt bạn bè và gia đình.

Phát triển media center

Sử dụng Raspberry Pi 3

Có lẽ lựa chọn rõ ràng nhất là sử dụng Raspberry Pi 3 thay vì B+ hoặc Raspberry Pi 2. Nếu bạn đang sử dụng Pi 3 (hoặc phiên bản mới hơn), bạn sẽ nhận được hiệu năng vượt trội từ Kodi, OSMC hoặc OpenElec.

Sử dụng Ethernet, đừng dùng Wi-Fi

Raspberry Pi 3 được đề xuất sử dụng, nhưng điều này thực sự là vì lý do hiệu suất chứ không phải bất kỳ điều gì khác. Khi Raspberry Pi 3 được trang bị dongle không dây tích hợp (và Bluetooth), bạn có thể thoải mái sử dụng. Nếu Pi của bạn nằm gần router và có tín hiệu mạnh, thì điều này sẽ ổn, nhưng để có kết quả tốt nhất - đặc biệt khi phát trực tuyến nội dung HD - bạn nên dựa vào cáp Ethernet. Điều này có nghĩa là sử dụng adapter powerline. Điều quan trọng ở đây là để có được hình ảnh và chất lượng âm thanh tốt nhất có thể, vì vậy hãy sử dụng bất kỳ thiết bị nào hữu ích.

Âm thanh

Theo mặc định, bạn sẽ nhận được tín hiệu âm thanh qua cổng HDMI và nếu bạn có bộ thu AV, bạn sẽ nhận được tín hiệu âm thanh kỹ thuật số vòm thông qua HDMI có sẵn trong media của bạn. Nếu vì một số lý do nào đó, bạn phải sử dụng ổ cắm stereo 3,5 mm, bạn có thể thấy chất lượng âm thanh rất tệ. Để cải thiện điều này, bạn sẽ cần một số loại mô-đun âm thanh bên ngoài. Có nhiều tùy chọn tương thích với USB, nhưng nhìn chung, các tùy chọn này không đáng tin cậy hoặc không nhất quán. Thay vào đó, bạn nên xem xét phạm vi HiFiBerry.com tiêu chuẩn HAT.

Điều khiển từ xa IR

Như đã đề cập ở trên, các ứng dụng di động điều khiển từ xa có thể áp dụng với bất kỳ thiết bị Kodi nào, nhưng nếu bạn nghiêng về phía phần cứng chuyên dụng điều khiển từ xa, bạn sẽ cần một bộ thu IR trên Raspberry Pi.

Một vài thiết bị trong số này có sẵn, USB hoặc một cái gì đó kết nối trực tiếp với bo mạch Raspberry Pi. Tất cả đều được trang bị bộ điều khiển từ xa, cho phép bạn dễ dàng điều hướng rạp hát tại nhà trên Kodi của mình. Lưu ý rằng đối với các tìm kiếm thông thường và việc thêm kho lưu trữ của bên thứ ba, bạn sẽ cần bàn phím hoặc ít nhất một keypad.

Chỉ cài đặt các add-on bạn cần

Cuối cùng, bạn cần phải biết về các tiện ích bổ sung (add-on) có sẵn cho Kodi và bạn sẽ sử dụng tiện ích bổ sung nào. Với rất nhiều add-on để lựa chọn (chính thức và bên thứ ba), bạn nên có một tập hợp các tùy chọn vừa phải. Càng chọn nhiều tiện ích bổ sung, bạn càng cần cập nhật nhiều hơn và điều này sẽ làm chậm trải nghiệm trên Kodi của bạn.

Mặc dù hiện không có tiện ích bổ sung Amazon Instant Video/Prime, bạn có thể tìm thấy các tùy chọn cho các dịch vụ phổ biến khác như Netflix, YouTube, Hulu, Spotify và thậm chí cả BBC iPlayer (mặc dù bạn sẽ cần một VPN nếu bạn không sống ở Anh). Các tiện ích bổ sung khác cũng có thể được tìm thấy trong kho lưu trữ bổ sung như TED Talks, các kênh YouTube, podcast. Tốt nhất là nghiên cứu những gì bạn muốn trước tiên, để tránh mất quá nhiều thời gian để duyệt danh sách dài vô tận.

Việc cài đặt không quá dễ dàng, nhưng nó chắc chắn không quá phức tạp và có thể hoàn thành trong vòng một giờ. Một khi Kodi được thiết lập trong phòng khách hoặc phòng ngủ của bạn, bạn sẽ có thể thưởng thức nhiều lựa chọn tiện ích bổ sung để giải trí, với một vài cải tiến về phần cứng, Raspberry Pi nhỏ bé sẽ có thể tạo ra kết quả tương đương với phần cứng media center khác có chi phí gấp mười lần!

Bạn có sử dụng Raspberry Pi để chạy Kodi không? Bạn nghĩ gì về nó? Bạn thấy điểm mạnh và điểm yếu của nó là gì? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Tư, 05/09/2018 17:33
53 👨 5.203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi