Tại sao mua máy ảnh bị coi là lãng phí tiền vào năm 2024?

Việc mua máy ảnh là lãng phí tiền bạc đối với hầu hết mọi người vào năm 2024. Có lẽ bạn nên gắn bó với điện thoại thông minh của mình (ít nhất là lúc đầu) và đây là lý do tại sao!

1. Bạn có thể sẽ không sử dụng hết tất cả các cài đặt trên máy ảnh của mình

Thành thật mà nói, đa phần mọi người chỉ sử dụng khoảng 3 chế độ trên máy ảnh của mình. Bạn có thể sẽ cảm thấy áp lực phải sử dụng mọi chế độ và cài đặt khi lần đầu mua máy ảnh. Như vậy sẽ làm phức tạp quá trình chụp ảnh một cách không cần thiết. Đối với hầu hết các bức ảnh, điện thoại thông minh là quá đủ. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn sử dụng iPhone và có thể truy cập Chế độ chân dung.

Nếu đang nghĩ đến việc mua chiếc máy ảnh đầu tiên, bạn nên tự hỏi tại sao. Có nhiều thứ mà điện thoại thông minh không làm được nhưng máy ảnh DSLR thì có, nên đây có thể là bước tiếp theo bạn cần thực hiện trong hành trình chụp ảnh của mình. Nhưng nếu bạn đã có chế độ hoặc tính năng cần thiết trên điện thoại thông minh, thì không đáng để mua máy ảnh.

2. Điện thoại thông minh dễ mang theo hơn

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng điện thoại thông minh so với máy ảnh DSLR là dễ mang theo hơn nhiều. Bạn không cần phải lo lắng về việc xáo trộn hành lý xách tay của mình, cũng không cần phải khó chịu vì không chụp được ảnh khi ra ngoài. Việc có điện thoại thông minh bên mình nghĩa là bạn có thể chụp nhiều ảnh hơn, điều này sẽ tự nhiên cải thiện kỹ năng chụp ảnh bằng điện thoại thông minh của bạn.

3. Điện thoại thông minh có thể làm hầu hết mọi thứ mà máy ảnh DSLR có thể làm

Camera smartphone có những hạn chế, và máy ảnh cũng vậy. Điện thoại thông minh của bạn có thể làm được nhiều việc mà bạn có thể làm với máy ảnh DSLR.

Điện thoại thông minh hiện đại có chất lượng hình ảnh tốt và chúng quá đủ nếu bạn chỉ muốn chia sẻ ảnh trên mạng xã hội. Công cụ tốt nhất cho công việc là thứ bạn thấy thoải mái nhất khi sử dụng, bất kể đó là gì.

Bên cạnh việc chụp ảnh đẹp bằng điện thoại thông minh, thiết bị di động của bạn tốt hơn máy ảnh DSLR để quay video. Bạn thậm chí có thể quay ở chế độ 4K với tốc độ 60 khung hình/giây trên một số thiết bị, điều mà không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được trên máy ảnh DSLR.

4. Độ dài tiêu cự của camera điện thoại thông minh toàn diện và tuyệt vời

Nếu bạn thích chụp ảnh thực phẩm, ống kính camera smartphone đặc biệt tuyệt vời (nếu bạn ở trong nhà). Đây cũng là độ dài tiêu cự tuyệt vời để chụp ảnh đường phố.

Bạn chắc chắn nên mua máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh không gương lật có ống kính zoom hoặc ống kính chính có độ dài tiêu cự dài hơn nếu muốn chụp động vật hoang dã. Nhưng đối với các tình huống hàng ngày, ống kính camera smartphone rất tuyệt.

5. Ảnh trên smartphone có nhiều tùy chọn chỉnh sửa

Mọi người thường thực hiện ít nhất một số điều chỉnh nhỏ đối với ảnh chụp bằng điện thoại thông minh của mình. Mặc dù file máy ảnh tốt hơn để chỉnh sửa ở cấp độ cao, nhưng bạn có nhiều công cụ để điều chỉnh ảnh thông thường từ điện thoại của mình. Bạn luôn có thể bắt đầu bằng ứng dụng chỉnh sửa gốc của thiết bị và nếu có đủ điều kiện kinh tế, nên đăng ký Adobe Lightroom (có trên iOS và Android).

Ngoài ra còn có rất nhiều công cụ chỉnh sửa miễn phí, chẳng hạn như Canva, VSCO, Fotor và Photoshop Express. Bạn có thể làm nhiều việc với các ứng dụng này, chẳng hạn như giảm độ rõ nét và thêm độ tương phản. Bạn thậm chí có thể có các bộ lọc theo phong cách Instagram trên điện thoại thông minh của mình.

Các file RAW từ máy ảnh rất khó chỉnh sửa đối với người mới bắt đầu, vì vậy, việc thực hiện những điều chỉnh nhỏ trên điện thoại thông minh của bạn có thể rút ngắn quá trình học tập.

6. Không cần phải lo lắng về thẻ SD và các phụ kiện khác

Mặc dù có thêm tính linh hoạt khi chụp ảnh bằng máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh không gương lật, bạn cũng cần phải nghĩ đến những nhược điểm. Một trong số đó là cần phải mua thêm các phụ kiện, chẳng hạn như pin và thẻ SD. Thậm chí còn tệ hơn nếu có chuyện gì xảy ra với chúng; ví dụ, thẻ SD bị hỏng.

Bạn cũng có thể cần mua một ổ cứng ngoài để lưu trữ các file RAW và file đã chỉnh sửa, nhưng đó không phải là nơi duy nhất bạn có thể đến. Bạn cũng có thể cần phần mềm đám mây để sao lưu và chi phí có thể tăng lên. Bạn vẫn có thể sử dụng phần mềm đám mây để chụp ảnh bằng điện thoại thông minh, nhưng vì các file thường nhỏ hơn nên chi phí sẽ thấp hơn.

7. Bạn có thể bị mắc hội chứng vật sáng bóng

Đôi khi việc mua máy ảnh có vẻ hợp lý hơn, nhưng trong nhiều trường hợp, bạn cần nâng cao trình độ chuyên môn của mình bằng cách thử những điều mới hoặc học trực tuyến.

Giống như mọi thiết bị công nghệ khác, bạn có nguy cơ liên tục muốn có ống kính hoặc thân máy ảnh mới. Không biết liệu bạn có thể hoàn toàn thoát khỏi những mong muốn này hay không, nhưng đó là điều bạn nên cân nhắc. Mua máy ảnh hoặc ống kính mới sẽ không giải quyết được mọi vấn đề của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn mua máy vì những lý do chính đáng.

Nếu mới bắt đầu chụp ảnh hoặc là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư, bạn có thể thấy rằng việc mua một chiếc điện thoại thông minh có camera tốt là một khoản đầu tư thông minh hơn so với việc mua một chiếc máy ảnh DSLR.

Thứ Sáu, 20/09/2024 10:37
51 👨 137
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim