8 mẹo chụp ảnh ban đêm đẹp hơn bằng điện thoại Android

Ghi lại những khoảnh khắc trong bóng tối sẽ tạo ra những điều đặc biệt. Những bức ảnh chụp ban đêm thường mang lại cảm giác khác biệt, một bầu không khí độc đáo có thể thực sự rất thú vị. Hầu hết các điện thoại Android hiện đại đều có thể xử lý các tình huống ánh sáng yếu và một số thậm chí còn có chế độ ban đêm đặc biệt giúp bạn có được những bức ảnh đẹp như mơ. Hãy xem những mẹo này để cải thiện kỹ năng chụp ảnh ở chế độ ban đêm của bạn trên Android.

1. Nhấn vào Chế độ ban đêm của điện thoại

Nếu bạn có điện thoại của một trong những nhà sản xuất Android hàng đầu, bao gồm Google, Samsung, OnePlus hoặc Huawei, bạn có quyền truy cập vào chức năng chụp ảnh ban đêm. Trên điện thoại Pixel, tùy chọn này được gọi là Night Vision, trong khi Samsung gọi nó là chế độ Night Mode. Tương tự, các thiết bị OnePlus có NightScape.

Chụp ảnh ban đêm bằng chế độ NightScape của OnePlus
Chụp ảnh ban đêm bằng chế độ NightScape của OnePlus

Các chế độ này có thể giúp bạn chụp những bức ảnh tuyệt đẹp trong điều kiện ánh sáng yếu mà không cần đèn flash. Một số, chẳng hạn như Night Sight của Pixel, sử dụng AI và/hoặc Machine Learning để tăng độ sáng và giảm thiểu độ mờ.

Các chế độ này hoạt động bằng cách chụp nhiều ảnh với độ phơi sáng khác nhau, sau đó hợp nhất chúng thành một ảnh duy nhất, sáng hơn và giảm nhiễu. Nó mang lại những bức ảnh trông sáng và chi tiết hơn đáng kể so với những bức ảnh chụp thiếu sáng tiêu chuẩn. Nếu phát hiện chuyển động, chế độ ban đêm cũng có thể tối ưu hóa quá trình chụp để giảm thiểu hiện tượng mờ do rung tay hoặc chủ thể chuyển động.

Chụp ảnh ban đêm bằng chế độ Night Sight của Pixel
Chụp ảnh ban đêm bằng chế độ Night Sight của Pixel

Lưu ý rằng tính năng này thường có trên các mẫu điện thoại cao cấp, vì vậy bạn có thể sẽ không tìm thấy nó nếu sở hữu thiết bị cấp thấp.

2. Sử dụng Chế độ thủ công của điện thoại

Nếu muốn kiểm soát cách điện thoại chụp cảnh đêm, bạn có thể cân nhắc sử dụng chế độ thủ công trên camera Android của mình. Hầu hết các kiểu điện thoại có Chế độ ban đêm cũng bao gồm chế độ Thủ công hoặc Pro để mở khóa điều khiển sáng tạo mà cài đặt tự động không thể thực hiện được.

Chụp ảnh ban đêm bằng chế độ Pro của OnePlus
Chụp ảnh ban đêm bằng chế độ Pro của OnePlus

Chế độ thủ công cho phép bạn cân bằng độ nhạy sáng (ISO) với tốc độ cửa trập để bạn có thể chụp được cảnh theo cách bạn hình dung, bảo toàn chi tiết và giảm nhiễu. Ví dụ, bạn có thể đặt ISO thành 400 để có được bức ảnh tuyệt vời mà không cần sử dụng đèn flash của điện thoại.

Trong khi chế độ tự động ưu tiên tốc độ nhanh hơn thì chế độ thủ công cho phép bạn chụp chuyển động một cách sáng tạo bằng cách sử dụng tốc độ màn trập chậm. Hơn nữa, với chế độ thủ công trên một số điện thoại, bạn có thể kiểm soát khẩu độ, ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh (còn gọi là làm mờ hậu cảnh). Điều này cho phép bạn tách biệt các đối tượng hoặc tạo ra các hiệu ứng mờ hơn, nhiều hiệu ứng mờ nhòe hơn mà các chế độ tự động không thể thực hiện được.

3. Dùng thử ứng dụng camera của bên thứ ba

Ngay cả khi điện thoại của bạn không cài đặt sẵn chế độ Thủ công, bạn vẫn có thể tận dụng các điều khiển thủ công với sự trợ giúp của ứng dụng bên thứ ba. Hãy dùng thử các ứng dụng sau và xem chúng có thể làm gì cho bạn, tùy thuộc vào khả năng của camera trên điện thoại của bạn.

4. Tận dụng ánh sáng sẵn có

Ban đêm cung cấp nhiều ánh sáng nhân tạo để chụp ảnh. Các thắng cảnh, không gian công cộng, đường phố hoặc tranh tường thường được chiếu sáng, tạo cơ hội thuận lợi để chụp những bức ảnh hấp dẫn.

Chụp đêm bằng điện thoại Pixel.
Chụp đêm bằng điện thoại Pixel.

Đi đến một điểm tối trong công viên sẽ không mang lại kết quả tốt nhất. Thay vào đó, hãy đi bộ đến đài phun nước được chiếu sáng hoặc bất kỳ khu vực yêu thích nào khác tràn ngập ánh sáng và chụp ảnh ở đó. Nếu bạn đang ở khu vực có ánh sáng rất kém, sử dụng đèn flash có thể hiệu quả, nhưng những bức ảnh chắc chắn sẽ không lý tưởng.

5. Sử dụng chế độ hẹn giờ

Sử dụng chế độ hẹn giờ vào ban đêm – hoặc thậm chí vào ban ngày – luôn là một ý tưởng hay. Nó không chỉ giúp bạn có đủ thời gian để tìm ra góc chụp đẹp nhất mà còn giúp tránh ảnh bị mờ bằng cách cho phép bạn giữ vững tay trước khi màn trập tắt.

Cài đặt hẹn giờ hiển thị trong ứng dụng camera của Pixel.
Cài đặt hẹn giờ hiển thị trong ứng dụng camera của Pixel.

Hãy nhớ rằng mặc dù chế độ ban đêm không yêu cầu sử dụng chân máy nhưng bạn vẫn sẽ nhận được kết quả tốt nhất khi sử dụng thiết bị hỗ trợ này. Hoặc nếu không có, hãy đặt điện thoại của bạn tựa vào một vật ổn định. Nếu không có gì ở gần, hãy nắm chặt điện thoại bằng cả hai tay. Để ổn định, hãy giữ điện thoại gần ngực với khuỷu tay khép vào để giảm thiểu bắt tay.

6. Thử các chế độ chuyển động (nếu có)

Ngoài chế độ ban đêm, các điện thoại như Google Pixel còn cung cấp những tính năng bổ sung, như Phơi sáng lâu và Action Pan, mở ra nhiều khả năng sáng tạo hơn nữa cho các nhiếp ảnh gia. Các chế độ này có thể giúp bạn tiếp cận những kỹ thuật mà trước đây chỉ có thể đạt được bằng cách sử dụng chân máy.

Ảnh chụp trên Pixel với chế độ Phơi sáng lâu.
Ảnh chụp trên Pixel với chế độ Phơi sáng lâu.

Mặc dù các chế độ này có thể được sử dụng vào ban ngày nhưng chúng cũng tạo ra những bức ảnh ban đêm tuyệt đẹp. Kiểm tra các tính năng trong ứng dụng camera trên điện thoại của bạn và xem liệu có tính năng nào có thể so sánh được không. Nếu bạn tìm thấy một lựa chọn tương tự, nó chắc chắn đáng để thử. Ví dụ, chế độ Phơi sáng lâu trên điện thoại Pixel cho phép camera chụp nhiều khung hình và làm mờ mọi vật thể chuyển động trong khung hình. Chế độ này có thể giúp bạn chụp các vệt sáng từ giao thông hoặc làm cho các vật thể quay (chẳng hạn như bánh xe đạp) xuất hiện dưới dạng những đĩa ánh sáng thanh tao.

7. Chụp ở định dạng RAW

Nhiều điện thoại ngày nay cung cấp tùy chọn chụp ở định dạng RAW và đây có thể là điều cần cân nhắc nếu bạn định chỉnh sửa ảnh của mình sau đó. File RAW ghi lại dữ liệu cảm biến chưa được xử lý, mang lại cho bạn nhiều khả năng điều chỉnh những thứ như cân bằng trắng, độ phơi sáng, bóng và vùng sáng so với các file JPEG thông thường. Và vì RAW chứa nhiều thông tin hơn nên chúng có thể mang lại hình ảnh sắc nét với phạm vi tông màu sáng và tối rộng hơn.

Cài đặt RAW hiển thị trong Google camera.
Cài đặt RAW hiển thị trong Google camera.

Mặt khác, file RAW lớn hơn đáng kể so với JPEG, chiếm nhiều dung lượng lưu trữ hơn trên thiết bị của bạn. Đây có thể là một nhược điểm lớn, đặc biệt là trên điện thoại có dung lượng lưu trữ hạn chế. Ngoài ra, việc chỉnh sửa file RAW đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý hơn và có thể chậm hơn so với chỉnh sửa ảnh JPEG. Tuy nhiên, đối với ảnh chụp thông thường, JPEG thường cung cấp đủ chất lượng.

8. Chỉnh sửa ảnh của bạn

Chỉnh sửa cho phép bạn nâng cao và tinh chỉnh các hình ảnh đã chụp để đạt được những điểm không hoàn hảo về mặt thẩm mỹ hoặc chỉnh sửa nhất định. Đạt được điều này bằng cách sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên thiết bị Android của bạn hoặc nếu bạn đã làm theo đề xuất trước đó để chụp ở định dạng RAW, bạn có thể cần chỉnh sửa bằng một chương trình như Photoshop.

Ảnh chụp trên Pixel và chỉnh sửa sau.
Ảnh chụp trên Pixel và chỉnh sửa sau.

Ví dụ, bạn có thể muốn tăng độ phơi sáng một chút mà không làm mất đi các điểm sáng. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng điều chỉnh bóng để hiển thị các chi tiết ẩn trong bóng tối mà không tạo ra hiện tượng nhiễu quá mức. Ngoài ra, hãy làm sắc nét một chút hoặc tăng độ tương phản để thêm nét hoặc chọn thứ gì đó đơn giản như áp dụng bộ lọc. Trong hình ảnh trên, tác giả đã áp dụng cài đặt trước B&W, điều này làm lộ ra một số chi tiết ẩn của hình ảnh.

Thứ Ba, 20/02/2024 09:25
34 👨 12.398
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim