Hướng dẫn cơ bản khi mua máy ảnh kỹ thuật số

Rất nhiều bạn trẻ và gia đình hiện nay có nhu cầu mua máy ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ của cuộc sống. Tuy nhiên, có vài điều bạn cần biết về máy ảnh để mua được chiếc máy ưng ý….

>> Cách chọn mua máy ảnh kỹ thuật số

Độ phân giải (Megapixel)

Mỗi Megapixel bao gồm một triệu pixel. Pixel là những chấm nhỏ riêng lẻ tạo nên một bức ảnh. Cụm từ “Megapixel” được dùng để miêu tả độ phân giải của máy ảnh kĩ thuật số. Theo đó, chỉ số này càng cao thì ảnh chụp sẽ càng nét.

Hướng dẫn cơ bản khi mua máy ảnh kỹ thuật số

Vậy bạn cần lưu ý điều gì? Để in một tấm ảnh rõ nét kích cỡ 4x6 rõ nét bạn cần phải có một chiếc máy ảnh khoảng 3 Megapixels. Những chiếc máy ảnh ngày nay đều được bày bán với độ phân giải lên tới hơn 14 Megapixels.

Và nếu lựa chọn một chiếc như vậy, những tấm ảnh của bạn có thể phóng to lên cỡ một bức tường mà vẫn không bị mất nét, rạn hình. Đối với một số người đây là một tính năng tuyệt vời. Nó cho phép bạn phóng to, cắt hình và chỉnh sửa ảnh tùy thích.

Còn nếu bạn không dự định tốn nhiều thời gian chỉnh sửa những tấm hình của bạn thì một chiếc máy có độ phân giải cao thực sự là không cần thiết.

Thực tế, độ phân giải càng cao thì dung lượng thẻ nhớ của chiếc máy ảnh lại càng phải lớn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ chụp được ít hình trước khi chuyển hết chúng vào máy tính, ổ đĩa hay thẻ nhớ.

Hầu hết các máy ảnh hiện nay đều cài đặt chế độ cho phép giảm độ phân giải khi chụp hình. Nó giúp bạn kéo dài được mức sử dụng của thẻ nhớ. Đồng thời bạn cũng có thể nâng lại độ phân giải trong trường hợp muốn một tấm hình rõ nét để phóng to.

Máy ảnh cơ kỹ thuật số

Máy ảnh cơ kỹ thuật số (DSLR) là một loại máy ảnh cho phép ánh sáng xuyên qua thấu kính vào ống ngắm thông qua gương kính và lăng kính. Dưới đây là một số đặc tính cần lưu ý đối với loại máy ảnh trên.

Máy ảnh cơ kỹ thuật số trước đây yêu cầu bạn phải tự điều chỉnh ánh sáng, tiêu điểm hay khoảng cách bằng tay.

Ngày nay có một vài loại máy cơ kỹ thuật số trên thị trường có thể tự thực hiện những công việc trên, mang đến cho bạn nhiều tiện ích hơn mà không phải lo lắng về việc học cách sử dụng từng cơ chế một.

Máy ảnh HDSLR

Một chiếc máy ảnh HDSLR thực hiện chức năng như một chiếc máy ảnh cơ kỹ thuật số thông thường (DSLR) đồng thời có thêm khả năng quay video độ nét cao (HD).Tuy nhiên không phải loại máy HDSLR nào cũng có những chức năng giống hệt nhau.

Dưới đây là một số chú ý bạn cần nắm được khi so sánh giữa các loại máy khác nhau:

* Độ phân giải của video

Hiện nay chỉ có 2 loại độ phân giải chủ yếu của máy HDSLR đó là : Full HD (1080 pixel) và HD (720 pixel). Nếu bạn muốn xem được những thước phim bằng máy tính hoặc ti vi duới 32 inch thì bạn nên lựa chọn một chiếc máy HDSLR 720 pixel.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn xem trên những chiếc ti vi HD 52 inch thì tốt nhất bạn nên mua một chiếc Full HD 1080 pixel.

* Tính năng quét hình ảnh ( Scanning)

Những chiếc máy ảnh HDSLR có hai loại tính năng quét: Quét liên tục và quét đan xen. Quét đan xen phù hợp với chiếc ti vi đời vũ. Hiện nay tính năng quét liên tục đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều và thường được coi là một trong những tính năng cơ bản của bất kỳ chiếc máy ảnh HDSLR nào.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy duy nhất giữa hai loại quét này đó là quét đan xen đôi khi có thể không thu được những hình ảnh rõ nét nếu như đối tượng đang được quay di chuyển quá nhanh, trong khi đó tính năng quét liên tục thông thường không gặp phải vấn đề này.

* Tốc độ khung hình

Tốc độ khung hình là số khung hình trên giây mà một máy ảnh HDSLR có thể đạt được. Thông thường chỉ số này là khoảng 30 hình trên một giây.

Những máy ảnh có tốc độ khung hình trên 30 hình trên giây có thể cho phép bạn thực hiện thêm một vài hiệu ứng video thú vị giả sử như những thước phim có hình ảnh quay ngược chậm.

* Kích cỡ, trọng lượng và những phụ kiện

Kích cỡ, trọng lượng và số phụ kiện mà một chiếc máy ảnh có được có thể không thực sự quan trọng như những tính năng thực tế của nó. Tuy nhiên, chúng cũng đáng được xem xét. Nếu một chiếc máy ảnh quá to, quá cồng kềnh hoặc đòi hỏi quá nhiều phụ tùng kèm theo thì bạn sẽ không thể tận dụng được hết những tính năng của nó.

Mặt khác, nếu nó quá nhỏ, nhẹ và rẻ tiền thì có thể sẽ không dùng được lâu dài. Tốt nhất bạn nên tìm một chiếc máy ảnh có kích cỡ, trọng lượng trung bình.

* Thời gian sử dụng của phin và thẻ nhớ

Một chiếc máy ảnh lý tưởng phải sử dụng được pin trong một thời gian dài và dễ dàng nạp điện cho pin.

Bạn cũng sẽ cần phải tìm hiểu về các loại thẻ nhớ phù hợp với chiếc máy ảnh của mình. Có 3 loại thẻ nhớ máy ảnh kĩ thuật số cơ bản là thẻ SD định dạng với dung lượng cao (SDHC), microSDHC và thẻ

Thứ Tư, 18/05/2011 13:00
31 👨 7.895
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim