Tại sao các ứng dụng máy tính bảng Android lại tệ đến vậy?

Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc máy tính bảng thì iPad của Apple thường là lựa chọn tốt duy nhất hiện có. Trong một thời gian dài, máy tính bảng Android đã bị bỏ quên và không được chú ý nhiều, dẫn đến việc các nhà phát triển không tối ưu hóa ứng dụng của họ cho màn hình lớn hơn.

Tuy nhiên, có vẻ như mọi thứ sắp thay đổi. Máy tính bảng Android cuối cùng cũng nhận được sự chú ý mà chúng luôn thiếu và điều này đang thay đổi mọi thứ theo hướng tốt đẹp.

Tại sao ứng dụng máy tính bảng Android được tối ưu hóa kém?

Nếu quay trở lại khoảng một thập kỷ, bạn sẽ nhận thấy rằng máy tính bảng Android khi đó đang phải đối mặt với cùng một vấn đề mà ngày nay chúng đang gặp phải: khả năng tối ưu hóa kém các ứng dụng của bên thứ ba. Tất nhiên, phần cứng kém cũng là nguyên nhân, nhưng vì thiết bị thông minh cuối cùng cũng là cổng dẫn đến các ứng dụng yêu thích của bạn nên phần mềm đóng vai trò lớn hơn nhiều.

Tuy nhiên, iPad vào những năm 2010 có phần cứng mạnh mẽ và các ứng dụng của bên thứ ba thực sự hoạt động như mong đợi. Chúng nhận được sự quan tâm tối đa từ các nhà phát triển, khiến chúng trở nên vượt trội hơn rất nhiều.

Nhưng tại sao vậy? Tại sao các ứng dụng trên iPad hoạt động tốt trong khi các ứng dụng tương tự hầu như không hoạt động trên máy tính bảng Android? Việc này liên quan đến tính kinh tế của việc phát triển ứng dụng.

Apple iPad thế hệ thứ 10 có màu bạc, vàng, hồng và xanh
Apple iPad thế hệ thứ 10 có màu bạc, vàng, hồng và xanh

Là nhà phát triển ứng dụng, bạn làm việc với thời gian và nguồn lực hạn chế nên bạn có động cơ tối ưu hóa ứng dụng của mình cho các thiết bị được chuẩn hóa và sẽ bán chạy. Đây là suy nghĩ giải thích tại sao các nhà phát triển ứng dụng lại thích iPhone hơn Android.

Rốt cuộc, tại sao bạn lại lãng phí thời gian và tiền bạc để tối ưu hóa một thiết bị nếu không có ai mua nó? Đó là trường hợp của máy tính bảng Android trong thời gian dài: Không có đủ lựa chọn tốt, chúng nhận được sự hỗ trợ hệ điều hành kém và thậm chí các ứng dụng gốc thường không được tối ưu hóa. Tất cả những điều này đã góp phần khiến máy tính bảng Android bị mang tiếng xấu.

Nói một cách đơn giản, tối ưu hóa cho máy tính bảng Android cho đến nay vẫn là một quyết định kinh doanh tồi tệ đối với các nhà phát triển. Để so sánh, iPad không thay đổi nhiều qua từng năm và bán rất chạy, khiến các nhà phát triển không chỉ dễ dàng mà còn khả thi về mặt thương mại trong việc tối ưu hóa chúng.

Tại sao ứng dụng máy tính bảng Android đột nhiên trở nên tốt hơn?

Nhưng mọi thứ đang thay đổi. Trong vài năm gần đây, chúng ta đã thấy ngành công nghệ đang dần có xu hướng hướng tới các kiểu dáng lớn hơn và điều đó chủ yếu nhờ vào sự gia tăng của điện thoại gập.

Kể từ khi phát hành Android 12L, được thiết kế dành riêng cho màn hình lớn, dường như người dùng cũng quan tâm trở lại đến máy tính bảng.

Một trong những cách Google tạo điều kiện cho sự thay đổi này là xếp hạng các ứng dụng được tối ưu hóa cho máy tính bảng cao hơn trên Play Store. Việc này được giải thích trên Blog dành cho nhà phát triển Android:

Các ứng dụng và game tuân thủ nguyên tắc về chất lượng ứng dụng màn hình lớn của chúng tôi giờ đây sẽ được xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm cũng như trang chủ Apps and Games.

Điều này có nghĩa là các nhà phát triển ứng dụng không tối ưu hóa cho màn hình lớn giờ đây có nguy cơ khiến ứng dụng của họ khó được khám phá hơn và những người thực hiện điều này sẽ có lợi thế cạnh tranh.

Chơi game trên máy tính bảng Samsung Galaxy S9. 
Chơi game trên máy tính bảng Samsung Galaxy S9.

Trang web dành cho nhà phát triển Android cũng cung cấp nhiều nguyên tắc về chất lượng ứng dụng màn hình lớn để đảm bảo việc tối ưu hóa cho máy tính bảng Android và thiết bị có màn hình gập không phải là vấn đề quá khó khăn đối với các nhà phát triển.

Và tất nhiên, đừng quên rằng Google hiện đang bán máy tính bảng và điện thoại gập của riêng mình - Pixel Tablet và Pixel Fold - điều đó có nghĩa là Google thậm chí còn có nhiều động lực hơn để thúc đẩy câu chuyện về màn hình lớn hơn cho các nhà phát triển nhờ sự thành công từ sản phẩm của chính mình .

Ngoài ra, việc áp dụng các thiết bị Android màn hình lớn càng nhanh thì càng có nhiều người tham gia hoặc được đầu tư nhiều hơn vào hệ sinh thái Android và điều đó càng tốt cho Google vì họ kiểm soát hệ điều hành này.

Google đang cố gắng hồi sinh máy tính bảng Android

Còn quá sớm để nói liệu máy tính bảng Android cuối cùng có đáng mua hay không, nhưng sự tiến bộ chắc chắn là có thể nhìn thấy được. Nếu Google có thể thu hút các nhà phát triển tham gia tối ưu hóa ứng dụng của họ cho máy tính bảng Android thì việc áp dụng thay đổi sẽ được tăng tốc. Và với việc các thiết bị Android màn hình lớn ngày càng phổ biến, điều này có thể xảy ra sớm hơn chúng ta mong đợi.

Thứ Hai, 11/09/2023 09:07
51 👨 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo