Máy tính bảng Android có đáng mua không?

Máy tính bảng Android từ lâu đã bị tụt hậu so với iPad của Apple. Trong một thời gian, có vẻ như Apple là công ty duy nhất có máy tính bảng đáng mua, do một số tùy chọn trên thị trường Android không mấy nổi bật.

Nhưng sau những cải tiến đối với phần mềm, có vẻ như máy tính bảng Android giờ đây đã thay đổi cuộc chơi.

Hãy xem tình trạng hiện tại của máy tính bảng Android, những phát triển mới nhất, để xác định xem chúng có đáng mua không hay liệu iPad vẫn là lựa chọn hàng đầu khi chọn mua máy tính bảng.

Tại sao máy tính bảng Android không thể cạnh tranh với iPad trong quá khứ?

Đầu tiên, chúng ta cần phân tích lý do tại sao rất ít người chọn máy tính bảng Android bởi vì trong một thời gian dài, chúng đã bị lu mờ bởi dòng sản phẩm iPad của Apple. Câu chuyện bắt đầu với sự ra mắt của iPad vào năm 2010. Chứng kiến sự thành công của iPad, các công ty công nghệ khác nhau đã đổ xô sản xuất máy tính bảng chạy Android giá rẻ với hy vọng giành lại được một số thị phần từ Apple.

Không giống như iPad, máy tính bảng Android chỉ đơn thuần là thiết bị màn hình lớn chạy Android, một hệ điều hành được xây dựng cho điện thoại thông minh. Không có bất kỳ sự tối ưu hóa phần mềm nào - trên thực tế, máy tính bảng Android đã tràn ngập thị trường trong khi Google vẫn đang phát triển Android 3.0 Honeycomb, một phiên bản Android đặc biệt dành cho các thiết bị cỡ lớn.

Honeycomb ra mắt vào năm 2011 với nhiều tối ưu hóa khác nhau để tận dụng lợi thế của màn hình lớn. Mặc dù có những cải tiến, nhưng theo các bài đánh giá, Honeycomb thường xuyên gặp sự cố và có rất ít ứng dụng có sẵn trên nền tảng có thể tận dụng lợi thế của màn hình lớn. Điều này bất chấp việc Google cung cấp cho các nhà phát triển những công cụ để tối ưu hóa ứng dụng của họ cho màn hình lớn.

Nhưng với quy mô nhỏ của thị trường và quá nhiều biến thể trong phần cứng cần được hỗ trợ, điều đó không đáng để các nhà phát triển dành thời gian. Điều đó có nghĩa là trải nghiệm phần mềm còn dở dang. Chưa kể bản thân Honeycomb khó sử dụng và không trực quan hơn so với iOS của Apple trên iPad.

Máy tính bảng Android có tiếng xấu

Danh tiếng của máy tính bảng Android đã bị hủy hoại ngay từ những ngày đầu tiên. Các vấn đề chính như phân mảnh, tối ưu hóa ứng dụng kém và thiếu giao diện người dùng trực quan đã gây khó khăn cho máy tính bảng Android trong những năm tiếp theo. Chính sách cập nhật phần mềm kém chất lượng của Android cúng không giúp được gì.

Điều này làm cho iPad trở thành lựa chọn thực tế cho bất kỳ ai muốn mua máy tính bảng. Cuối cùng, việc lựa chọn máy tính bảng Android trên thị trường giảm dần do doanh số bán hàng kém, trong khi mức độ phổ biến của iPad tiếp tục tăng lên. Google cũng đã bỏ bê máy tính bảng Android trong một thời gian. Hãng liên tục giới thiệu những cải tiến cho nền tảng này trên điện thoại thông minh, nhưng hiếm khi có gì dành cho máy tính bảng.

Mặt khác, Apple tiếp tục cải tiến iPad. Với iPadOS, nền tảng này tốt và dễ sử dụng hơn, nó tích hợp chặt chẽ với các hệ điều hành khác của Apple và nhiều lựa chọn ứng dụng. Nếu bạn kết hợp tất cả những thứ này lại với nhau, sẽ không có gì phải bàn cãi tại sao máy tính bảng Android không thể cạnh tranh với iPad.

Máy tính bảng Android đang quay trở lại

Bất chấp quá khứ ảm đạm, những phát triển gần đây cho thấy máy tính bảng Android cuối cùng cũng đang quay trở lại theo nhiều cách khác nhau.

Đầu tiên, Google cuối cùng cũng chủ động giải quyết vấn đề phần mềm. Công ty bắt đầu bằng việc ra mắt Android 12L vào tháng 10 năm 2021, một phiên bản hệ điều hành được tối ưu hóa nhằm mục đích cải thiện Android trên các thiết bị màn hình lớn. Android 12L nâng cao khả năng tương thích và đa nhiệm của ứng dụng, mang đến giao diện người dùng mới, được cải tiến để làm cho máy tính bảng dễ sử dụng hơn.

Thanh tác vụ liên tục mới trên Android 13 dành cho máy tính bảng
Thanh tác vụ liên tục mới trên Android 13 dành cho máy tính bảng



Google tiếp tục quan tâm đến máy tính bảng với Android 13, mang đến các tính năng mới để cải thiện trải nghiệm Android trên màn hình lớn, bao gồm hỗ trợ ứng dụng chia đôi màn hình, chức năng kéo và thả, thanh tác vụ liên tục và cải tiến bóng thông báo. Nói chung, các tính năng này đã cải thiện trải nghiệm phần mềm rất nhiều.

Tiếp theo đó là việc tối ưu hóa ứng dụng từ Google và một số nhà phát triển bên thứ ba như Facebook và Canva cũng nỗ lực cải thiện ứng dụng của họ trên màn hình lớn. Công việc tối ưu hóa ứng dụng vẫn đang được tiến hành kể từ tháng 7 năm 2023, nhưng thật tốt khi thấy một số nhà phát triển cam kết thực hiện mục tiêu này.

Thứ hai, hai trong số các thương hiệu điện thoại thông minh lớn đã tung ra máy tính bảng mới. Google đã giới thiệu Pixel Tablet, một thiết bị 10,95 inch được trang bị chip Tensor G2 của Google, có giá khởi điểm $499.

Là công ty sở hữu Android, việc Google quay trở lại thị trường máy tính bảng báo hiệu một tương lai tươi sáng cho phân khúc này. Nó tượng trưng cho việc công ty luôn nỗ lực đảm bảo rằng trải nghiệm Android tổng thể trên máy tính bảng là trực quan, điều mà hãng đã chú ý kể từ năm 2021.

OnePlus Pad
OnePlus Pad

Bên cạnh Google, OnePlus đã ra mắt máy tính bảng đầu tiên của mình, OnePlus Pad, với màn hình 11,61 inch lớn hơn một chút được cung cấp bởi MediaTek Dimensity 9000, có giá khởi điểm $480.

Sự ra mắt của hai thiết bị bổ sung thêm nhiều lựa chọn cho người mua tiềm năng, bên cạnh các sản phẩm thông thường của Samsung. Hy vọng điều này sẽ giúp khơi dậy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với máy tính bảng Android, làm cho thị trường trở nên cạnh tranh hơn và cuối cùng là mang lại nhiều giá trị cho người tiêu dùng với chi phí thấp hơn, tương tự như những gì chúng ta thấy trên thị trường điện thoại thông minh Android.

Có nên mua máy tính bảng Android?

Điều này cũng còn tùy. Bất chấp những phát triển gần đây, không phải tất cả các ứng dụng đều được tối ưu hóa hoàn toàn cho máy tính bảng Android. Vì vậy, nếu bạn chủ yếu tìm kiếm một thiết bị cỡ máy tính bảng với hệ sinh thái ứng dụng được phát triển để làm những việc khác nhau, thì điều đó sẽ khó tìm thấy trong hệ sinh thái Android.

Các bài đánh giá gần đây về Pixel Tablet cho thấy hầu hết các ứng dụng của bên thứ ba vẫn là những phần mềm dành cho điện thoại thông minh, không có bất kỳ sự tối ưu hóa cho màn hình lớn nào. Nếu bạn muốn sử dụng các ứng dụng hàng ngày không phải do Google tạo trên máy tính bảng Android của mình, thì bạn không nên quá mong đợi vào việc tối ưu hóa. Sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng một chiếc iPad.

Điều đó có nghĩa là, như hiện tại, iPad vẫn là lựa chọn hàng đầu cho hầu hết những người đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng. Nhưng nếu bạn thiên về tiêu thụ nội dung media hơn là năng suất, ứng dụng hoặc chơi game, bạn có thể mua bất kỳ máy tính bảng Android nào.

Thứ Ba, 18/07/2023 14:47
51 👨 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo