Cách sửa mã lỗi Windows 0xc000000f

Mã lỗi 0xc000000f là lỗi phổ biến trên PC Windows. Thường đi kèm với các thông báo như “Windows fail to start” hoặc “Your PC needs to be repaired”, là lỗi màn hình xanh chết chóc (BSOD) mà không người dùng nào muốn nhìn thấy. May mắn thay, có một vài cách khắc phục dễ dàng có thể giúp hệ thống của bạn khởi động và chạy ngay lập tức.

Mã lỗi 0xc000000f là gì?

Mã lỗi 0xc000000f hầu hết xuất hiện sau một chu kỳ khởi động không thành công trên máy Windows. Nó có thể xảy ra do các file hệ thống có vấn đề, Boot Configuration Data bị hỏng hoặc thậm chí là các sự cố phần cứng bên trong.

Hầu hết những lý do này có thể bắt nguồn từ các bản cập nhật Windows gần đây hoặc những ứng dụng mới được cài đặt. Do đó, chẩn đoán vấn đề xoay quanh việc xác định nguyên nhân gốc rễ và khôi phục hệ thống về trạng thái trước đó.

Cách sửa mã lỗi Windows 0xc000000f

1. Ngắt kết nối tất cả các ổ cứng ngoài

Hãy bắt đầu với cách khắc phục cơ bản này, vì nó đã được chứng minh là có thể khắc phục mã lỗi 0xc000000f trong một số trường hợp.

1. Tắt hệ thống và loại bỏ mọi ổ cứng ngoài được kết nối với nó. Tốt hơn là tháo từng thiết bị bên ngoài và bật lại hệ thống mỗi lần để bạn có thể xác định thiết bị nào là thủ phạm.

Các thiết bị bên ngoài được kết nối với laptop
Các thiết bị bên ngoài được kết nối với laptop

2. Nếu lỗi đã được khắc phục, bạn có thể thử sửa ổ cứng bị lỗi ngăn không cho hệ thống khởi động. Nếu không, bạn có thể tiến hành bản sửa lỗi tiếp theo.

2. Chạy kiểm tra hệ thống file và ổ đĩa

Lỗi ổ đĩa và các sự cố hệ thống file cũng có thể là nguyên nhân gây ra lỗi 0xc000000f. Để quét và khắc phục những sự cố này, bạn cần khởi chạy Command Prompt (Terminal) trong môi trường Windows hoặc từ ổ khôi phục Windows.

1. Nếu bạn có thể khởi động máy tính sau một vài lần thử, hãy nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Command Prompt (Terminal). Người dùng Windows 10 có thể mở cửa sổ Command Prompt bằng cách chọn tùy chọn Run as administrator.

Chọn Windows Terminal (Admin) từ menu Start trong Windows 11
Chọn Windows Terminal (Admin) từ menu Start trong Windows 11

2. Chạy quét ChkdskSFC, như đã trình bày trong hướng dẫn trước đây của Quantrimang.com.

3. Nếu không thể truy cập desktop, bạn sẽ cần tạo ổ khôi phục Windows bằng Windows Media Creation Tool.

Trang tải xuống Windows 11 Installation Media
Trang tải xuống Windows 11 Installation Media

4. Để boot từ ổ khôi phục, hãy khởi động lại hệ thốngmở BIOS bằng cách nhấn Del, F12 hoặc một phím khác được hiển thị trên màn hình. Bạn cần thay đổi ổ boot thành ổ khôi phục USB trong cài đặt ưu tiên khởi động. Bạn có thể tìm thấy các cài đặt này trong tab Boot hoặc phần có liên quan, tùy thuộc vào model bo mạch chủ của bạn.

Cài đặt Boot Option trong BIOS
Cài đặt Boot Option trong BIOS

5. Khởi động vào ổ USB được tạo ở bước 3. Chọn Repair your computer từ các tùy chọn được hiển thị.

6. Điều hướng đến Troubleshoot > Advanced options > Command Prompt.

Tùy chọn "Command Prompt" trong BIOS
Tùy chọn "Command Prompt" trong BIOS

7. Nhập các lệnh tương tự được mô tả trong bước 2.

3. Chạy Windows Startup Repair

Nếu cách khắc phục ở trên không giải quyết được sự cố, bạn nên chuyển sang phương pháp Startup Repair. Phương pháp này cố gắng sửa các file cần thiết để khởi động thành công vào cài đặt Windows của bạn. Bạn có thể truy cập Startup Repair bằng cách sử dụng ổ khôi phục Windows mà bạn đã tạo trong lần sửa lỗi trước.

1. Khởi động vào ổ khôi phục mà bạn đã tạo trong phần trước và điều hướng đến Troubleshoot > Advanced options > Startup Repair.

Tùy chọn Startup Repair trong BIOS
Tùy chọn Startup Repair trong BIOS

2. Windows sẽ khởi động lại máy tính của bạn và cố gắng sửa bất kỳ file bị hỏng nào ngăn hệ thống khởi động bình thường. Nếu bạn vẫn không thể khởi động máy tính, hãy chuyển sang cách khắc phục tiếp theo trong danh sách.

4. Sử dụng System Restore

Một cách khác để hoàn nguyên hệ thống của bạn về trạng thái ổn định cuối cùng là sử dụng điểm khôi phục hệ thống. Điều này khôi phục mọi thay đổi driver, cài đặt ứng dụng hoặc cập nhật Windows có thể đã gây rối với hệ thống.

Cửa sổ System Restore có sẵn tùy chọn khôi phục được đề xuất
Cửa sổ System Restore có sẵn tùy chọn khôi phục được đề xuất

Làm theo hướng dẫn khôi phục hệ thống của Quantrimang.com để tìm hiểu cách khôi phục máy tính của bạn về điểm khôi phục trước đó. Nếu công cụ này không khắc phục được lỗi 0xc000000f hoặc nếu bạn không có điểm khôi phục để quay lại, hãy thử các cách khắc phục tiếp theo.

5. Build lại Boot Configuration Data

Một trong những cách hiệu quả nhất để khắc phục lỗi 0xc000000f là xây dựng lại hoàn toàn Boot Configuration Data (BCD). File BCD trong Windows lưu trữ các file thứ tự khởi động có thể phát sinh một số xung đột và ngăn hệ thống khởi động bình thường.

Một file BCD bị lỗi cũng có thể gây ra một số sự cố khác như lỗi “Bad System Config Info”, vì vậy, việc khắc phục nó sẽ ngăn các sự cố khác xuất hiện.

6. Vô hiệu hóa Secure Boot trong BIOS

Nếu không có cách khắc phục nào ở trên phù hợp với bạn, bạn có thể thử tinh chỉnh BIOS của mình để giải quyết lỗi 0xc000000f dai dẳng. Một trong những cài đặt bạn nên nhắm mục tiêu là Secure Boot, nghĩa là đảm bảo rằng máy tính chỉ khởi động nếu phát hiện thấy phần cứng được nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) của bạn tin cậy.

Secure Boot đôi khi có thể ngăn máy tính của bạn khởi động và hiển thị lỗi 0xc000000f. Trước khi vào BIOS, hãy kiểm tra xem hệ thống của bạn có hỗ trợ Secure Boot hay không.

1. Nhập msinfo32 vào Windows Search và nhấp vào System Information.

Tìm kiếm ứng dụng System Information trong Windows 11
Tìm kiếm ứng dụng System Information trong Windows 11

2. Mục BIOS Mode sẽ ghi UEFISecure Boot State sẽ ghi On hoặc Off nếu hệ thống của bạn hỗ trợ Secure Boot. Bạn có thể chuyển đổi BIOS legacy của mình thành UEFI nếu muốn sử dụng chức năng Secure Boot.

Chế độ BIOS được đặt thành UEFI
Chế độ BIOS được đặt thành UEFI

3. Nếu máy tính của bạn không hỗ trợ Secure Boot, bạn có thể chuyển sang các bản sửa lỗi tiếp theo. Nếu máy có hỗ trợ Secure Boot, bạn nên tắt nó đi, nếu nó chưa được đặt thành Off. Khởi động lại hệ thống và vào BIOS.

4. Tìm tùy chọn Secure Boot trong tab Boot, Security hoặc Authentication.

5. Đặt Secure Boot thành Disabled. Nhấn F10 để lưu các thay đổi và khởi động lại máy tính.

7. Reset BIOS

Reset hoặc cập nhật BIOS của bạn là một trong những giải pháp cuối cùng khi các cách khắc phục khác không hiệu quả. Đó là một quy trình rủi ro đôi khi có thể làm hỏng hệ thống nếu thực hiện không đúng cách hoặc nếu bị mất điện trong quá trình cập nhật.

Chế độ xem BIOS với tùy chọn cập nhật được hiển thị
Chế độ xem BIOS với tùy chọn cập nhật được hiển thị

Bạn nên có nguồn điện dự phòng đáng tin cậy, chẳng hạn như UPS hoặc biến tần, trước khi thử khắc phục sự cố này. Đảm bảo rằng bạn làm theo các bước một cách cẩn thận được nêu trong hướng dẫn về cách nâng cấp BIOS PC.

8. Kiểm tra cáp bên trong

Cuối cùng, nếu máy tính của bạn hỗ trợ, bạn có thể kiểm tra các bộ phận bên trong của nó xem có cáp bị lỗi nào có thể gây ra lỗi 0xc000000f không. Một số máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn build sẵn có thể mất bảo hành nếu bạn mở ra. Ngay cả đối với PC do bạn tự build, việc thực hiện bất kỳ thay đổi vật lý mạnh mẽ nào đối với các bộ phận bên trong đều có thể gây ra những sự cố khác. Do đó, tốt hơn hết bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng sản phẩm trước khi mở máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của mình.

Bên trong máy tính 
Bên trong máy tính

Khi bạn đã chắc chắn, hãy tắt máy tính và tiếp cận với các dây cáp bên trong và đảm bảo rằng chúng đã được cắm hoàn toàn chắc chắn. Nếu bạn tìm thấy bất kỳ dây cáp nào bị hỏng hoặc bị cháy, hãy thay thế chúng bằng dây mới. Khi đã kiểm tra xong mọi thứ, hãy đóng máy tính lại và kiểm tra xem sự cố có tiếp diễn không.

Thứ Năm, 09/02/2023 08:14
4,34 👨 7.907
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính