6 cách sửa lỗi Media Creation Tool không hoạt động

Media Creation Tool cho phép bạn cài đặt lại Windows bằng USB hoặc DVD. Về cơ bản, nó là một bản sao cứng của Windows có thể được sử dụng khi cài đặt Windows hiện tại của bạn bị hỏng và hệ điều hành không hoạt động bình thường. Tuy nhiên, công cụ này cũng dễ xảy ra các lỗi gây khó chịu, đặc biệt nếu chúng diễn ra ngay trước quá trình cài đặt.

Nếu bạn thấy mình rơi vào trường hợp như thế này, bài viết sau đây sẽ liệt kê một số cách khắc phục hiệu quả mà bạn có thể thử để Media Creation Tool hoạt động như trước đây.

1. Chạy Media Creation Tool với quyền admin

Một trong những vấn đề phổ biến nhất ngăn Media Creation Tool hoạt động chính xác là thiếu quyền. Trong một số trường hợp, các ứng dụng yêu cầu quyền admin để chạy và khi thiếu quyền truy cập đó, chúng sẽ tạo ra các lỗi.

Cách khắc phục trong trường hợp này rất đơn giản, vì tất cả những gì bạn cần làm là chạy Media Creation Tool với quyền admin. Đây là cách thực hiện:

B1: Cắm USB boot và nhấp chuột phải vào biểu tượng Media Creation Tool trên màn hình nền.

B2: Chọn Run as administrator từ menu ngữ cảnh.

Chọn Run as administrator
Chọn Run as administrator

B3: Nhấp vào Yes trong lời nhắc User Account Control để tiếp tục.

Nhấp vào Yes
Nhấp vào Yes

Nếu nguyên nhân không đủ quyền ngăn cản bạn sử dụng Media Creation Tool, việc chạy nó với quyền admin sẽ giúp bạn khắc phục sự cố.

2. Sửa đổi Windows Registry

Bạn cũng có thể cần chỉnh sửa Registry Editor một chút để chạy Media Creation Tool thành công.

Windows Registry là một công cụ quản trị lưu trữ thông tin về các chương trình và tiến trình trong Windows. Hầu hết, nếu không phải tất cả các thay đổi (như cài đặt ứng dụng hoặc cấp quyền bổ sung cho chương trình) mà bạn thực hiện trong Windows đều được đăng nhập vào Registry.

Vì Registry là một tiện ích quan trọng thường chỉ được sử dụng bởi các admin, hãy đảm bảo rằng bạn tạo một bản sao lưu Registry trước khi thực hiện bất kỳ loại chỉnh sửa nào trong đó. Ngoài ra, hãy nhớ rằng bạn cần đăng nhập vào Windows với quyền admin để thực hiện các bước bên dưới:

B1: Nhấn Win + R để mở Run.

B2: Nhập regedit vào Run và nhấp Enter.

B3: Nhấp vào Yes trong lời nhắc xác nhận.

Nhấp vào Yes trong lời nhắc xác nhận
Nhấp vào Yes trong lời nhắc xác nhận

B4: Bên trong Registry Editor, đi tới vị trí được đề cập bên dưới:

HKEY_LOCAL_MACHINE\\SOFTWARE\\Microsoft\\Windows\\Current Version\\WindowsUpdate\\OSUpgrade

B5: Nhấp chuột phải vào key OSUpgrade và chọn tùy chọn New > DWORD (32-bit) Value.

Nhấp chuột phải vào key OSUpgrade
Nhấp chuột phải vào key OSUpgrade

B6: Đặt tên cho giá trị này là AllowOSUpgrade.

Đặt tên cho giá trị là AllowOSUpgrade
Đặt tên cho giá trị là AllowOSUpgrade

B7: Nhấp đúp vào AllowOSUpgrade và trong Value data, nhập 1.

Đặt Value data là 1
Đặt Value data là 1

B8: Nhấp vào OK và đóng Registry Editor.

Bây giờ, bạn có thể khởi động lại máy tính của mình và kiểm tra xem bạn có thể sử dụng Media Creation Tool ngay bây giờ hay không.

3. Kích hoạt các service có liên quan

Một số chương trình trên Windows cần các service liên quan để hoạt động bình thường. Để Media Creation Tool có thể chạy mà không gặp bất kỳ sự cố nào, các service sau phải được bật:

  • Background Intelligent Transfer Service (BITS)
  • Server
  • TCP/IP NetBIOS Helper
  • Workstation
  • IKE and AuthIP IPsec Keying Modules
  • Windows Update hoặc Automatic Updates

Nếu một hoặc nhiều service này bị vô hiệu hóa, bạn có thể gặp sự cố khi sử dụng Media Creation Tool. Làm theo các bước bên dưới để kích hoạt những service này:

B1: Nhấn Win + R cùng nhau để mở Run.

B2: Nhập services.msc vào Run và nhấp Enter.

B3: Trong cửa sổ sau, tìm Background Intelligent Transfer Service (BITS) và nhấp chuột phải vào nó.

B4: Chọn Properties từ menu ngữ cảnh.

Chọn Properties
Chọn Properties

B5: Trong hộp thoại Properties, nhấp vào nút Start. Trong trường hợp service đã hoạt động, bạn có thể khởi động lại bằng cách dừng service trước rồi khởi động lại.

Nhấp vào nút Start
Nhấp vào nút Start

B6: Đặt Startup type thành Automatic.

Đặt Startup type thành Automatic
Đặt Startup type thành Automatic

B7: Thực hiện các bước tương tự với những service khác mà bài viết đã đề cập ở trên.

B8: Sau khi hoàn tất, hãy đóng cửa sổ Services và kiểm tra xem bạn có thể sử dụng Media Creation Tool mà không gặp bất kỳ sự cố nào ngay bây giờ hay không.

4. Đảm bảo rằng bạn đang chạy phiên bản Windows mới nhất

Giữ cho Windows của bạn luôn được cập nhật là điều quan trọng. Các bản cập nhật mới nhất cung cấp nhiều tính năng mới và đảm bảo rằng hệ thống của bạn và những ứng dụng của hệ thống luôn tương thích với nhau. Hầu hết các bản cập nhật cũng đi kèm với những bản vá bảo mật và sửa lỗi có thể giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề trong Windows mà không cần cung cấp nhiều thông tin đầu vào.

Cập nhật Windows
Cập nhật Windows

Bạn có thể gặp sự cố với công cụ Media Creation nếu phiên bản Windows của bạn đã lỗi thời. Nếu đúng như vậy, hãy cài đặt các bản cập nhật mới nhất để khắc phục sự cố.

5. Kiểm tra bộ nhớ hệ thống

Bạn nên có ít nhất 8GB dung lượng trống trên ổ cứng máy tính để sử dụng Media Creation Tool. Ngoài ra, USB của bạn cũng phải có cùng dung lượng trống để tránh bất kỳ sự cố lưu trữ nào trong quá trình này.

Nếu dung lượng lưu trữ ít hơn dung lượng trống được khuyến nghị, bạn có thể xóa một số file và thư mục Windows không quan trọng để giải phóng dung lượng máy tính.

6. Cài đặt lại Media Creation Tool

Cuối cùng, nếu các phương pháp khắc phục sự cố được đề cập ở trên không giúp ích gì, thì có khả năng vấn đề là do chính Media Creation Tool, chứ không phải do hệ thống.

Trong trường hợp này, giải pháp khả thi duy nhất là gỡ cài đặt Media Creation Tool và cài đặt lại từ đầu. Bạn có thể gỡ cài đặt phiên bản hiện tại khỏi USB và sau đó cài đặt lại từ trang web chính thức của Microsoft.

Việc cài đặt Windows trên USB hoặc đĩa có thể khá hữu ích trong các trường hợp lỗi mà hệ điều hành không thể tự sửa chữa. Tuy nhiên, bản thân Media Creation Tool bị lỗi có thể dẫn đến tình huống phức tạp hơn một chút.

Các phương pháp được đề cập ở trên hy vọng sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào như vậy trong quá trình thực hiện. Nếu bạn vẫn gặp sự cố ngay cả khi đã thử các kỹ thuật khắc phục sự cố ở trên, bài viết khuyên bạn nên liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Microsoft và báo cáo sự cố cho họ.

Thứ Tư, 01/06/2022 08:27
4,710 👨 6.505
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính