Cách sử dụng Raspberry Pi để họp trực tuyến

Sau đại dịch Covid-19, làm việc và học tập tại nhà đã trở thành một thói quen thường ngày. Ngày càng có nhiều người chuyển sang hình thức video conferencing (hội nghị truyền hình) như một cách để giữ liên lạc và hoàn thành công việc.

Các công cụ như Google Meet, Skype và Zoom giúp chúng ta có thể giữ liên lạc với những người bên ngoài, bất kể thành phố, múi giờ và thậm chí cả quốc gia, cho phép mọi khác cộng tác từ xa và làm cho thế giới trở nên kết nối hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một dự án Raspberry Pi tuyệt vời khác, đừng bỏ qua dự án này. Hướng dẫn này chỉ cho bạn cách biến Raspberry Pi thành một công cụ để họp trực tuyến.

Những thứ cần chuẩn bị

Đây là những gì bạn sẽ cần:

  • Raspberry Pi. Raspberry Pi 4 rất được khuyến khích, vì SoC và đồ họa của nó mạnh hơn nhiều. Pi 4 sẽ mang lại hiệu suất tốt trong các cuộc họp trực tuyến. Hầu hết mọi Raspberry Pi sẽ hoạt động ở mức cơ bản, nhưng ít nhất bạn cũng nên sử dụng Pi 3.
  • Màn hình bên ngoài (tốt nhất là có đầu ra âm thanh)
  • Bàn phím/chuột
  • Webcam USB. Bạn có thể sử dụng Raspberry Pi Camera, khá đơn giản để thiết lập, nhưng bài viết đặc biệt đề xuất một webcam USB bên ngoài. Với tính chất plug-and-play của USB, bạn có thể chỉ cần cắm webcam vào và nó sẽ hoạt động ngay lập tức.
  • Tai nghe (tùy chọn). Âm thanh trên Raspberry Pi thường được xuất ra màn hình, nhưng bạn có thể sử dụng tai nghe thông qua giắc cắm âm thanh, nếu bạn muốn giữ ít nhất một nửa cuộc trò chuyện của mình ở chế độ riêng tư.
  • Micro. Điều này là bắt buộc đối với họp trực tuyến. Mic có thể đi cùng tai nghe hoặc được sử dụng như một thiết bị độc lập.

Thiết lập Pi

Để bắt đầu, trước tiên bạn cần thiết lập Raspberry Pi của mình với Raspberry Pi OS bằng Raspberry Pi Imager. Bạn có thể sử dụng bất kỳ hệ điều hành Pi nào khác, nhưng Chromium trên Raspberry Pi OS sử dụng khả năng tăng tốc phần cứng, điều này sẽ giúp hiệu suất của bất kỳ cuộc họp trực tuyến nào mượt mà hơn đáng kể.

Thiết lập Pi
Thiết lập Pi

Gắn thẻ SD vào Pi, kết nối Pi với màn hình và bật nguồn.

Pi của bạn có thể kết nối với WiFi thông qua PIXEL GUI, nhưng nếu bạn gặp sự cố, hãy xem hướng dẫn này về cách thiết lập WiFi trên Raspberry Pi. Rõ ràng, nếu WiFi của bạn không ổn định, tốt nhất nên kết nối Pi với mạng bằng cáp Ethernet để có tốc độ tối đa.

Tham gia vào cuộc họp trực tuyến

Nhiều công cụ sau đây được chạy thông qua trình duyệt Chromium, tích hợp vào Raspberry Pi OS. Tuy nhiên, có một số ứng dụng gốc sẽ chạy trên ARM SoC trên Pi.

Zoom

Zoom là một trong những tùy chọn dựa trên trình duyệt đầu tiên. Mặc dù Zoom cung cấp các ứng dụng Linux gốc, nhưng chúng không tương thích với kiến ​​trúc ARM nên không phù hợp để sử dụng trong Pi.

Để tham gia cuộc họp Zoom:

1. Nhấp vào liên kết và khi bạn được nhắc mở “xdg-open” cho ứng dụng, hãy nhấn vào “Cancel”.

Nhấn vào “Cancel”
Nhấn vào “Cancel”

2. Nhấp vào “Join from your browser”.

Nhấp vào “Join from your browser”
Nhấp vào “Join from your browser”

3. Giờ đây, bạn có thể tham gia ngay vào cuộc họp Zoom của mình thông qua Chromium.

Tham gia cuộc họp
Tham gia cuộc họp

Google Meet

Google Meet cũng hoạt động từ trình duyệt của bạn, vì vậy không cần cài đặt.

1. Mở Chromium. Nhấp vào liên kết Google Meet mà bạn đã được gửi.

2. Tại thời điểm này, bạn có thể phải đăng nhập vào tài khoản của mình.

3. Sau khi đăng nhập, bạn đã sẵn sàng để tham gia họp trực tuyến. Việc đăng nhập vào ứng dụng cũng giống như đăng nhập qua trình duyệt.

Họp trực tuyến trên Google Meet
Họp trực tuyến trên Google Meet

Skype

Đối với người dùng Skype, một lần nữa không có bất kỳ ứng dụng desktop nào dành cho kiến ​​trúc ARM, nhưng bạn có thể tham gia cuộc họp Skype thông qua trình duyệt Chromium của mình.

1. Điều hướng đến https://web.skype.com. Đây là cổng web cho mạng Skype.

2. Đăng nhập vào tài khoản của bạn. Điều này cấp cho bạn quyền truy cập.

3. Tại lời nhắc, hãy nhập thông tin cuộc họp của bạn và tham gia cuộc họp như bình thường.

Họp trực tuyến trên Skype
Họp trực tuyến trên Skype

Jitsi

Jitsi là một ứng dụng trình duyệt mã nguồn mở miễn phí để họp trực tuyến. Nếu bạn chỉ thiết lập một cuộc gọi với bạn bè hoặc gia đình của mình, bài viết thực sự khuyên bạn nên sử dụng Jitsi.

Sự khác biệt với Jitsi là mặc dù nó hoạt động trên trình duyệt, nhưng trên thực tế nó là một ứng dụng nên bạn phải cài đặt nó.

1. Chỉ cần cài đặt ứng dụng khi được nhắc và ứng dụng sẽ thêm vào Chromium.

2. Để thiết lập hoặc tham gia cuộc họp, chỉ cần nhập mã gồm 4 từ. Chúng được tạo ngẫu nhiên để cung cấp cho bạn một biện pháp bảo mật.

3. Nếu bạn có lời mời, hãy nhấp vào cuộc họp, giao diện này sẽ giống như https://meet.jitsi.si/*. Từ đó, bạn đã sẵn sàng và có thể tham gia ngay vào cuộc họp.

Họp trực tuyến trên Jitsi
Họp trực tuyến trên Jitsi

Những yêu cầu cần thiết về phần cứng

Mặc dù Raspberry Pi đi kèm với sức mạnh máy tính mà bạn sẽ cần để thực hiện việc họp trực tuyến, nhưng nó không đi kèm với camera. Bạn phải trang bị thêm một camera. Có một số tùy chọn, nhưng hai tùy chọn chính là: Raspberry Pi Camera hoặc camera USB.

Raspberry Pi Camera hoàn toàn tương thích với Pi và dễ dàng mua được, nhưng bạn sẽ phải thực hiện nhiều thao tác thiết lập. Việc này không mấy lý tưởng trừ khi bạn là một người có sở thích mày mò khám phá.

Bạn cần trang bị thêm một camera
Bạn cần trang bị thêm một camera

Tùy chọn tốt nhất là một webcam USB, có sẵn miễn phí và không cần thiết lập, trừ việc cắm nó vào ổ USB có sẵn. Camera này sẽ khả dụng với ứng dụng họp trực tuyến của bạn, nhưng nó có thể yêu cầu bạn cấp quyền truy cập camera.

Camera thường sẽ đi kèm với một micro tích hợp, nhưng nhìn chung, chất lượng rất kém. Bài viết khuyên bạn nên mua tai nghe có micro và tai nghe USB giá rẻ để thay thế, vì phần mềm họp trực tuyến trên Pi có thể không cung cấp mức khử tiếng ồn giống như ứng dụng trên desktop hoặc thiết bị di động. Tốt hơn hết là bạn nên giữ âm thanh của mình và âm thanh của người gọi riêng biệt. Nó cũng cung cấp mức độ bảo mật tốt hơn nhiều cho cuộc trò chuyện của bạn.

Thứ Tư, 08/06/2022 12:43
523 👨 367
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi