Cách thiết lập Wi-Fi và Bluetooth trên Raspberry Pi 3

Một trong những vấn đề với các model Raspberry Pi đầu tiên là thiếu kết nối có sẵn. Ethernet là một chuyện, nhưng nếu bạn muốn kết nối với một mạng không dây, bạn cần sử dụng một trong các cổng USB và thường đây là cổng bạn có thể muốn sử dụng cho các mục đích khác. Điều này cũng giống với trường hợp của Bluetooth.

Trong khi Raspberry Pi Model B+ và Raspberry Pi 2 đã có thêm các cổng USB, giải pháp tốt nhất vẫn là có thể tích hợp Bluetooth và Wi-Fi, thứ mà cuối cùng người dùng cũng nhận được ở Raspberry Pi 3, phát hành vào đầu năm 2016.

Nhưng làm thế nào để bạn thiết lập mạng không dây và Bluetooth trên Raspberry Pi 3?

Kết nối không dây và Bluetooth trên Raspberry Pi 3

Các Raspberry Pi 3 đi kèm với một số tính năng mới tuyệt vời, trong đó các thành phần kết nối không dây và Bluetooth mới được cho là ấn tượng nhất. Bạn đã phát hiện ra chưa?

Bạn sẽ tìm thấy nó dọc theo cạnh ngắn của Pi, nơi thẻ microSD được lắp vào. Ăng ten nhỏ màu trắng này sẽ kết nối bạn với bộ định tuyến không dây, cũng như cho phép bạn kết nối bàn phím Bluetooth hoặc thiết bị khác với Pi.

Bàn phím Bluetooth

Tuy nhiên, thành phần này rất tinh tế. Hãy cẩn thận khi cài đặt Raspberry Pi 3 vào một vỏ máy, vì vị trí của ăng-ten chip có thể khiến nó bị kẹt. Ngoài ra, các vỏ nhựa dày và tối có thể chặn tín hiệu đến và đi từ ăng-ten chip, làm cho thiết bị không hoạt động được.

Bây giờ đã đến lúc thiết lập!

Cấu hình mạng không dây trên Raspberry Pi 3

Để bắt đầu với Raspberry Pi 3, bạn cần kết nối nó với bộ định tuyến bằng cáp Ethernet, để nhận các bản cập nhật và định cấu hình Wi-Fi. Sau khi kết nối và khởi động, bạn có thể cắm bàn phím hoặc kết nối thông qua SSH hoặc VNC để chạy bản cập nhật trong terminal.

sudo apt-get update
sudo apt-get upgrade

Sau đó, bạn có hai tùy chọn để thiết lập kết nối không dây. Có vẻ dễ dàng hơn để khởi động vào GUI, nhưng thực sự đơn giản hơn khi làm điều đó trong dòng lệnh. Bạn nên có tên SSID của riêng mình, còn nếu không, hãy sử dụng:

sudo iwlist wlan0 scan

Điều này sẽ tiết lộ SSID trong dòng "ESSID". Tiếp theo, mở wpa_supplicant.conf:

sudo nano /etc/wpa_supplicant/wpa_supplicant.conf

Bạn sẽ cần phải thêm hoặc chỉnh sửa các mục sau:

network = {
ssid = "SSID"
psk = "WIFI PASSWORD"
}

Nhấn CTRL + X để thoát và lưu, nhấn YEnter để xác nhận. Kết nối không dây sẽ bắt đầu hoạt động ngay lập tức. Nếu không, hãy sử dụng:

sudo ifdown wlan0
sudo ifup wlan0

để khởi động lại kết nối không dây. Bạn cũng có thể chỉ cần nhập:

sudo reboot

Nếu bạn thích sử dụng GUI, nhấp chuột phải vào biểu tượng Ethernet trong bảng điều khiển (hai màn hình máy tính) và chọn tùy chọn mạng không dây. Sau đó, tất cả những gì bạn cần làm là chọn đúng SSID và thêm mật khẩu. Bây giờ bạn đã có kết nối Wi-Fi và có thể ngắt kết nối cáp Ethernet!

Cấu hình Bluetooth trên Raspberry Pi 3

Để định cấu hình Bluetooth, bạn cần bắt đầu với các lệnh cập nhật và nâng cấp như trên. Tiếp theo, cài đặt gói Bluetooth:

sudo apt-get install bluetooth-pi

Nếu bạn thích, bạn có thể cài đặt bluez, thứ sẽ cài đặt bluetooth-pi cùng với các công cụ khác, thay vào đó.

sudo apt-get install bluez bluez-firmware

Ở giai đoạn này, mọi thứ được cài đặt để kích hoạt Bluetooth từ dòng lệnh.

Để bắt đầu định cấu hình Bluetooth của Pi, hãy chạy:

bluetoothctl

Một loạt các tùy chọn có sẵn với điều này. Nhập help để xem chúng.

Help

Để Bluetooth hoạt động, nó cần phải được bật, có khả năng tìm và phát hiện thiết bị.

Bạn cần sử dụng 3 lệnh để thực hiện điều này:

power on
agent on
scan on

3 lệnh để thực hiện

Trong màn hình này, bạn có thể thấy Raspberry Pi đã phát hiện ra điện thoại Ubuntu. Một kết nối có thể được thực hiện bằng cách nhập connect, theo sau là địa chỉ MAC. Tuy nhiên, bạn không cần phải kết nối. Bạn có thể sử dụng chức năng quét Bluetooth để phát hiện kết nối cho các hệ thống nhà thông minh DIY.

Kết nối với Bluetooth trong GUI

Nếu bạn muốn thiết lập kết nối Raspberry Pi Bluetooth trong máy tính X, bạn có thể, miễn là phần mềm blueman được cài đặt.

sudo apt-get install blueman

Bạn sẽ cần phải khởi động lại Pi:

sudo reboot

Hãy lưu ý cách người dùng có thể giao tiếp nhiều hơn với Pi. Trước đó lệnh này sẽ là:

sudo shutdown -r

và hiện nó vẫn hoạt động.

Khởi động lại Pi

Bây giờ Pi đã khởi động lại và môi trường máy tính để bàn X đã được load, mở Menu > Preferences > Bluetooth Manager. Các thiết bị có thể phát hiện trong khu vực lân cận sẽ được liệt kê, do đó, nhấp chuột phải và chọn Connect để bắt đầu quá trình ghép nối/tin cậy.

Bluetooth đang hoạt động rồi đấy!

Khi Bluetooth không hoạt động

Mặc dù quá trình thiết lập rất đơn giản, việc phần cứng của bạn có hoạt động chính xác hay không sẽ không rõ ràng ngay lập tức. Tác giả bài viết đã gặp phải một chiếc Raspberry Pi 3 bị lỗi (do lỗi của nhà sản xuất hoặc lỗi xảy ra khi thiết bị được lắp đặt trong trường hợp này), và nhận thấy rằng dù thiết lập mạng không dây hoàn toàn không hoạt động nếu ăng-ten chip bị hỏng, nhưng Bluetooth dường như vẫn đang hoạt động.

Bluetooth không hoạt động

Bạn không thể biết tình trạng kỳ lạ và bực mình khi chạy sudo service bluetooth status (xem ở trên) và thấy rằng tất cả có vẻ ổn với Bluetooth, chỉ để tìm một vài lệnh trong một đống lộn xộn, mất trật tự. Với tình trạng kết nối không dây và Bluetooth không hoạt động chính xác, về cơ bản ta sẽ có một thông số rất kỹ càng với Raspberry Pi 2! Tuy nhiên, sẽ lý tưởng hơn nếu chạy OSMC.

Bạn có dùng Raspberry Pi 3 không? Bạn đã gặp phải bất kỳ sự cố nào với Wi-Fi hoặc Bluetooth chưa hay tất cả đều hoạt động tốt? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Ba, 14/08/2018 12:08
51 👨 9.036
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi