Nên mua Ryzen 3, 5, 7 hay 9?

Bạn đang tìm kiếm một bản build desktop chơi game mới. Đương nhiên, bạn sẽ quyết định sử dụng AMD, đặc biệt là vì bạn muốn tận dụng mức giá tương đối phải chăng hơn của hãng này.

Bên cạnh đó, bạn đã nghe nhiều điều hay về chip Ryzen và việc chơi game. Tuy nhiên, cuối cùng khi xem xét các tùy chọn, bạn sẽ tìm thấy 4 model khác nhau - Ryzen 3, Ryzen 5, Ryzen 7 và Ryzen 9.

Bạn nên chọn cái nào? Bạn có thể muốn dốc cạn túi cho model mới nhất Ryzen 9, nhưng đó có phải là một lựa chọn khôn ngoan? Đọc bài viết sau để tìm ra chip AMD Ryzen nào tốt nhất cho bản build của bạn.

Sự khác biệt giữa mỗi model Ryzen

Giống như i-series của Intel, dòng vi xử lý Ryzen của AMD được chia thành 4 model riêng biệt, với mỗi model được đánh dấu bằng một số. Giá trị được ghi trên đó càng cao thì dòng chip đó sẽ càng mang lại hiệu suất tốt hơn. Ví dụ, chip Ryzen 3 chỉ có 4 lõi, trong khi Ryzen 5 có 6 lõi. Mặt khác, Ryzen 7 có 8 lõi và Ryzen 9 có 2 phiên bản 12 và 16 lõi.

Bạn cũng phải lưu ý sê-ri hoặc thế hệ của từng bộ xử lý Ryzen. Bộ xử lý Ryzen 1000 thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 2017 và thế hệ mới nhất có sẵn tại thời điểm viết bài là Ryzen 5000. AMD cũng đã công bố vào năm 2022 rằng họ sẽ phát hành bộ xử lý di động Ryzen 6000 và chip desktop Ryzen 7000 trong cùng năm .

Ryzen 3: Chơi game và làm những việc ở mức độ cơ bản

Ryzen 3: Chơi game và làm những việc ở mức độ cơ bản

Nếu bạn đang build một PC cho công việc văn phòng nói chung, như lướt mạng, tạo một hoặc hai bảng tính và trả lời email, Ryzen 3 là quá đủ cho nhu cầu của bạn. Nó cũng đủ mạnh để chơi game cơ bản, đặc biệt nếu đó là một APU. Bạn có thể phát hiện một CPU Ryzen có đồ họa tích hợp bằng cách sử dụng hậu tố bằng chữ cái của nó, đồ họa tích hợp sẽ đi kèm với G hoặc GE. Ví dụ, CPU 5700G của AMD đi kèm với đồ họa tích hợp.

Bạn cũng có thể ghép nối điều này với GPU cấp cơ sở để có thể chơi các game đòi hỏi nhiều đồ họa hơn. Và nếu ghép nối CPU Ryzen với GPU AMD Radeon, bạn có thể tận dụng lợi thế của AMD Advantage, cho phép bạn nâng cao hiệu suất từ ​​thiết bị của mình.

Những con chip này không có sẵn dưới dạng mua độc lập cho thế hệ 5000-series. Nhưng nếu bạn tiết kiệm ngân sách, đồng thời vẫn muốn có một chiếc máy tính được hỗ trợ tốt, bạn nên chọn một chiếc PC được xây dựng sẵn với bộ xử lý AMD Ryzen 3.

Ryzen 5: Hướng chủ đạo đến năng suất

Ryzen 5: Hướng chủ đạo đến năng suất

Nếu đang tìm kiếm hiệu suất cao hơn, bạn có thể chọn Ryzen 5. Dòng model này là sản phẩm chủ đạo của AMD, cung cấp nhiều lõi để đa nhiệm tốt hơn. Nó cung cấp nhiều sức mạnh hơn mà không khiến bạn cháy túi. Bạn cũng có thể tìm thấy một APU Ryzen 5 cho phép bạn chơi các game AAA mà không cần GPU, mặc dù không ở chất lượng tối đa.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn build một giàn máy chơi game tốt nhưng chưa đủ khả năng mua GPU rời mong muốn, Ryzen 5 sẽ cho phép bạn tận hưởng các phiên chơi game của mình. Bạn cũng có thể ép xung các bộ vi xử lý này, cho phép bạn có được sức mạnh tối đa từ những gì mình bỏ tiền đầu tư.

Đây là lựa chọn tốt nhất cho những ai đang tìm kiếm sức mạnh lớn nhất với mức giá thấp nhất trong một chiếc PC tự build. Mặt khác, nếu bạn muốn chơi nhiều tựa game nhưng không muốn cháy túi, hãy sử dụng Ryzen 5.

Ryzen 7: Mang tới sức mạnh chơi game vượt trội

Ryzen 7: Mang tới sức mạnh chơi game vượt trội

Ryzen 7 là bộ vi xử lý tốt nhất cho hầu hết các game thủ nghiêm túc. Nó có thể cung cấp sức mạnh xử lý cần thiết để chạy trơn tru hầu hết các tựa game và cho phép bạn đa nhiệm hiệu quả với 8 lõi. Ryzen 7 cũng có TDP cao hơn, từ 65 đến 105 watt, tùy thuộc vào biến thể.

Bạn cũng sẽ tìm thấy chip AMD với 3D V-Cache trong dòng Ryzen 7, cho phép các game thủ có hiệu suất cao hơn mà không phải trả thêm chi phí. Nếu bạn có thể chi trả ở mức $500, Ryzen 7 5800X3D là CPU chơi game tốt nhất của AMD, ít nhất là cho đến khi dòng CPU máy tính để bàn Ryzen 7000 ra mắt.

Dòng Ryzen 7 là điểm tuyệt vời đối với hầu hết các game thủ. Nó cung cấp cho bạn sức mạnh để mang tới đủ hiệu suất cho hầu hết các tựa game theo yêu cầu.

Ryzen 9: Bộ xử lý dành cho các chuyên gia

Ryzen 9: Bộ xử lý dành cho các chuyên gia

Nếu bạn cần một máy tính để xử lý những tác vụ như giả lập, bạn nên chọn Ryzen 9. Ryzen 9 5000-series có tới 16 lõi, làm cho nó hoàn hảo cho các ứng dụng đòi hỏi khắt khe như Adobe Photoshop, AutoCAD hoặc Blender. Nếu bạn chọn Ryzen 9, bạn chắc chắn phải có một GPU rời vì không có sản phẩm nào trong dòng model này có đồ họa Radeon tích hợp.

Bằng cách kết hợp bộ xử lý này với GPU AMD Radeon cao cấp nhất, như 6800 hoặc 6800 XT, bạn sẽ mở khóa AMD Advantage, tận dụng sức mạnh tối đa hơn nữa từ toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ sử dụng máy tính của mình cho các tác vụ cơ bản và chơi game, Ryzen 9 là một con chip quá mức cần thiết. Thay vào đó, hãy mua bộ xử lý Ryzen 7 và sử dụng số tiền bạn tiết kiệm được để mua thêm RAM, GPU hoặc màn hình lớn hơn.

Ý nghĩa của các con số và chữ cái trong những model bộ xử lý Ryzen của AMD

Ngoài các model được đánh số (Ryzen 3, 5, 7 hoặc 9), bạn cũng sẽ thấy các chữ số và chữ cái xuất hiện trong chip Ryzen của AMD (Ryzen 7 5800X3D). 4 chữ số đầu tiên biểu thị sê-ri thế hệ và mức hiệu suất. 5 có nghĩa là nó thuộc thế hệ Ryzen 5000 và 8 có nghĩa là nó là một con chip cấp cao. Các chữ cái biểu thị mức tiêu thụ điện năng và những tính năng khác của nó.

Chỉ số hiệu suất
7,8Dành cho chuyên gia
4,5,6Hiệu suất cao
1,2,3Cơ bản
Mức tiêu thụ điện năng và các tính năng khác
G/GEVới đồ họa Radeon tích hợp
XHiệu suất cao với dải tần mở rộng (XFR) cho desktop
TTốc độ và hiệu suất xung nhịp được tăng cường Turbo
UCông suất cực thấp cho laptop
HHiệu suất cao cho laptop
3DSử dụng công nghệ V-Cache 3D cho bộ nhớ cache L3 lớn hơn

Những mã này có thể giúp bạn phân biệt giữa các chip trong một dòng model, cho phép bạn chọn bộ xử lý phù hợp nhất cho nhu cầu và ngân sách của mình.

CPU Ryzen tốt nhất là gì?

Bộ vi xử lý Ryzen của AMD cung cấp hiệu suất tuyệt vời ở mọi mức giá

Bộ vi xử lý Ryzen của AMD cung cấp hiệu suất tuyệt vời ở mọi mức giá. Cho dù bạn là người mua quan tâm đến giá cả hay sẵn sàng chi mạnh tay, thì vẫn có CPU hoặc APU Ryzen dành cho bạn. Bạn có thể chọn model Ryzen phù hợp với bản build của mình bằng cách xem lý do bạn mua máy tính.

Và nếu phân vân giữa Ryzen 3, 5, 7 và 9, bạn có thể chọn biến thể nào phù hợp nhất với mình bằng cách kiểm tra các tính năng mình nhận được tương ứng với số tiền bỏ ra. Bằng cách đó, bạn chắc chắn rằng bộ xử lý đã chọn phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

Các chip Ryzen của AMD là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho các sản phẩm của Intel. Với sự cạnh tranh lành mạnh này, người tiêu dùng được tiếp cận những CPU và APU mạnh mẽ với giá cả phải chăng.

Thứ Hai, 22/08/2022 09:50
56 👨 739
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU