CPU AMD Threadripper có tốt cho việc chơi game không?

Tùy thuộc vào nhu cầu máy tính của bạn, bạn có nhiều lựa chọn cho CPU. Bạn có thể sử dụng bộ vi xử lý có 2 hoặc 4 lõi cho các tác vụ nhẹ. Tuy nhiên, các game thủ cần bộ vi xử lý từ 6 đến 16 lõi để xử lý khối lượng công việc nặng. Trên lý thuyết, CPU Threadripper của AMD có thể xử lý khối lượng công việc nặng, vì chúng cung cấp tới 64 lõi xử lý.

Mặc dù CPU Threadripper hoàn hảo cho những tác vụ như vậy, nhưng không có nghĩa là chúng phù hợp với mọi thứ. Vì vậy, trước khi vung hàng nghìn đô cho một trong những CPU “quái vật” này, bạn nên tự hỏi bản thân: Liệu chúng có tốt cho những gì mình muốn sử dụng hay không?

Lợi thế thực sự của AMD Threadripper bị giới hạn ở một số khối lượng công việc

Bộ làm mát AMD Threadripper
Bộ làm mát AMD Threadripper

Trước khi đưa ra câu trả lời chắc chắn, đầu tiên bạn cần biết chính xác CPU Ryzen Threadripper của AMD là gì và tại sao chúng lại được đánh giá tốt trong phân khúc thị trường.

Dòng Ryzen Threadripper của AMD là dòng chip dành cho máy trạm công ty. Threadrippers được xây dựng để xử lý các tác vụ đòi hỏi nhiều CPU như hoạt ảnh, mã hóa và thiết kế đồ họa. Chúng được chế tạo trong một ổ socket khác với chip Ryzen tiêu chuẩn và đi kèm với số lượng lõi cực lớn.

Trong khi Ryzen 9 5950X, chip AM4 cao cấp hơn hiện tại của công ty, có 16 lõi và 32 luồng, thì Ryzen Threadripper 3990X, Threadripper cao cấp nhất tại thời điểm viết bài, đi kèm với một con số khổng lồ 64 lõi và 128 luồng.

Với nhiều lõi như vậy, chắc chắn chúng sẽ là những con chip hàng đầu để chơi game, phải không? Chi hàng nghìn đô la cho một trong những con chip này có phải là bí quyết để có trải nghiệm chơi game tốt nhất trong phân khúc không?

Không hẳn.

Chắc chắn, những con chip này sẽ hoàn thành rất tốt nhiệm vụ. Được kết hợp với một GPU mạnh mẽ, bạn sẽ thấy hiệu suất tuyệt vời của nó trong các game. Một số bo mạch chủ Threadripper thậm chí còn được bán cho các game thủ và trang bị đầy đủ RGB. Nhưng rất có thể chip Ryzen tiêu chuẩn cũng sẽ hoạt động tốt, nếu không muốn nói là tốt hơn Threadripper.

Bạn có thể đổ lỗi cho game của mình vì điều này, vì chúng có thể không sử dụng tất cả các lõi bổ sung đó. Do đó, chúng không được hưởng lợi từ con chip cực đắt của bạn.

Trong trường hợp của sê-ri 3000, các lõi Threadripper vẫn là lõi Zen 2 đầy đủ tính năng và đáng tin cậy. Nhưng nhìn vào thông số kỹ thuật của Threadripper 3990X, xung nhịp cơ bản của nó là 2,9 GHz. So với xung nhịp cơ bản của Ryzen 9 5950X - lên đến 3,4 GHz - thì Threadripper có vẻ quá ấn tượng. Ngoài ra, chip Ryzen tiêu chuẩn cũng tăng tốc cao hơn nhiều so với Threadrippers.

Tóm lại, sức mạnh của nó đến từ tốc độ được cung cấp bởi các lõi, không phải từ chính số lượng lõi. Các lõi Threadripper chậm hơn và chạy ở điện áp thấp hơn những gì bạn sẽ tìm thấy trong chip Ryzen tiêu chuẩn. Bạn không thể làm cho chip 64 lõi chạy cùng tốc độ với chip có ít lõi hơn mà không gặp phải các hạn chế về nhiệt và tiêu thụ điện năng.

Đó cũng là lý do khiến CPU máy chủ không tốt như CPU ​​desktop. Trên thực tế, chip Threadripper thực sự là phiên bản nâng cấp của chip máy chủ AMD Epyc. Có rất nhiều điểm tương đồng ở đây.

Threadripper và Ryzen có sự khác biệt lớn như thế nào?

Logo AMD Ryzen trên Cooler

Giả sử bạn có hệ thống/máy trạm Threadripper và bạn muốn chạy một số game trên đó. Bạn nên mong đợi sự khác biệt lớn như thế nào hoặc giảm hiệu suất so với chip tiêu chuẩn trên máy tính?

Câu trả lời ngắn gọn: Có thể là một sự khác biệt nhỏ hơn bạn nghĩ, nhưng nó thực sự sẽ phụ thuộc vào việc một game dựa nhiều hơn vào GPU hay CPU. Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn hơn trong các game sử dụng nhiều CPU.

Vì AMD chưa phát hành chip Threadripper 5000-series, bài viết sẽ phân tích luồng Threadripper 3000 với chip Ryzen 3000 tiêu chuẩn để có sự so sánh chính xác hơn. Cả hai đều là Zen 2 và được phát hành trong timeframe tương tự, khiến chúng là những ứng cử viên chính để so sánh.

Video trên của Youtuber TheSpyHood đưa một số ít chip Threadripper qua bài kiểm tra với chip Ryzen dành cho desktop. Sự khác biệt là khá nhỏ trong hầu hết các trường hợp, với các chip Ryzen tiêu chuẩn có lợi thế rất nhỏ trong hầu hết mọi trường hợp. CPU Threadripper rất hiếm khi giành chiến thắng trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt là trong các game bắn súng góc nhìn thứ nhất, nơi cần nhiều hoạt động của CPU, nhưng lợi thế lại chuyển sang Ryzen khi tăng phân giải lên đến 1440p.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, lợi thế là rất nhỏ, thậm chí không vượt quá mức 10%. Tuy nhiên, nó là một minh chứng cho những gì bài viết đã nói trước đó: Những chip này có thể chơi game, nhưng chúng có thể không đáng giá nếu bạn muốn cải thiện trải nghiệm chơi game của mình. Một con chip Ryzen cũng sẽ phục vụ tốt cho bạn, nếu không muốn nói là tốt hơn.

Có nên mua chip AMD Threadripper để chơi game không?

AMD Ryzen Cooler RGB
AMD Ryzen Cooler RGB

Tóm lại là không. Nếu bạn muốn có câu trả lời dài hơn, trừ khi bạn định sử dụng nó cho khối lượng công việc tính toán sẽ được hưởng lợi từ nhiều lõi này, các chip Ryzen chính của AMD sẽ phục vụ bạn tốt hơn.

Như đã đề cập trước đó trong bài viết này, sức mạnh của Threadripper đến từ số lượng lõi, không thực sự là do các lõi đó mạnh như thế nào. Hầu hết các game sẽ được hưởng lợi từ việc thực sự có những lõi nhanh, mạnh mẽ hơn, ngay cả khi có ít lõi hơn. Tốt hơn nên có 8 lõi siêu nhanh hơn 32 lõi yếu hơn.

Tuy nhiên, Threadrippers vẫn rất tuyệt vời. Rốt cuộc, những lõi đó vẫn là Zen 2 và chúng khá tốt. Nhưng bạn sẽ không thực sự thấy lợi ích khi có tất cả các lõi đó trong game của mình. Ngoài ra, chúng ta hiện có chip Zen 3 và sẽ sớm có CPU Zen 4 vào năm 2022, vì vậy bạn có thể mong đợi các chip desktop chính thống hoạt động tốt hơn nữa.

Các chip Threadripper của AMD sẽ có hiệu suất chơi game đáng kinh ngạc, nhưng với mức giá của chúng, bạn chỉ nên mua nếu đang sử dụng chip đó cho một thứ thực sự sẽ được hưởng lợi từ các lõi bổ sung, chẳng hạn như công việc kết xuất hoặc sản xuất.

Bạn đang mua một máy trạm để viết code, hoạt hình, thiết kế hoặc các công việc chuyên môn khác, nhưng cũng định sử dụng nó để thỉnh thoảng chơi game? Nếu vậy hãy chọn Threadripper. Bạn chỉ muốn build một PC chơi game? Hãy mua một Ryzen bình thường thay thế. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền mà bạn có thể đầu tư vào GPU tốt hơn, nhiều RAM hơn hoặc các bộ phận PC khác để tạo ra trải nghiệm chơi game cao cấp.

Thứ Tư, 21/09/2022 10:18
59 👨 429
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU