Sự khác biệt giữa NUC và SBC

Mọi người thường so sánh các thiết bị Next Unit of Computing (NUC) của Intel với những máy tính đơn bo. Việc so sánh dựa trên thực tế nhiều người cho rằng hai thiết bị này ít nhiều giống nhau. Mặc dù không hoàn toàn vô căn cứ nhưng giả định này là sai.

Trong khi NUC, hoặc PC mini nói chung, được tạo ra để thay thế máy tính để bàn portable, máy tính đơn bo thường được thiết kế để hoạt động như trình điều khiển trong hệ thống nhúng. Có thể có sự tương đồng giữa các loại máy tính này, nhưng cũng có những điểm khác biệt chính mà chúng ta sẽ khám phá chi tiết qua bài viết sau.

NUC là gì?

Aerofara Aero 2 Pro Mini PC
Aerofara Aero 2 Pro Mini PC

Viết tắt của Next Unit of Computing, NUC là một loạt máy tính nhỏ, gọn với kích thước tối thiểu và được thiết kế để người dùng lắp ráp sau khi mua. NUC đầu tiên dựa trên dòng Sandy Bridge của bộ xử lý Intel và được ra mắt vào đầu năm 2013. Đã có 12 thế hệ và hàng triệu đơn vị NUC đã được bán kể từ đó.

Các hệ thống NUC cung cấp sức mạnh và tiện ích đáng ngạc nhiên trong những hệ thống hoàn chỉnh, nhỏ gọn mà bạn có thể cầm trên tay. Các sản phẩm NUC có nhiều kích cỡ khác nhau, từ PC mini 4 x 4 cho đến NUC chơi game lớn hơn đáng kể. Bài viết này sẽ tập trung vào các NUC nhỏ.

Máy tính đơn bo là gì?

ODROID N2+ SBC
ODROID N2+ SBC

Máy tính đơn bo (viết tắt là SBC) là một máy tính hoàn chỉnh, với bộ xử lý, RAM, bộ lưu trữ và nhiều thành phần khác được tích hợp trên một bo mạch duy nhất. Các máy tính đơn bo phổ biến nhất cho đến nay là dòng Raspberry Pi, với Raspberry Pi 4 Model B là model mới nhất và mạnh nhất.

Máy tính đơn bo nổi tiếng với giá cả phải chăng, tính di động và nhiều tính năng đầu vào/đầu ra mà chúng cung cấp. Điều này làm cho chúng trở nên hoàn hảo cho những dự án tự động hóa gia đình, người máy, edge computing và điện tử.

Về cơ bản, một máy tính đơn bo có thể làm mọi thứ mà NUC có khả năng thực hiện, cho đến một điểm nhất định. Tuy nhiên, NUC thường bị hạn chế về nhiều khía cạnh quan trọng đối với những người yêu thích mày mò, cụ thể là quyền truy cập vào các chân GPIO, cùng với mức giá và mức tiêu thụ điện năng cao hơn.

Chúng có đặc điểm gì chung?

Intel NUC
Intel NUC

Nói chung, NUC và SBC là hai loại máy tính duy nhất được thiết kế cho các mục đích cụ thể, khác nhau nhưng do bản chất điện toán nên thường có sự tương đồng giữa những trường hợp sử dụng của cả hai thiết bị.

Ví dụ, Raspberry Pi 4 Model B thường được mô tả là sản phẩm thay thế máy tính để bàn và có thể sử dụng interface GPIO trên một số thiết bị Intel NUC.

Ngoài ra, cả máy tính đơn bo và Intel NUC đều được thiết kế đủ di động để có thể di chuyển. Tuy nhiên, bạn sẽ cần sử dụng bàn phím, chuột và màn hình bên ngoài cũng như kết nối bất kỳ thiết bị ngoại vi nào khác mà bạn cần.

So sánh NUC và SBC

Giá cả

Intel NUC với SSD M.2 và RAM 
Intel NUC với SSD M.2 và RAM

NUC thường đắt hơn rất nhiều so với máy tính đơn bo trung bình. Chúng cũng cung cấp nhiều sức mạnh hơn, có thể trở thành lợi thế trong hầu hết các trường hợp. Điều quan trọng cần lưu ý là NUC và PC mini nói chung thường được tạo ra hướng tới tính di động và mang lại trải nghiệm mô-đun hơn là giá cả.

Mặc dù các máy tính đơn bo có nhiều mức giá, từ rất rẻ như Raspberry Pi Zero đến rất đắt tiền như Khadas Edge2, nhưng chúng mang lại rất nhiều lợi ích và là lựa chọn tốt hơn nếu bạn chủ yếu quan tâm đến giá cả.

Tiêu thụ điện năng

Mặc dù NUC thường rất tiết kiệm điện so với hầu hết máy tính để bàn và laptop, nhưng chúng không thể sánh được với hiệu quả của máy tính đơn bo dựa trên ARM. Raspberry Pi 4 Model B thường sẽ sử dụng năng lượng ít hơn 5 lần khi full load, so với Intel NUC tiêu chuẩn.

Có thể lập luận rằng những máy tính đơn bo này cũng kém mạnh mẽ hơn, nhưng vẫn có thể khẳng định rằng nếu mức tiêu thụ điện năng là mối quan tâm chính đối với bạn, thì tốt hơn hết là bạn nên sử dụng máy tính đơn bo.

Tùy chọn mở rộng và đầu vào/đầu ra

Cổng Intel NUC 8 Mainstream Kit
Cổng Intel NUC 8 Mainstream Kit

NUC và SBC tương đối đồng đều khi nói đến các tùy chọn khả năng mở rộng mà chúng cung cấp. Tùy thuộc vào model, bạn sẽ thấy cả NUC và SBC đều có khe cắm mở rộng cho phép bạn thêm các thành phần phần cứng chuyên dụng như card đồ họa, ổ lưu trữ hoặc card mạng.

Cả hai loại máy tính này cũng thường cung cấp nhiều cổng USB, cho phép kết nối các thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột và ổ cứng ngoài. Các interface khác như Ethernet, HDMI và DisplayPort over USB thường được tìm thấy trên cả NUC và SBC. Nhìn chung, khả năng mở rộng của NUC hoặc SBC phụ thuộc vào model cụ thể mà bạn chọn.

Tuy nhiên, interface General-Purpose Input/Output (GPIO) trên hầu hết các máy tính đơn bo là thứ giúp chúng nổi bật so với những NUC. Header này thường chứa một hàng gồm 26 hoặc 40 chân phục vụ các chức năng khác nhau và kết nối Raspberry Pi hay SBC khác với thế giới thực, cho dù đó là cảm biến, đèn LED, động cơ hay những linh kiện điện tử khác.

Khả năng tùy chỉnh

GMK Nucbox2 Mini PC
GMK Nucbox2 Mini PC

Khía cạnh tùy chỉnh là nơi Intel NUC tỏa sáng. Điều này là do chúng cho phép bạn thêm RAM và dung lượng lưu trữ của riêng mình trong khi SBC yêu cầu bạn phải làm việc với một lượng bộ nhớ cố định. Điều này có nghĩa là bạn luôn có thể nâng cấp NUC của mình để phù hợp với yêu cầu của dự án, không giống như các máy tính đơn bo trong đó RAM được hàn vào bo mạch.

Các trường hợp sử dụng

Nếu bạn đang phân vân giữa NUC và SBC, điều quan trọng là phải xem xét bạn sẽ sử dụng nó để làm gì. NUC thường cung cấp nhiều sức mạnh xử lý và có card đồ họa tốt hơn so với máy tính đơn bo. Chúng phù hợp hơn cho các tác vụ có thể sử dụng nhiều bộ xử lý, chẳng hạn như chơi game, chuyển mã, hosting và chỉnh sửa video.

Mặt khác, Raspberry Pi 4 Model B SBC là một công cụ toàn diện cho điện toán vật lý. Nó rẻ, nhỏ gọn và đủ mạnh cho hầu hết các dự án điện tử. Ngoài tài liệu chính thức, người mới bắt đầu sẽ tìm thấy nhiều hướng dẫn trực tuyến về cách sử dụng máy tính đơn bo này.

Về cơ bản, nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị thay thế di động và có dạng mô-đun cho máy tính để bàn của mình, thì NUC là lựa chọn phù hợp. Chúng tương đối mạnh, tiết kiệm năng lượng và cung cấp nhiều khả năng tùy chỉnh.

Tuy nhiên, giả sử bạn quan tâm nhiều hơn đến thiết bị điện tử và muốn sử dụng các đầu nối GPIO trong những dự án của mình, thì trong trường hợp đó, máy tính đơn bo là lựa chọn tốt hơn cho bạn. Chúng cung cấp nhiều khả năng mở rộng hơn, có thể được kết nối với các thiết bị ngoại vi và thành phần khác để tính toán vật lý. Hãy nhớ xem hướng dẫn của Quantrimang.com về các dự án tốt nhất bạn có thể thực hiện với Raspberry Pi.

Vậy nên chọn NUC hay SBC?

Như mọi khi, câu trả lời sẽ phụ thuộc vào ngân sách, phong cách và dự án của bạn. NUC chắc chắn có lợi thế hơn SBC về khả năng tùy chỉnh và hiệu suất. Nếu bạn quan tâm đến phát trực tuyến, giả lập hoặc các tác vụ sử dụng nhiều bộ xử lý khác, NUC sẽ phù hợp với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mọi thứ hoạt động bằng code, máy tính đơn bo hoặc bộ vi điều khiển sẽ là thứ bạn nên sử dụng.

Thứ Hai, 10/04/2023 09:32
4,33 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo