So sánh Notepad, WordPad và Word trên Windows 10, ứng dụng nào có ich hơn?

Microsoft đã phát triển rất nhiều phần mềm khác nhau nhằm giúp công việc hàng ngày của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Thế nhưng, đôi khi chúng ta không biết nhiệm vụ chính xác của những phần mềm cụ thể là gì. Notepad, WordPadMicrosoft Word trông có vẻ như làm cùng một nhiệm vụ nhưng thực chất chúng sinh ra để cho những mục đích khác nhau.

Trong bài viết này, mời các bạn cùng tìm hiểu chức năng chuẩn xác nhất của Notepad, WordPad và Microsoft Word.

Notepad, WordPad và Word khác gì nhau?

Notepad là một trình soạn thảo văn bản có rất ít chức năng nếu so sánh với WordPad và Word. Mặt khác, WordPad và Word gần giống nhau nhưng vẫn có một số khác biệt. Dưới đây là những giải thích cặn kẽ giúp bạn tìm ra phần mềm nào phù hợp với nhu cầu nhập, chỉnh sửa văn bản của bạn.

Notepad: Trình soạn thảo văn bản đơn giản nhất

Notepad là một trình soạn thảo văn bản đơn giản và là một ứng dụng soạn thảo văn bản rất cơ bản mà bạn có thể dùng cho các tài liệu đơn giản. Ứng dụng này hiện đang được hàng trăm nghìn người sử dụng để viết các dự án.

Notepad là trình soạn thảo văn bản đơn giản nhất
Notepad là trình soạn thảo văn bản đơn giản nhất

Notepad được Microsoft trình làng vào năm 1983 và chỉ cho phép người dùng nhập vào văn bản thuần túy. Nó không cho phép bạn thay đổi định dạng văn bản và phù hợp với những ai viết code, làm web hay các mục đích sử dụng tới văn bản thuần túy khác.

Notepad có thể được dùng để tạo file batch để chạy trong Command Prompt và các tập lệnh để chạy trong Power Shell.

Notepad cũng có thể được dùng để tạo ra vă bản không chứa định dạng bằng cách copy văn bản có định dạng, paste vào Notepad sau đó copy lại. Nó chỉ cho phép người dùng tạo và lưu văn bản dưới dạng tập tin .txt. Việc không chứa nhiều định dạng giúp tập tin Notepad có kích thước nhỏ, dễ dàng chia sẻ.

Do không hỗ trợ hình ảnh và đồ họa nên tài liệu được tạo trong Notepad không thể có hình ảnh hoặc bất kỳ dạng đồ họa nào. Notepad cũng không thể mở các tập tin nặng hoặc có định dạng cấp cao. Nó không thể được dùng để xử lý văn bản, không có khả năng kiểm tra ngữ pháp, sửa lỗi văn bản và các tính năng xử lý văn bản khác.

WordPad: Trình soạn thảo văn bản cơ bản

WordPad là một trình soạn thảo văn bản cơ bản mà bạn có thể dùng để tạo ra các tài liệu như bản ghi nhớ, ghi chú, thư từ... Ứng dụng này tương thích với hầu hết các phiên bản Windows. Nó cao cấp hơn Notepad nhưng lại đơn giản hơn Microsoft Word.

WordPad cao cấp hơn Notepad nhưng lại đơn giản hơn Word
WordPad cao cấp hơn Notepad nhưng lại đơn giản hơn Word

WordPad là trình soạn thảo văn bản tốt hơn và được ưa thích hơn Notepad vì cung cấp nhiều tùy chọn hơn cho người dùng. Mặc dù nặng hơn, mở lâu hơn so với Notepad nhưng WordPad lại tiện lợi hơn Word. Giao diện WordPad khá đơn giản, bao gồm thanh trạng thái, thanh công cụ, thanh menu và các tùy chọn bố cục trang.

Với WordPad, bạn có thể dễ dàng tạo ra các tập tin định dạng .txt. Phần mềm này cũng hỗ trợ cả định dạng .txt, .doc và .odt. Nó cũng cho phép người dùng chèn hình ảnh, hyperlink và ngày tháng. Khác với Notepad, WordPad hỗ trợ đồ họa và cung cấp các tính năng định dạng cho người dùng.

Tuy nhiên, WordPad không cung cấp nhiều khả năng định dạng như Word. Ngoài ra, nó không phù hợp với việc viết các tập tin HTML, tập lệnh hay các loại code chương trình khác.

So sánh Notepad với WordPad

Khác biệt thực tế giữa Notepad và WordPad là trong khi Notepad chỉ xử lý văn bản giản thì WordPad lại có thể tạo ra các tài liệu phức tạp hơn, bao gồm cả đồ họa và các tính năng định dạng văn bản khác nhau.

Microsoft Word: Trình xử lý văn bản hoàn chỉnh

Microsoft Word là một công cụ xử lý văn bản hoàn chỉnh được phát triển bởi Microsoft. Nó có thể soạn thảo, chỉnh sửa, xử lý văn bản, cho phép thêm ảnh, đồ họa, vẽ biểu đồ...

Microsoft Word là trình soạn thảo văn bản hoàn chỉnh nhất
Microsoft Word là trình soạn thảo văn bản hoàn chỉnh nhất

Word có đủ các tính năng để phát triển những tài liệu có cấu trúc cao. Nó là một trong những ứng dụng văn phòng được sử dụng rộng rãi nhất của Microsoft trên toàn cầu. Người dùng có thể định dạng văn bản khá dễ dàng với Word sau đó có thể lưu dưới dạng tập tin, bản in hoặc chia sẻ tùy thích.

Tài liệu soạn thảo trên Word có thể được lưu dưới định dạng .doc, .docx... Word cũng hỗ trợ tất cả các loại định dạng văn bản khác nhau.

Word có thanh công cụ với rất nhiều công cụ khác nhau, thanh trạng thái, khả năng thiết lập đầu trang và chân trang, thanh công cụ truy cập nhanh... Bạn cũng có thể cá nhân hóa tài liệu trên Word bằng cách thêm vào watermark.

Khác với Notepad và WordPad, Word cung cấp các công cụ kiểm tra chính tả, kiểm tra ngữ pháp (dành cho một số ngôn ngữ). Nó cũng cung cấp khả năng tạo văn bản chưa định dạng với các tùy chọn paste đặc biệt. Word cũng có sẵn các mẫu để hỗ trợ bản tạo thư, giấy mời, tài liệu quảng cáo, áp phích, danh mục, tờ rơi chuyên nghiệp...

Thứ Ba, 01/06/2021 11:10
53 👨 1.325
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10